Đẻ không đau bằng cách gây tê ngoài màng cứng

Google News

Với những phương pháp không dùng thuốc như liệu pháp tâm lý khi trí óc suy nghĩ về việc khác thì không thấy đau khi đẻ nữa.

(Kienthuc.net.vn) - Hỏi: Tôi sắp sinh con đầu lòng và có ý định sinh thường vì nghe nói sinh mổ không tốt cho cả mẹ và bé. Tôi muốn được hỗ trợ đẻ không đau bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng. Vậy, phương pháp này có tác hại gì không?

Tịnh Minh (TP Phan Thiết).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
TS.BS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM trả lời:
Giảm đau sản khoa có thể bằng phương pháp dùng thuốc và không. Với những phương pháp không dùng thuốc như liệu pháp tâm lý khi trí óc suy nghĩ về việc khác thì không thấy đau nữa. Do vậy, các sản phụ được khuyên tập trung hít thở đúng giai đoạn chuyển dạ. Giai đoạn đầu thở sâu và chậm, khi cơn gò tăng nên thở nhanh hơn. Với phương pháp dùng thuốc thì có tê ngoài màng cứng và tê tủy sống.
 
Hiện nay, phương pháp tê ngoài màng cứng được sử dụng rộng rãi trong sản khoa nhờ vào những ưu điểm: Kéo dài thời gian vô cảm tùy vào cuộc chuyển dạ, giảm đau tốt, sản phụ tránh được những âu lo căng thẳng do sinh đẻ. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có những chống chỉ định như dị ứng với thuốc tê, tụt huyết áp, đang sử dụng thuốc kháng đông, viêm nhiễm cấp tính, nhiễm trùng huyết, viêm da vùng lưng nơi sẽ thực hiện thủ thuật gây tê, bệnh thần kinh tủy sống, bệnh cột sống.
 
Khi vô cảm bằng thuốc, thai phụ không còn cảm giác đau và mắc rặn nên khi rặn đẻ phải được hướng dẫn của nhân viên y tế. Trong quá trình chuyển dạ sinh, cần theo dõi đánh giá sức khoẻ thai nhi (qua theo dõi nhịp tim thai và màu sắc dịch ối), khi có bất thường sẽ can thiệp ngay nhằm tránh những nguy cơ cho thai.

PV (ghi)
 

Bình luận(0)