Thay van động mạch chủ khi đang có thai

Google News

Điều trị nội khoa ở bệnh nhân HC mang thai có triệu chứng chỉ giới hạn ở thuốc lợi tiểu.

- Hỏi: Tôi có thai được 5 tháng và bị hẹp van động mạch chủ (HC), điều trị thuốc không có kết quả. Bác sĩ đang khuyên phẫu thuật khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi, nguy cơ cho con và nên làm cách nào để tốt cho cả mẹ và con?
Nguyễn Thị Yên (Hưng Yên).

 
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam trả lời:
Điều trị nội khoa ở bệnh nhân HC mang thai có triệu chứng chỉ giới hạn ở thuốc lợi tiểu. Các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trầm trọng trong khi mang thai, nhưng điều trị nội khoa không kết quả và tiên lượng sẽ không thể đẻ được thì có thể phải đình chỉ thai nghén hoặc nong van động mạch chủ bằng bóng qua da hay phẫu thuật thay van. Nong van động mạch chủ bằng bóng qua da nên được ưu tiên lựa chọn vì có nguy cơ  thấp gây sẩy thai hay đẻ non khi so sánh với phẫu thuật thay van.
 
Cả hai thủ thuật này đều làm tăng nguy cơ cho thai nhi (chiếu tia ion hóa khi nong van hay gây sẩy thai, đẻ non khi phẫu thuật) và các triệu chứng cơ năng của bệnh nhân khi mang thai có thể giống như bệnh tim. Do vậy, các triệu chứng nên được đánh giá cẩn thận trước khi tiến hành các thủ thuật trên. Khi có chỉ định can thiệp mà thai nhi đã đủ tháng thì bệnh nhân nên sinh con trước và thay van, sửa van nên được tiến hành sau đó.
PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)