Vì sao vỡ ối mà cổ tử cung chưa mở?

Google News

Nếu đã chuyển dạ thật sự nhưng cổ tử cung chưa mở hoặc mới mở dưới 4cm mà ối đã vỡ thì gọi là "ối vỡ sớm".

- Hỏi: Có phải khi sinh, nếu đã vỡ ối mà cổ tử cung chưa mở phân nào thì nên mổ đẻ. Trường hợp này nếu không mổ có thể sinh thường với các biện pháp tiêm thuốc kích thích không? Trần Thị Nguyệt Hà (Thạch Hà, Hà Tĩnh).

 Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
BS Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư trả lời: Khi mới bắt đầu chuyển dạ thì màng ối vẫn còn, thường chưa bị vỡ. Cuộc chuyển dạ thuận lợi thì ối vỡ "đúng lúc", nghĩa là lúc cổ tử cung đã mở gần hết hoặc ít nhất cũng đã mở 5 - 6cm.
 
Ối có thể vỡ bất thường. Có khi bà mẹ chưa chuyển dạ ối đã vỡ gọi là "ối vỡ non". Nếu đã chuyển dạ thật sự nhưng cổ tử cung chưa mở hoặc mới mở dưới 4cm mà ối đã vỡ thì gọi là "ối vỡ sớm". Thời gian ối vỡ càng lâu thì nguy cơ nhiễm khuẩn do vi khuẩn từ âm đạo lan lên tử cung càng nhiều.

Nếu bà mẹ có thể đẻ được thai ra trong vòng 6 tiếng đồng hồ kể từ khi vỡ ối thì hầu như không có nguy cơ nhiễm khuẩn cho cả mẹ và thai nhưng nếu ối vỡ đã trên 6 giờ mà chưa sinh được con thì nguy cơ nhiễm khuẩn tăng lên và có thể rất nguy hiểm.
 
Không phải mọi trường hợp ối vỡ non hoặc sớm đều phải xử trí bằng cách mổ lấy thai. Trên thực tế, không ít trường hợp ối vỡ sớm, thậm chí vỡ non nhưng sau khi theo dõi và chăm sóc, điều trị đúng cách của cán bộ y tế mà sản phụ vẫn có thể đẻ thường.

PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)