Năng lượng cho phụ nữ mang thai

Google News

Tình trạng sức khoẻ, dinh dưỡng của bà mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến con từ khi còn là bào thai đến khi trẻ trưởng thành.

- Tình trạng sức khoẻ, dinh dưỡng của bà mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến con từ khi còn là bào thai đến khi trẻ trưởng thành.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhu cầu năng lượng trung bình ở phụ nữ 2.200kcal/ngày. Phụ nữ mang thai trong ba tháng giữa cần tăng nhu cầu năng lượng thêm 360kcal/ngày, trong ba tháng cuối cần thêm 475kcal/ngày. Canxi cần cho thai nhi xây dựng bộ xương và tạo răng nên thai phụ nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều canxi (sữa, các sản phẩm từ sữa, cá, đậu, rau xanh. Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phomai, kefir, kem).

Axit folic cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Khi thiếu axit folic ở phụ nữ có thai dễ gây ra thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu và gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Axit folic có nhiều trong các loại rau có lá, bắp cải, măng tây, bông cải xanh và trắng, cam, chuối, thận, trứng

Cơ thể mẹ cần có một lượng vitamin A dự trữ đủ để cung cấp cho con và tăng sức đề kháng cho mẹ. Nhu cầu vitamin A của phụ nữ mang thai cao hơn so với bình thường, 800µg/ngày. Tuy nhiên, nếu phụ nữ mang thai tiêu thụ quá nhiều vitamin A có thể gây quái thai.

Vitamin D cần thiết cho sự hấp thu canxi và phosphor, góp phần cấu tạo xương. Thiếu vitamin D sẽ dẫn tới nhuyễn xương, co giật do hạ canxi máu, loãng xương. Thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu vitamin D là gan cá, trứng, bơ, sữa, các loại cá béo. Nhu cầu vitamin B1 ở phụ nữ mang thai cần cung cấp đủ để phòng tránh bệnh tê phù. Thực phẩm giàu vitamin B1 là thịt heo, các loại hạt đậu, rau, các loại sản phẩm từ nấm mốc, men, một số loài cá.

Phụ nữ có thai không nên kiêng khem. Bữa ăn cần thực phẩm đa dạng, hằng ngày nên dùng tối thiểu khoảng 15 loại thực phẩm khác nhau để có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng.

Phụ nữ mang thai hay bị khó tiêu do áp lực của tử cung lên hệ tiêu hóa, vì vậy nên chia nhỏ bữa ăn, không ăn no trước khi đi ngủ. Ăn chậm, ngồi thẳng khi ăn. Nên uống nhiều nước (8 cốc/ngày), ăn thức ăn có nhiều chất xơ. Dùng thức ăn có nhiều bột đường, ít chất béo. Sáng sớm ngủ dậy nên uống một ly nước nóng với bánh mỳ, bánh quy.

BSCK II Đỗ Thị Ngọc Diệp (Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM)
[links()]

Bình luận(0)