Mù mắt do chủ quan khi mắt mờ

Google News

Mắt mờ, nhìn kém và hay bị "nhìn gà hóa quốc" nhưng bà Nguyễn Thị Hồng vẫn chủ quan cho rằng, đó chỉ là dấu hiệu của tuổi già...

(Kienthuc.net.vn) - Mắt mờ, nhìn kém và hay bị "nhìn gà hóa quốc" nhưng bà Nguyễn Thị Hồng (65 tuổi ở Bình Giang, Hải Dương) vẫn chủ quan cho rằng, đó chỉ là dấu hiệu của tuổi già, mắt mờ chân chậm. Đến khi mắt mờ hẳn, không còn nhìn thấy gì, bà mới vội vàng đi khám. Kết quả là bà bị đục thủy tinh thể nặng và có nguy cơ bị mù nếu không phẫu thuật ngay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn: Theo BS Nguyễn Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư, đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Việt Nam. Hiện 70% số người mù tại Việt Nam là do mắc căn bệnh này. Đáng nói là có tới 35% người mù do đục thủy tinh thể không biết bản thân mình bị bệnh hoặc nghĩ rằng căn bệnh này không thể chữa khỏi nên mặc kệ.
 
Chính việc chủ quan thờ ơ và thiếu hiểu biết này đã đẩy người già sáng mắt thành người mù. Trong khi đó nếu phát hiện sớm, căn bệnh này có khả năng chữa khỏi và thị lực người bệnh được phục hồi tốt. Vì vậy, người già tự nhiên thấy thị lực suy giảm, mắt nhìn mờ... cần đến viện mắt khám để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị.
         
N.Hà (ghi)

Bình luận(0)