Loét dạ dày cần bỏ ngay thuốc lá

Google News

Khi hỏi về tiền sử bệnh loét dạ dày - tá tràng, anh Q. còn "khai" với bác sĩ về chứng mất ngủ và nghiện thuốc lá của mình.

- Anh Bùi Hồng Q. (44 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) đi khám vì bị đau bụng, nghi là đau dạ dày tái phát. Kết quả siêu âm cho thấy, anh Q. bị loét dạ dày - tá tràng nặng. Khi hỏi về tiền sử bệnh, anh còn "khai" với bác sĩ về chứng mất ngủ và nghiện thuốc lá của mình. Bác sĩ cho biết, nếu anh muốn điều trị triệt để chứng đau dạ dày, bên cạnh việc uống thuốc theo đơn, anh cần phải hạn chế dần và tiến tới bỏ thuốc lá sớm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn:
Theo BSCK II Trần Minh Phương, Phòng khám 21 Trung Liệt, Hà Nội, bệnh nhân bị bệnh dạ dày nếu hút thuốc lá thì thuốc điều trị dạ dày gần như không có tác dụng. 80% nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày là do vi khuẩn helicobacter pylori, còn lại 20% là do sinh hoạt, lối sống.
 
Hút thuốc lá nhiều gây kích thích hệ thần kinh, có thể gây mất ngủ và việc mất ngủ có thể là tác nhân khiến mắc bệnh đau dạ dày, hoặc làm tình trạng đau dạ dày trầm trọng thêm.
 
Việc hút thuốc lá quá nhiều (tới 1,5 bao/ngày) như anh Q. là điều không nên. Ảnh hưởng nhìn thấy ngay của việc hút thuốc lá nhiều là anh Q. đã bị mất ngủ và đau dạ dày tái phát.
 
Lâm Nhi (ghi)
[links()]

Bình luận(0)