Uống cho đã khát chỉ làm đầy bụng

Google News

Sau giờ tập tennis, anh Tường thường uống một hơi đến cả lít nước cho bõ khát. Tuy nhiên, lần nào anh cũng thấy bụng ấm ách khó chịu....

- Anh Nguyễn Trọng Tường (445 Lạc Long Quân, Hà Nội) thường chơi tennis vào các buổi chiều, nhưng trong những ngày quá nắng nóng việc luyện tập khiến anh ra nhiều mồ hôi và khát nước. Sau giờ tập anh Tường thường uống một hơi đến cả lít nước cho bõ khát. Tuy nhiên, lần nào anh cũng thấy bụng ấm ách rất khó chịu, có khi suốt cả tối mới hết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn: Bổ sung nước liên tục cho cơ thể trong suốt quá trình luyện tập đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, việc uống nước cũng cần thực hiện đúng cách và khoa học, nếu không sẽ phản tác dụng.
 
Lượng nước bổ sung không được ồ ạt mà phải từ từ, hợp lý, trong suốt quá trình. Tuyệt đối không để quá khát mới uống nước.
 
Tốt nhất, bạn hãy chia nhỏ thời gian bổ sung nước, mỗi lần uống 120 - 200ml, cách nhau 10 - 20 phút. Trong một buổi tập khoảng 90 phút - 2 tiếng, cần bổ sung từ 2 - 4l nước.
 
Lượng nước này không nằm lại trong cơ thể mà sẽ được bổ sung trực tiếp vào hệ tuần hoàn để bù lại lượng mồ hôi mất đi, giúp hạ nhiệt cơ thể và lại "thoát" ra ngoài cơ thể qua mồ hôi, hơi thở, thân nhiệt.
 
Ngoài ra, bạn nên ngậm những ngụm nhỏ, để nước được hấp thu dần trong miệng, bổ sung trực tiếp cho hệ tuần hoàn, vừa giúp bạn cảm thấy đỡ khát, khô miệng. Không nên uống nước ừng ực, chỉ để thỏa cơn khát, vì như vậy lượng nước bổ sung cho hệ tuần hoàn rất ít, và lượng nước dư thừa bạn nuốt vào chỉ làm đầy bụng thêm.
 
ThS.BS Nguyễn Văn Phú (Trưởng khoa Y học Thể thao, Bệnh viện Thể thao Việt Nam)
[links()]

Bình luận(0)