Trong buổi lễ lịch sử khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 69 năm về trước, Bác Hồ cùng các thành viên Chính Phủ đi từ Bắc Bộ phủ đến vườn hoa Ba Đình nơi hàng vạn đồng bào đợi từ trước.
Đoàn ô tô với 3 chiếc màu đen được hộ tống bởi những chiến sĩ cảnh sát đi xe đạp và 2 chiếc mô tô đi kèm bên hông. "Bác đi trên một chiếc ô tô con hiệu Citroen màu đen", Đại tá công an Nguyễn Cao người có mặt trong buổi lễ 2/9 lịch sử nhớ lại.
Sau khi buổi lễ kết thúc, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa bước vào xe thì nhà nhiếp ảnh - nhà báo Võ An Ninh chụp được bức ảnh đặc biệt này.
Nhiều chiếc xe đã vinh dự được chở Hồ Chủ tịch như chiếc xe vận tải Quốc tế này từng đưa Bác lên chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950. Xe do những người thợ quốc phòng lắp ráp từ linh kiện của nhiều hãng xe khác nhau như: động cơ của hãng Renault, buồng lái, hộp số, khung gầm của hãng xe Ford. Sau năm 1954, Chính phủ Liên Xô gửi tặng Chính phủ Việt Nam 2 chiếc xe bọc thép ZIS-115 được gọi là " pháo đài đi động". Xe rộng 2m, dài 6,1m, được bọc thêm lớp thép chống đạn dày 8mm và lớp kính dày 70mm, có khả năng chống đỡ đầu đạn và mảnh đạn của vũ khí hạng nhẹ. Xe được sử dụng từ năm 1954 đến năm 1972. Bên cạnh đó, chiếc GAZ-M20 hay "Pobeda" (có nghĩa là "chiến thắng") là 1 trong 6 chiếc ô tô do Chính phủ Liên Xô tặng Chính phủ Việt Nam năm 1955. Vào tháng 3/1957, Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao chuyển xe này cho Văn phòng Phủ Chủ tịch. Xe vinh dự được phục vụ Bác Hồ từ năm 1957 đến năm 1969 và đã chạy được 39.463km.Pobeda sở hữu động cơ 2.1 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 50 mã lực, giúp xe có thể đạt tốc độ tối đa 140 km/h. Khi xe xuống cấp, các đồng chí lái xe muốn xin Bác cho thay xe nhưng Bác vẫn cương quyết sử dụng xe này. Ảnh: Cụ Mùi lái xe của Bác Hồ.
Xe Peugeot 404 là một trong 2 chiếc ô tô của Việt kiều ở Xăngtôvila và Rômia (tên một tỉnh thuộc địa của Pháp) biếu Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 8/3/1964. Xe được chuyển về bằng đường tàu thủy từ Pháp sang và cập bến Hải Phòng. Xe có vận tốc tối đa là 170km/h và đã chạy được 16.575km.
Đi lại trong thành phố và đặc biệt những năm cuối đời, Bác thường sử dụng xe Peugeot 404. Vì năm 1967, Bác bị tai biến não nhẹ, nên chân bị yếu, chiếc xe Peugeot 404 có ưu điểm gầm xe thấp, Bác lên xuống xe thuận tiện hơn.
Chiếc GAZ 69 từng được Bác Hồ sử dụng vào lần về thăm quê hương Nghệ An năm 1967. Một chiếc xe kém tiện nghi nhưng vẫn được Bác sử dụng cho thấy được tính cách gần gũi chan hòa với mọi người và tính cần kiệm được thể hiện rõ ở Bác.
Trong buổi lễ lịch sử khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 69 năm về trước, Bác Hồ cùng các thành viên Chính Phủ đi từ Bắc Bộ phủ đến vườn hoa Ba Đình nơi hàng vạn đồng bào đợi từ trước.
Đoàn ô tô với 3 chiếc màu đen được hộ tống bởi những chiến sĩ cảnh sát đi
xe đạp và 2 chiếc
mô tô đi kèm bên hông. "Bác đi trên một chiếc ô tô con hiệu Citroen màu đen", Đại tá công an Nguyễn Cao người có mặt trong buổi lễ 2/9 lịch sử nhớ lại.
Sau khi buổi lễ kết thúc, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa bước vào
xe thì nhà nhiếp ảnh - nhà báo Võ An Ninh chụp được bức ảnh đặc biệt này.
Nhiều chiếc xe đã vinh dự được chở Hồ Chủ tịch như chiếc xe vận tải Quốc tế này từng đưa Bác lên chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950. Xe do những người thợ quốc phòng lắp ráp từ linh kiện của nhiều hãng xe khác nhau như: động cơ của hãng Renault, buồng lái, hộp số, khung gầm của hãng xe
Ford.
Sau năm 1954, Chính phủ Liên Xô gửi tặng Chính phủ Việt Nam 2 chiếc xe bọc thép ZIS-115 được gọi là " pháo đài đi động". Xe rộng 2m, dài 6,1m, được bọc thêm lớp thép chống đạn dày 8mm và lớp kính dày 70mm, có khả năng chống đỡ đầu đạn và mảnh đạn của vũ khí hạng nhẹ. Xe được sử dụng từ năm 1954 đến năm 1972.
Bên cạnh đó, chiếc GAZ-M20 hay "Pobeda" (có nghĩa là "chiến thắng") là 1 trong 6 chiếc ô tô do Chính phủ Liên Xô tặng Chính phủ Việt Nam năm 1955. Vào tháng 3/1957, Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao chuyển xe này cho Văn phòng Phủ Chủ tịch. Xe vinh dự được phục vụ Bác Hồ từ năm 1957 đến năm 1969 và đã chạy được 39.463km.
Pobeda sở hữu động cơ 2.1 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 50 mã lực, giúp xe có thể đạt tốc độ tối đa 140 km/h. Khi xe xuống cấp, các đồng chí lái xe muốn xin Bác cho thay xe nhưng Bác vẫn cương quyết sử dụng xe này. Ảnh: Cụ Mùi lái xe của Bác Hồ.
Xe Peugeot 404 là một trong 2 chiếc ô tô của Việt kiều ở Xăngtôvila và Rômia (tên một tỉnh thuộc địa của Pháp) biếu Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 8/3/1964. Xe được chuyển về bằng đường tàu thủy từ Pháp sang và cập bến Hải Phòng. Xe có vận tốc tối đa là 170km/h và đã chạy được 16.575km.
Đi lại trong thành phố và đặc biệt những năm cuối đời, Bác thường sử dụng xe Peugeot 404. Vì năm 1967, Bác bị tai biến não nhẹ, nên chân bị yếu, chiếc xe Peugeot 404 có ưu điểm gầm xe thấp, Bác lên xuống xe thuận tiện hơn.
Chiếc GAZ 69 từng được Bác Hồ sử dụng vào lần về thăm quê hương Nghệ An năm 1967. Một chiếc xe kém tiện nghi nhưng vẫn được Bác sử dụng cho thấy được tính cách gần gũi chan hòa với mọi người và tính cần kiệm được thể hiện rõ ở Bác.