Volga (tiếng Nga là Волга) là một thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Liên Xô, thay thế cho loại xe nổi tiếng GAZ M20 Pobeda năm 1956. Mang tính cách mạng trong thiết kế, Volga đã trở thành một biểu tượng của vị thế cao trong xã hội Xô Viết cũng như các nước XHCN thời bấy giờ. Ảnh: Logo và biểu tượng của xe Volga. Dòng xe Volga đánh dấu sự ra đời của mình bằng mẫu xe Volga M-21. Đây là mẫu xe thành công cho thấy sự chuyển mình cạnh tranh của các dòng xe Xô Viết với các dòng xe của phương Tây. Mẫu Volga M-21 đầu tiên là phiên bản hiếm nhất và có giá trị rất cao với các nhà sưu tập. Ảnh: Volga M-21 nguyên bản. Sau năm 1958, Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa nhập các loại xe như: Moskvich, Giguli sản xuất ở Liên Xô và Skoda của Tiệp Khắc. Ảnh: Một chiếc Volga M-24 tại Châu Âu. Tùy theo chức vụ, cán bộ sẽ được sử dụng loại xe tương ứng. Khi đó, chức Bộ trưởng được tiêu chuẩn xe Volga còn Thứ trưởng lại đi xe Moskovic. Cấp trưởng của cục, vụ, viện tiêu chuẩn xe Lada.Dòng xe Volga M-24 được nhập về Việt Nam những năm 70 và cái tên "Volga bộ trưởng" ra đời từ đó. Với động cơ 2.4l và mức tiêu thụ tầm 14lít/100km thì Volga không phải là lựa chọn kinh tế. Volga M-24 với động cơ khỏe, giúp lái xe có thể tự cứu được mình khi có hỏng hóc đơn giản. Phụ tùng của xe có thể thay thế bởi các phụ tùng từ các xe UAZ.Một điều đặc biệt là so với các dòng xe khác cùng thời, hệ thống treo của Volga M-24 được đánh giá êm hơn khi đi trên các con đường gập ghềnh tại các vùng miền của Liên Xô, mà ngay cả Mercedes cũng không cung cấp được. Không có nhiều tiện nghi như các dòng xe khác nhưng Volga vẫn đem lại sự thoải mái cho người sử dụng bởi khoảng không khá rộng bên trong xe. Ảnh: Nội thất ốp gỗ sồi của Volga.Hình ảnh Volga gắn liền với niềm tự hào theo quan niệm “một người làm quan cả họ được nhờ” nên thời ấy nhà nào có người làm quan to đi Volga thì rất oách, người thân được thơm lây. Volga ở Việt Nam gắn liền với địa vị xã hội thời bao cấp nên có một chỗ đứng trong lòng người dân, đi kèm với nó là bao ước muốn của một thời "Sống đi Volga, chết làm ma Mai Dịch".Xe Volga còn lại ở Việt Nam tương đối hiếm vì hao xăng nên dần dần bị thải loại từ sau những năm 1990 khi Nhà nước có chính sách cho nhập khẩu các loại xe đã qua sử dụng. Và bất chợt, một lúc nào đó bạn đi ngoài đường thấy một chiếc Volga M-24 lầm lũi chạy tuy không tiện nghi nhưng có lẽ chủ nhân của nó phải là người rất yêu Volga và có nhiều kỷ niệm với nó.
Volga (tiếng Nga là Волга) là một thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Liên Xô, thay thế cho loại xe nổi tiếng GAZ M20 Pobeda năm 1956. Mang tính cách mạng trong thiết kế, Volga đã trở thành một biểu tượng của vị thế cao trong xã hội Xô Viết cũng như các nước XHCN thời bấy giờ. Ảnh: Logo và biểu tượng của xe Volga.
Dòng xe Volga đánh dấu sự ra đời của mình bằng mẫu xe Volga M-21. Đây là mẫu xe thành công cho thấy sự chuyển mình cạnh tranh của các dòng xe Xô Viết với các dòng xe của phương Tây. Mẫu Volga M-21 đầu tiên là phiên bản hiếm nhất và có giá trị rất cao với các nhà sưu tập. Ảnh: Volga M-21 nguyên bản.
Sau năm 1958, Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa nhập các loại xe như: Moskvich, Giguli sản xuất ở Liên Xô và Skoda của Tiệp Khắc. Ảnh: Một chiếc Volga M-24 tại Châu Âu.
Tùy theo chức vụ, cán bộ sẽ được sử dụng loại xe tương ứng. Khi đó, chức Bộ trưởng được tiêu chuẩn xe Volga còn Thứ trưởng lại đi xe Moskovic. Cấp trưởng của cục, vụ, viện tiêu chuẩn xe Lada.
Dòng xe Volga M-24 được nhập về Việt Nam những năm 70 và cái tên "Volga bộ trưởng" ra đời từ đó. Với động cơ 2.4l và mức tiêu thụ tầm 14lít/100km thì Volga không phải là lựa chọn kinh tế.
Volga M-24 với động cơ khỏe, giúp lái xe có thể tự cứu được mình khi có hỏng hóc đơn giản. Phụ tùng của xe có thể thay thế bởi các phụ tùng từ các xe UAZ.
Một điều đặc biệt là so với các dòng xe khác cùng thời, hệ thống treo của Volga M-24 được đánh giá êm hơn khi đi trên các con đường gập ghềnh tại các vùng miền của Liên Xô, mà ngay cả Mercedes cũng không cung cấp được.
Không có nhiều tiện nghi như các dòng xe khác nhưng Volga vẫn đem lại sự thoải mái cho người sử dụng bởi khoảng không khá rộng bên trong xe. Ảnh: Nội thất ốp gỗ sồi của Volga.
Hình ảnh Volga gắn liền với niềm tự hào theo quan niệm “một người làm quan cả họ được nhờ” nên thời ấy nhà nào có người làm quan to đi Volga thì rất oách, người thân được thơm lây.
Volga ở Việt Nam gắn liền với địa vị xã hội thời bao cấp nên có một chỗ đứng trong lòng người dân, đi kèm với nó là bao ước muốn của một thời "Sống đi Volga, chết làm ma Mai Dịch".
Xe Volga còn lại ở Việt Nam tương đối hiếm vì hao xăng nên dần dần bị thải loại từ sau những năm 1990 khi Nhà nước có chính sách cho nhập khẩu các loại xe đã qua sử dụng.
Và bất chợt, một lúc nào đó bạn đi ngoài đường thấy một chiếc Volga M-24 lầm lũi chạy tuy không tiện nghi nhưng có lẽ chủ nhân của nó phải là người rất yêu Volga và có nhiều kỷ niệm với nó.