Xét xử vụ án Đinh La Thăng: Ở PVC “đưa tiền không cần giấy tờ”

Google News

(Kiến Thức) - Khai tại phiên tòa xét xử vụ án Đinh La Thăng, Bùi Mạnh Hiển cho hay ở PVC việc đưa tiền diễn ra rất thoải mái, không bao giờ có giấy tờ gì hay ai chứng kiến, kể cả việc đưa tiền giữa các lãnh đạo cũng vậy.

Sáng nay (8/5), phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng trong vụ án "Cố ý làm trái" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục diễn ra phần xét hỏi xoay quanh cách thức chuyển tiền giữa các đơn vị PVC.
Được mời lên xét hỏi về hành vi tham ô, bị cáo Nguyễn Anh Minh – cựu TGĐ PVC cho rằng, bản án sơ thẩm (16 năm tù) là nặng nề với bị cáo, vì bị cáo chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên - Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận.
Xet xu vu an Dinh La Thang: O PVC “dua tien khong can giay to”
 Bị cáo Nguyễn Anh Minh. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Về khoản 5 tỷ đồng mà Lương Văn Hoà chuyển lên, sau khi đưa cho Trịnh Xuân Thanh 4 tỷ đồng, bị cáo cho biết là mình giữ lại 1 tỷ theo chỉ đạo của Thanh nhờ đi lễ tết vì Thanh phải đi công tác. 
"Sau khi tòa án cấp sơ thẩm tuyên án, trong thời gian bị tạm giam, bị cáo rất buồn và nặng nề. Bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của anh Thanh và Thuận, nhưng hình phạt cho bị cáo như thế, bị cáo thấy nặng nề", bị cáo Minh hối hận trước tòa.
Tiếp tục làm rõ vấn đề này, HĐXX vụ án Đinh La Thăng xét hỏi Bùi Mạnh Hiển – cựu Chánh văn phòng PVC. Trước tòa, Hiển cũng cho rằng bản án sơ thẩm với mình là quá nặng, vì không liên quan đến lập khống 4 bộ hồ sơ hạng mục công trình. Số tiền nhận về 3 lần cho lãnh đạo PVC sử dụng chỉ có 2,7 tỷ trên tổng số 13 tỷ đồng, còn những lần chuyển hàng tỷ đồng còn lại thì bị cáo không biết.
Đặc biệt, Hiển khai chỉ nhận tiền theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận - nguyên TGĐ PVC. Việc sử dụng và chi thế nào hoàn toàn làm theo chỉ đạo chứ không chiếm hưởng đồng nào. Khoản tiền 400 triệu đồng mà Hiển đổi thành 20.000 USD đưa cho Vũ Đức Thuận sử dụng nhưng cựu TGĐ PVC không thừa nhận nên gia đình bị cáo đã nộp khắc phục dù bị cáo không đút túi.
Theo lời Bùi Mạnh Hiển, việc yêu cầu chuyển tiền từ các đơn vị trực thuộc như các ban quản lý dự án lên cho lãnh đạo sử dụng là phổ biến, thường xuyên.
Khi HĐXX hỏi rằng có phải PVC nhiều tiền quá, toàn tiền ngân sách nên việc đưa nhận tiêu dễ dàng không? Hiển khiến phiên tòa "ngỡ ngàng" khi trả lời rằng: "Ở công ty cứ đưa tiền thoải mái, không bao giờ có giấy tờ gì hay ai chứng kiến, kể cả việc đưa tiền giữa các lãnh đạo khác cũng vậy".
Chủ toạ phiên toà xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm nhấn mạnh: “Cách làm việc ở tổng công ty như thế! Vì nhiều tiền quá, đưa nhau 20.000 USD mà không cần giấy tờ và không có ai chứng kiến. Tiền cứ đưa tỷ, tỷ thế thôi phải không? Bây giờ bị cáo phải chịu hậu quả thôi chứ không thể lấy lý do là mình không được hưởng gì, bị cáo phải nhận thức cho đúng”.
Sau đó, được chủ toạ gọi lên đối chất, bị cáo Vũ Đức Thuận nói rằng lời khai của Nguyễn Anh Minh không đúng khi nói mình chỉ đạo Minh về việc yêu cầu Ban điều hành dự án Vũng Áng chuyển tiền lên. Việc lập hồ sơ khống thì Nguyễn Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hoà – cựu Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thực hiện. Vũ Đức Thuận cũng một lần nữa khẳng định không cầm 400 triệu đồng từ bị cáo Bùi Mạnh Hiển.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)