Xét xử VN Pharma: Thứ trưởng Bộ Y tế vắng mặt là thiếu nghiêm túc

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện VKS phiên xét xử phúc thẩm VN Pharma sáng nay cho rằng việc Thứ trưởng Bộ Y tế và Cục trưởng Cục quản lý Dược vắng mặt là thiếu nghiêm túc.

Một trong những nội dung đáng lưu tâm nhất tại phiên xử phúc thẩm VN Pharma sáng nay là phần xét hỏi đại diện Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược với những vấn đề liên quan trong việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita.
Tuy nhiên, mặc dù đã gửi đi nhiều giấy triệu tập các cán bộ của hai đơn vị này, thế nhưng vẫn không ít người vắng mặt. Cụ thể, gần cuối giờ trưa, đại diện VKS cho biết, vẫn còn rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ Y tế, Cục quản lý Dược vẫn chưa được giải đáp.
HĐXX đã triệu tập nhiều người có liên quan, đặc biệt là Hội đồng thẩm định hồ sơ mà nhiều người vắng mặt, một số người có mặt thì không nắm rõ vụ việc, thông tin, hồ sơ. Việc này không có mặt là không nghiêm túc, đặc biệt là ông Trương Quốc Cường, ông Nguyễn Tấn Đạt là không nghiêm túc, đề nghị HĐXX có biện pháp nhắc nhở.
Xet xu VN Pharma: Thu truong Bo Y te vang mat la thieu nghiem tuc
Ông Đỗ Trung Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế. Nguồn ảnh: Zing.vn 
Cuối phiên xử, ông Đỗ Trung Hưng cho biết Thứ trưởng Trương Quốc Cường báo không nhận được giấy mời của HĐXX. Tuy nhiên, Chủ toạ phiên toà cho rằng giấy mời được gửi đến Bộ Y tế cùng lúc với ông Nguyễn Tấn Đạt và những người khác. “Do đó, không có lý gì mà ông Cường không nhận được”, chủ toạ nói.
Về phần diễn biến tiếp theo tại phiên tòa sáng nay, HĐXX mở đầu phần xét hỏi các cơ quan liên quan với ông Đỗ Trung Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế về thủ tục cấp phép hoạt động của Bộ Y tế cho Helix Canada.
Theo ông Hưng, giấy phép của Bộ Y tế căn cứ trên nhiều thông tư, nghị định được quy định bởi Thủ tướng. Việc cấp phép cho Helix Canada dựa trên đề xuất của Cục quản lý Dược. Ông Đỗ Trung Hưng cũng khẳng định việc cấp phép cho Helix thông qua quá trình xét dựa vào quy trình chuẩn cấp giấy phép cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Ông này cũng xác nhận việc xác minh pháp nhân đối với công ty nước ngoài hoạt động tại VIệt Nam là bắt buộc. Khi nộp hồ sơ, công ty phải nộp giấy phép hoạt động.
Khi tòa hỏi về việc có cần phải xác minh thông tin thực tế có đúng với hồ sơ nộp hay không, ông Hưng xin mời bà Phạm Thị Vân Hạnh, Phó trưởng phòng Quản lý kinh doanh của Cục quản lý Dược tiếp tục trả lời.
Trước Tòa, khi được hỏi về "quá trình cấp phép phải xác minh truy suất nguồn gốc của công ty đăng ký như thế nào", bà này cho biết rằng căn cứ vào giấy tờ bên đơn vị nộp.
Đáng chú ý, khi tòa đặt câu hỏi về việc có không cần biết công ty có thật hay không, giấy tờ có hợp lệ hay không thì bà này cho rằng "chỉ làm theo quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính".
Xet xu VN Pharma: Thu truong Bo Y te vang mat la thieu nghiem tuc-Hinh-2
 Ông Hưng liên tục phải xuống lục tài liệu để trả lời các câu hỏi của HĐXX và VKS. Nguồn ảnh: Zing.vn
Sau đó, tòa quay trở lại với phần xét hỏi ông Đỗ Trung Hưng, ông này đã đưa ra tên của ba chuyên gia gia không ký vào biên bản thẩm định H-Capita.
Hội đồng có 10 chuyên gia giám định nhưng trong biên bản chỉ có 7 chuyên gia ký tên, 3 chuyên gia còn lại không ký cũng không có đánh giá đạt hay không đạt. Hồ sơ đăng ký lô thuốc giả nhưng Cục quản lý Dược không phát hiện ra, cục trưởng vẫn ký cho nhập khẩu lô thuốc là có dấu hiệu vi phạm nhiêm trọng.
“Việc làm tắc trách của Cục Quản lý Dược đã tạo điều kiện cho công ty này thực hiện khống 7 hồ sơ thuốc khác”, đại diện VKS nhận định trong bản kháng nghị vụ án.
Đáng chú ý, khi trả lời các vấn đề pháp lý liên quan đến giấy phép, quá trình nhập khẩu thuốc của VN Pharma, đại diện Bộ Y tế Đỗ Trung Hưng nhiều lần ấp úng vì không nắm đủ hồ sơ. Ông Hưng cũng phải liên tục xin chủ toạ xuống hàng ghế dưới tìm kiếm các tài liệu. Vì việc này, chủ toạ nhắc nhở Cục quản lý Dược phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để trả lời HĐXX.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)