Xem xét cấm đường, cho học sinh nghỉ để ứng phó siêu bão Noru

Google News

Cơn bão Bão Noru có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, dự báo từ ngày 26/9 bão gây gió mạnh, sóng lớn trên vùng biển giữa và bắc Biển Đông.

Tại cuộc họp ứng phó với bão Noru của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai chiều 25/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão cần lên phương án cụ thể sơ tán người dân ứng với kịch bản từng cấp bão, đảm bảo nhu cầu về lương thực, thực phẩm thiết yếu.
"Nếu bão mạnh đến cấp 13 trên đất liền, tập trung người dân ở trường học chưa chắc đã an toàn. Vì vậy, cấp cơ sở cần rà soát kỹ nơi tránh trú đảm bảo trên địa bàn", ông Hiệp khuyến cáo. Bên cạnh việc cấm biển, ông Hiệp đề nghị địa phương xem xét cấm đường ở những khu vực bão đổ bộ. Vì những khu vực này khi có mưa lớn, đường quốc lộ, đường sắt gần như bị ngập lụt.
Xem xet cam duong, cho hoc sinh nghi de ung pho sieu bao Noru
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với bão Noru chiều 25/9. 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho rằng với cơn bão mạnh như Noru, nên cấm người dân ra đường trong thời gian bão chuẩn bị đổ bộ, để tránh gây thiệt hại về tính mạng người dân khi gió giật sập các biển quảng cáo, mái tôn... "Đồng thời, với những cơn bão mạnh đến cấp 13, kinh nghiệm cho thấy chắc chắn sẽ gây chia cắt đường đi, liên lạc. Do vậy, lực lượng tại chỗ cần chủ động, sẵn sàng trang bị phương tiện, lương thực thực phẩm, thuốc men... tối thiểu đủ dùng trong 7 ngày", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề xuất.
Trước diễn biến khó lường của Noru, Thứ trưởng Hiệp cho biết Bộ đã tham mưu cho Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo tiền phương, đặt trụ sở tại tâm bão có thể là Đà Nẵng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Hiện Bộ đã chia 8 địa phương ở vùng trực tiếp ảnh hưởng của bão thành hai cấp độ. Bốn địa phương ở cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 (cao nhất cấp 5 - thảm họa) gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Bốn địa phương rủi ro thiên tai cấp 3 gồm Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Phú Yên và Khánh Hòa.
"Các kịch bản ứng phó hiện đã có. Ưu tiên là con người, sau đó tới tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản. Chúng ta cố gắng kêu gọi các tàu thuyền ra khỏi khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới, theo hướng chạy ra phía bắc hoặc nam, tránh chạy vào bờ vì rất nguy hiểm", ông Hiệp nói, cho hay có thể ngay trong ngày mai, các địa phương sẽ bắt đầu cấm tàu thuyền ra khơi và ban hành lệnh cấm biển 24 giờ trước khi có lệnh cảnh báo thiên tai rủi ro.
Thứ trưởng Hiệp cũng lưu ý các địa phương bảo đảm nguyên tắc 4 tại chỗ một cách hiệu quả, thực chất. Sơ tán dân cần có các kịch bản, cần sơ tán tới những nơi gần nhất, an toàn nhất. "Với cấp độ rủi ro như hiện tại, các nhà cấp 4 phải sơ tán dân, bảo đảm chằng chống nhà cửa để giảm tối đa thiệt hại. Địa phương cần chuẩn bị lệnh cấm đường, cho học sinh nghỉ học", ông Hiệp nói.
Kết luận buổi họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý, Noru là cơn bão mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây. Do vậy các địa phương không được chủ quan, mất cảnh giác, cần phải di tản dân, kêu gọi tàu thuyền vào nơi an toàn.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương tạm dừng, hoãn một số các cuộc họp không thực sự cần thiết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống bão. Phó Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai làm tờ trình Thủ tướng thành lập Ban chỉ đạo tiền phương. Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cũng thống nhất với đề xuất cấm tàu thuyền ra khơi từ sáng 26/9. Đồng thời các địa phương phải khẩn trương khảo sát các nơi xung yếu, nhà cửa của người dân từ đó tính toán thời điểm, thời gian đưa bà con về nơi tránh trú an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền.
>>> Xem thêm video: Quỹ đạo và cường độ bão Conson rất phức tạp, khó lường

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)