Xe tải đè bẹp xe Toyota Vios: Tài xế xe "hổ vồ" bị xử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra ở Thanh Hóa khi xe tải chở đất đá thuộc Cty Vận tải Bình Xuân đâm va, đè bẹp xe Toyota Vios khiến 4 người thương vong khiến dư luận đặt câu hỏi Tài xế xe "hổ vồ" bị xử thế nào?

Vụ việc xe tải đè bẹp xe Toyota Vios xảy ra vào khoảng 11h ngày 4/6, trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, đoạn qua xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn. Chiếc ôtô tải hiệu Howo (còn gọi xe hổ vồ) mang BKS 36C-171.15 phóng nhanh và không làm chủ được tốc độ đã bất ngờ va chạm với ôtô 4 chỗ hiệu Vios mang BKS 36A-468.94 lưu thông từ đường liên huyện cắt qua đường. Hậu quả ba người thiệt mạng.
Xe tai de bep xe Toyota Vios: Tai xe xe ho vo bi xu the nao?
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn. 
Dưới góc độ pháp lý, nói về vấn đề tài xế xe tải đè bẹp xe Toyota Vios có thể bị xử lý thế nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luạt sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả làm 3 người chết 1 người bị thương. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân, làm rõ yếu tố lỗi của người lái xe hổ vồ này để xử lý theo quy định pháp luật.
Theo thông tin ban đầu thì chiếc xe hổ vồ này đã chạy quá tốc độ, tài xế không làm chủ tốc độ lên đã va vào xe bốn chỗ sau đó lật ngang đè lên chiếc xe này khiến ba người chết, một người bị thương. Nếu kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy thông tin trên là đúng sự thật, người lái xe này đã không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng thì người lái chiếc xe này sẽ bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 bộ luật hình sự.
Xe tai de bep xe Toyota Vios: Tai xe xe ho vo bi xu the nao?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luạt sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy người lái xe này đã không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến và chạm với xe bốn chỗ làm 03 người chết, 01 người bị thương thì người này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù theo quy định tại khoản 03 điều 260 Bộ luật hình sự nêu trên.
Có thể nói rằng thời gian gần đây nhiều địa phương xảy ra tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoành hành tàn phá hệ thống đường xá giao thông, gây bức xúc trong dư luận. Nhiều trường hợp những chiếc xe này không đảm bảo điều kiện lưu hành, chạy quá tốc độ như những “hung thần” trên các quốc lộ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Bởi vậy, khi xem xét giải quyết vụ việc này, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ chiếc xe hổ vồ này là của doanh nghiệp, cá nhân nào? Chiếc xe này có đủ điều kiện lưu hành hay không, tài xế có bằng lái hay không, có sử dụng chất kích thích hay không, tốc độ của xe là bao nhiêu, việc vận chuyển đất đã được thực hiện như thế nào...
Trên cơ sở đó sẽ đánh giá được toàn diện vụ việc, làm rõ những sai phạm để thực hiện công tác phòng ngừa cũng như xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Có sử lý nghiêm các xe chạy quá tải, các trường hợp có bảo kê thì mới giảm được những hung thần trên đường giao thông, mới giảm thiểu được những vụ tai nạn thảm khốc như thế này.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
>>> Xem thêm video: Xe tải đè bẹp xe Toyota Vios

Nguồn: Báo Người lao động.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)