Xây tường lấn hẻm gần 30 năm, chính quyền chưa xử lý được

Google News

(Kiến Thức) - PCT quận 1 Đoàn Ngọc Hải trả lời cử tri rằng gần 30 năm nay, lãnh đạo quận không cưỡng chế xử lý dứt điểm được một cán bộ về hưu lấn hẻm. Vì sao có việc này và vị cán bộ này là ai?

Mời độc giả xem video clip “cán bộ về hưu” xây tường rào lấn hẻm gần 30 năm:

“Cán bộ về hưu” lấn hẻm gần 30 năm

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1 của tổ đại biểu HĐND TP.HCM vừa qua, cử tri phản ảnh ở hẻm 74, đường Thạch Thị Thanh, phường Tân Định chỉ rộng 2m nhưng căn nhà của một đồng chí cán bộ về hưu lấn hẻm ra tới 1m.
Xay tuong lan hem gan 30 nam, chinh quyen chua xu ly duoc
Cử tri quận 1 phản ánh hẻm 74 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định  chỉ rộng 2m nhưng căn nhà của một đồng chí cán bộ về hưu lấn hẻm ra tới 1m.  
Theo cử tri thì người dân trong hẻm rất lo ngại nếu xảy ra những tình huống khẩn cấp sẽ khó thoát hiểm. Tuy nhiên, dù đã có nhiều ý kiến được gửi lên cấp phường, quận, kể cả lãnh đạo thành phố nhưng đều có sự can thiệp cho phép sự tồn tại của bức tường này.
Trả lời cử tri, phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết việc này liên quan đến nhà của một đồng chí lão thành cách mạng. Nhưng ông Hải khẳng định dù là lão thành cách mạng, nếu sai vẫn phải xử lý, vẫn phải sửa. Theo ông Đoàn Ngọc Hải, gần 30 năm nay, lãnh đạo phường Tân Định các thời kỳ, cả lãnh đạo quận cũng không cưỡng chế xử lý dứt điểm được.
"Đến khi tôi phụ trách đô thị, lao vào xử lý thì có văn bản của TP và các sở ngành chuyên môn là tạm thời chưa xử lý cưỡng chế. Tôi thấy các ý kiến của người dân là đúng, nhưng vướng văn bản của TP, về nguyên tắc cấp dưới phải phục tùng cấp trên, không thể tự ý làm khi cấp trên chưa đồng ý", ông Hải nói.
Chiều 5/12, phản ánh đến PV Kiến Thức, bà Đỗ Thị Thúy Nga, Bí thư chi bộ, Trưởng ban điều hành khu phố 3, phường Tân Định, một trong số 3 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc xây tường rào lấn hẻm của vị “cán bộ về hưu” nói trên.
Xay tuong lan hem gan 30 nam, chinh quyen chua xu ly duoc-Hinh-2
Bức tường "thép" tồn tại gần 30 năm do cán bộ về hưu tự xây lấn hẻm nhưng chính quyền TP vẫn chưa giải quyết được.  
Theo bà Nga, suốt hàng chục năm qua, bà và các hộ dân trong hẻm 74 đã gởi đơn khắp nơi từ phường, quận cho đến lãnh đạo TP để xem xét xử lý việc lấn hẻm của hộ gia đình ông Huỳnh Ngọc Ẩn (ông Ẩn đã làm thủ tục sở hữu căn nhà nói trên cho con trai-PV).
“Những hộ dân trong con hẻm này có hơn 20 người sinh sống thường xuyên. Có người tật nguyền, trẻ em, người già yếu…nếu không may xảy ra sự cố, hỏa hoạn thì việc thoát nạn sẽ rất khó khăn”, bà Nga chia sẻ.
Bà Nga cho biết thêm, ông Ẩn nguyên là cán bộ một ngành ở TP.HCM. Ở thời điểm đương chức (năm 1992), ông Ẩn được cấp căn nhà số 74/3 và khi về đây, ông đã tự ý xây bức tường ngăn đôi con hẻm, vốn từng là hẻm rộng 2m, thông thoáng cho các hộ sử dụng chung.
Theo nguồn tin của PV Kiến Thức, mới đây ngày 22/11, Phòng Quản lý Đô thị đã tham mưu cho UBND quận 1 để báo cáo UBND TP, Sở Xây dựng xem xét kiến nghị của UBND phường Tân Định và các hộ dân tại khu vực hẻm 74 Thạch Thị Thanh nói trên về tháo dỡ bức tường ngăn chia lối đi để UBND quận 1 có cơ sở thực hiện.
Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, ông đã đi thực địa nhiều lần tại con hẻm 74 Thạch Thị Thanh và nhận thấy đúng là nếu hỏa hoạn xảy ra thì rất khó di chuyển, trong hẻm lại có người già, người khuyết tật. "Hướng của quận là kiên trì kiến nghị với TP xử lý vấn đề này đúng luật pháp, đúng quy định, vì lợi ích chung”, ông Hải nói.
Xay tuong lan hem gan 30 nam, chinh quyen chua xu ly duoc-Hinh-3
Việc lấn hẻm nếu hỏa hoạn xảy ra thì rất khó di chuyển, vì trong hẻm có trẻ nhỏ, người già, người khuyết tật...
Mới đây nhất, khi trả lời cho bà Nga, ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định đang chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, tháng 12 sẽ cưỡng chế.
Nhóm PVMN

>> xem thêm

Bình luận(0)