Vụ đâm chết người trên phố Hà Nội: Tài xế taxi có dính tội?

Google News

Theo luật sư, nếu tài xế taxi biết trước hành vi của Lê Văn Thức mà vẫn đồng ý thực hiện thì có thể là đồng phạm với vai trò là người giúp sức.

Liên quan tới vụ đâm chết người trên phố Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa cho biết đã tạm giữ hình sự đối với Lê Văn Thức (SN 1993, trú tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) để điều tra về hành vi "Giết người". Công an xác định Lê Văn Thức là nghi phạm gây ra vụ án đâm chết người và bắt giữ nam thanh niên này. Nạn nhân bị đâm tử vong là anh N.T. (SN 1995, ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội); còn cô gái bị ép, kéo lên xe taxi là chị N. (SN 1993, quê Yên Bái).
Vu dam chet nguoi tren pho Ha Noi: Tai xe taxi co dinh toi?
Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng. 
Tại cơ quan Công an, Thức bước đầu khai nhận đã thuê xe taxi bám theo. Khi đến phố Láng Hạ, Thức yêu cầu tài xế taxi vượt lên, chặn đầu xe máy do anh T. điều khiển chở theo chị N.. Ngay lập tức, Thức lao xuống dùng dao bấm đâm liên tiếp vào đầu và ngực anh T., rồi ép và kéo chị N. lên xe bỏ trốn về Thái Nguyên.
Vu dam chet nguoi tren pho Ha Noi: Tai xe taxi co dinh toi?-Hinh-2
Đối tượng Lê Văn Thức tại cơ quan Công an. 
Dưới góc đội pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, với hành vi dùng dao bấm đâm vào đầu và ngực anh N.T., rồi ép chị N.T.T. lên taxi đi Thái Nguyên thì đối tượng Lê Văn Thức có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết người và Tội bắt người trái pháp luật theo quy định tại Điều 157, BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017 (BLHS2015). Đối với hành vi giết người, Lê Văn Thức có thể bị xử phạt theo quy định tại khoản 1, Điều 123, BLHS2015, ở mức kịch khung với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Vu dam chet nguoi tren pho Ha Noi: Tai xe taxi co dinh toi?-Hinh-3
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Tùng cho biết thêm, trước đó, Lê Văn Thức đã có 1 tiền sự về hành vi Gây rối trật tự công cộng. Với hành vi bắt chị N.T.T. lên taxi về Thái Nguyên, Lê Văn Thức có thể phải chịu hình phạt là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm theo quy định tại khoản 1, Điều 157, BLHS 2015 về Tội bắt người trái pháp luật.
Đối với tài xế xe taxi, đối tượng này đã đi cùng Lê Văn Thức từ Thái Nguyên xuống Hà Nội để tìm chị N.T.T. Trên đường khi gặp chị N.T.T. và anh N.T., đối tượng đã nghe theo yêu cầu của Lê Văn Thức, vượt lên, chặn đầu xe đôi nam nữ để Thức lao xuống dùng dao bấm đâm vào đầu và ngực anh T, sau đó ép và kéo chị N.T.T. lên xe bỏ trốn.
Nếu tài xế taxi biết trước hành vi của Lê Văn Thức mà vẫn đồng ý thực hiện hành vi đưa Thức tìm chị N.T.T. và đuổi theo đôi nam nữ; sau đó lại lái xe đưa Thức và chị N.T.T. về Thái Nguyên thì tài xế taxi có thể là đồng phạm về hai tội danh trên với vai trò là người giúp sức. Đối tượng này đã thực hiện hành vi tạo ra những điều kiện cho Lê Văn Thức thực hiện hành vi phạm tội.
Trường hợp tài xế biết trước được kế hoạch của Lê Văn Thức và bị ép phải làm theo thì có thể tìm cơ hội báo tin cho người thân hoặc cơ quan chức năng và cố gắng tạo ra những trở ngại để Lê Văn Thức gặp khó khăn hoặc không thể thực hiện hành vi phạm tội của mình.
>>> Xem thêm video: Đã bắt được nghịch tử nghi ngáo đá, sát hại cha mẹ và bà nội

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)