Vụ AVG: Cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone tự nguyện khai báo để được thanh thản

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xét xử sáng nay (18/12), Cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà trả lời trước HĐXX: “Tôi chấp nhận tự nguyện khai báo mọi việc để vấn đề được sáng tỏ, để tôi được thanh thản”.

TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến sai phạm khi Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Trả lời luật sư, bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone) cho biết, việc chuyển nhượng cổ phần từ AVG cho Mobifone bị cáo hoàn toàn không nắm rõ, chỉ sau này được tiếp cận hồ sơ mới biết.
Bị cáo Trà cũng khẳng định chính cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son là người "gợi ý" để Mobifone tiếp cận với AVG. Việc bị cáo trực tiếp ký hợp đồng dự án là theo chỉ đạo của ông Son. Trước đó, theo thống nhất của HĐTV thì việc này được giao cho Cao Duy Hải (cựu TGĐ Mobifone).
Nói thêm về các cuộc họp bàn về giá mua và hiệu quả dự án, bị cáo Lê Nam Trà cho rằng, trong các cuộc họp đó đều có ông Trọng, ông Hải, tại đây bản thân ông Trà không đồng ý khi giao cho MobiFone quyết định về giá mua, bởi đó là vượt quá thẩm quyền MobiFone.
Vu AVG: Cuu Chu tich HDTV MobiFone tu nguyen khai bao de duoc thanh than
Bị cáo Lê Nam Trà. (Ảnh: TTXVN) 
Trong nhiều văn bản thì MobiFone cũng không đủ năng lực và khả năng quyết định về giá mua, sau đó cuộc họp giải tán và xin ý kiến Bộ trưởng để thực hiện”, bị cáo Trà trình bày và cho biết, để thực hiện dự án, MobiFone đưa ra 3 điều kiện thực hiện: Thứ nhất, vay vốn ưu đãi; thứ hai sử dụng thêm phần lợi nhuận của MobiFone; thứ ba cho phép sử dụng tần số 700Hz (theo ông Trà, tần số này có giá trị thương mại gần 1 tỷ USD). “Tôi chấp nhận tự nguyện khai báo mọi việc để vấn đề được sáng tỏ, để tôi được thanh thản”, bị cáo Trà bày tỏ.
Làm rõ thêm về “chủ trương” đưa giao dịch dự án vào diện “mật”, bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT cho hay, thời điểm ông về công tác tại bộ đã không nắm được danh mục tài liệu mật ở bộ, đến năm 2016 khi làm bộ trưởng ông đã cho rà soát lại và thấy bộ chưa có danh mục tài liệu mật nên sau đó có đề nghị Bộ Công an xem xét.
Bị cáo Tuấn nói: “Việc đưa nội dung giao dịch “mật” là theo ý kiến chỉ đạo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp chuẩn bị công văn, tôi chỉ là người ký. Tôi chỉ đọc các văn bản theo bút phê của bộ trưởng, còn chuyển văn bản đó cho ai là thuộc quyền bộ trưởng”.
Trong khi đó, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Thị Phương Anh, cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone tham gia xét hỏi bị cáo Lê Nam Trà rằng, thời điểm Bộ TT-TT có văn bản số 59 phê duyệt ký bản ghi nhớ danh mục “mật”, liệu có phải những người nằm trong dự án mới được tiếp cận? Bị cáo Trà nói, đây là dự án “mật”, trong quy chế quản lý “mật” mà MobiFone ban hành thì phải chấp hành. Lúc này bị cáo đề nghị luật sư đọc lại quy chế.
>>> Xem thêm video: Xét xử Mobifone mua AVG: Luật sư xin xử kín

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)