Vinh tuyển giáo viên không quá 30 tuổi: Tuổi trẻ, tài đủ cao?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục đã phản ứng trước việc UBND TP Vinh đề ra tiêu chí “tuổi đời không quá 30” trong việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục. Bởi tiêu chí trên vừa không có trong quy định hiện hành, vừa không nhân văn.

Mới đây, UBND TP Vinh (Nghệ An) đã ban hành quy chế về việc tuyển dụng viên chức ngành GD&ĐT TP Vinh năm 2020.
Đáng chú ý, ngoài các tiêu chuẩn chung, UBND TP Vinh đã ban hành thêm một tiêu chí gây tranh cãi. Đó là đối tượng xét tuyển là sinh viên hoặc những người hợp đồng lao động đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng đúng chuyên ngành trở lên nhưng “tuổi đời không quá 30”.
Dù giải thích với báo chí, lãnh đạo UBND TP Vinh cho rằng, việc ban hành tiêu chuẩn về độ tuổi như trên là nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, đáp ứng yêu cầu dạy học chất lượng cao.
Tuy nhiên, nhiều giáo viên đã tỏ ra không đồng tình với giải thích trên. Bởi theo quy định hiện hành, tuyển dụng viên chức không quy định giới hạn độ tuổi. Hơn nữa, nhiều giáo viên hợp đồng dù được đào tạo bài bản nhưng khi ra trường không có biên chế nên họ chấp nhận dạy hợp đồng hang chục năm qua, nay với tiêu chỉ “tuổi đời không quá 30” họ bị gạt ra ngoài dù kinh nghiệm công tác dày dặn, trình độ chuyên môn được nhà trường, học sinh ghi nhận.
Vinh tuyen giao vien khong qua 30 tuoi: Tuoi tre, tai du cao?
 Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Nghệ An.
Câu hỏi nhiều người đặt ra, với những giáo viên trẻ tuổi, liệu có đủ năng lực, kinh nghiệm… đào tạo học sinh chưa? Xét về tình, về lý, việc đặt ra quy định như trên có hợp lý hay không?
Trao đổi với PV Kiến Thức, PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thẳng thắn nói rằng, việc UBND TP Vinh đưa việc giới hạn độ tuổi không quá 30 để làm tiêu chí xét tuyển giáo viên trong tuyển dung viên chức là không đúng quy định và rất bất hợp lý.
“Tôi không hiểu vì sao người ta lại có thể “vắt chanh, bỏ vỏ” như vậy. Dù sao các giáo viên đã được đào tạo bài bản, đã cống hiến cho ngành giáo dục thành phố bao nhiêu năm, họ có kinh nghiệm, có năng lực, trình độ. Tục ngữ có câu “thầy giáo già, con hát trẻ”. Do đó, nếu đưa ra tiêu chí trên rõ ràng đã gạt bỏ ra một lực lượng giáo viên hợp đồng như vậy về tính nhân văn đã không đúng” - PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ nêu ý kiến.
Theo PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ, thực tế về giáo dục nhưng thầy cô giáo có kinh nghiệm lại ở độ 30 đến 40 tuổi trở lên. Đây được coi là độ chín về nghề nghiệp. Tại sao lại chỉ xét tuyển người từ 30 tuổi trở xuống còn tất cả gạt bỏ đi hết?
“Người ta đã cống hiến cho ngành trong suốt thời gian dài như thế. Hơn nữa, viên chức 55-60 tuổi mới nghỉ hưu. Trong số từ 30 đến 60 tuổi của thầy, cô giáo, nhiều người có năng lực, có kinh nghiệm, sao lại đặt ra một tiêu chuẩn mà không cần thiết như vậy. Tuổi tác chỉ là một phần và cái chính vẫn là năng lực. Trong giáo dục người đứng tuổi nói với các em nhỏ sẽ có hiệu quả, tác dụng hơn. Do đó, chủ trương như vậy là rất bất hợp lý và bất công với nhiều thầy cô giáo” - PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ cho biết.
Vinh tuyen giao vien khong qua 30 tuoi: Tuoi tre, tai du cao?-Hinh-2
PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ. 
Theo ông Nhĩ, để đánh giá năng lực của thầy, cô giáo trước hết phải có đủ trình độ, phải có ngoại ngữ, tin học.
“Quan trọng nhất là phải đưa được ra tiêu chuẩn, giáo viên đáp ứng được yêu cầu thì xét tuyển. Nếu dùng tuổi để khống chế việc xét tuyển là không hợp lý. Người trẻ tuổi chưa chắc đã có thể nâng cao được chất lượng giáo dục như mục tiêu mà UBND TP Vinh đề ra” - PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ cho hay.
Tại Quyết định số 2726 ngày 5/6/2020 của UBND TP Vinh do ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch ký, quy định về tiêu chí tuyển dụng, ngoài các tiêu chí chung, UBND TP Vinh đề ra tiêu chí riêng là “tuổi đời không quá 30”.
Theo đó, quy chế này ghi rõ các tiêu chuẩn những người có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 22, Luật Viên chức năm 2010 được đăng ký dự tuyển viên chức ngành giáo dục và đào tạo TP. Vinh như: có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam; từ đủ 18 tuổi trở lên; có chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm…
Ngoài ra, trong quy chế trên lãnh đạo TP. Vinh còn đưa ra một tiêu chí rất “lạ”. Đó là đối tượng xét tuyển là sinh viên hoặc những người hợp đồng lao động đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng đúng chuyên ngành trở lên nhưng “tuổi đời không quá 30”.
Trao đổi với báo chí, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Quy định về hạn chế độ tuổi tuyển dụng giáo viên dưới 30 là sai quy định. Tôi đã trao đổi với lãnh đạo thành phố Vinh, họ cho biết sẽ tiếp thu, điều chỉnh”.
>>> Mời độc giả xem thêm video 10 bài kiểm tra của học trò khiến giáo viên cười ra nước mắt

Nguồn: Youtube

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)