Vì sao kiểm tra nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai?

Google News

Trong quá trình phòng chống dịch COVID-19, nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai vẫn tập trung đông người.

Tối ngày 21/5/2020, ông Liêu Văn Bùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, Long An cho biết, đơn vị mới thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra cơ sở lưu trú của bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây - nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai.
Theo đó, ngành chức năng kiểm tra tạm trú, hộ khẩu, giấy phép xây dựng, đất đai, vệ sinh bếp ăn tập thể và hoạt động tôn giáo,...
“Chúng tôi cũng kiểm tra, nhắc nhở phòng chống COVID-19 vì nơi đây tập trung đông người trong thời điểm có dịch. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản buổi làm việc. Đúng, sai thế nào chúng tôi sẽ công bố với báo chí vào thứ 2 (ngày 25/5)" - ông Bùng nói.
Theo ngành chức năng, nơi này không phải là chùa hay tịnh thất Bồng Lai vì không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng. Đây là cơ sở do 1 người từ TP.HCM xuống tự lập nên.
Vi sao kiem tra noi tu xung la Tinh that Bong Lai?
Cơ quan chức năng làm việc tại Tịnh thất Bồng Lai. 
"Tịnh thất Bồng Lai" đặt tại hộ bà Cao Thị Cúc. Đây là nơi ông Lê Tùng Vân (89 tuổi, thường trú tại TP.HCM) về tạm trú từ hơn 6 năm trước và tổ chức cơ sở thờ tự với tên gọi Tịnh thất Bồng Lai.
Vì vậy, theo UBND huyện Đức Hòa, thực chất ở đó là “biến gia thành tự” với khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cũng không công nhận và có thông báo khẳng định những người đang sinh sống và sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An.
Gần đây, cơ sở này được đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ. Tại đây có khoảng 20 người đang tạm trú và có hành vi, hình thức hoạt động tôn giáo.
Tịnh thất Bồng Lai bắt đầu trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội khi được xem là nơi mọc lên "hoa ưu đàm" quý hiếm.
Đến năm 2017, hai "nhà sư" học trò của ông Vân cũng tạm trú tại đây tiếp tục gây xôn xao dư luận khi tham dự cuộc thi "Song ca cùng bolero".
Sau khi phát sóng phần thi có hai học trò ông Vân mặc áo tu hành tham dự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng khẳng định tịnh thất Bồng Lai không liên quan đến Giáo hội Phật giáo và ban tổ chức cuộc thi đã cắt phần trình diễn của hai "nhà sư" trên đài truyền hình.
Đến năm 2018, tịnh thất Bồng Lai lại thu hút đông đảo sự quan tâm của xã hội khi có 5 em nhỏ đang sinh sống ở đây tham dự cuộc thi thách thức danh hài và thắng được giải lớn.
Sang năm 2019, việc một gia đình từ TP.HCM về căn hộ này để tìm con gái và có xô xát với những người đang tạm trú tại đây.
Theo Việt Thanh/ Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)