Ưu tiên giải quyết kịp thời các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi

Google News

Đây là quy định của Bộ Công an tại dự thảo Thông tư quy định trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân trong việc thực hiện một số trình tự, thủ tục tố tụng hình sự thân thiện trong quá trình điều tra vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi.

Uu tien giai quyet kip thoi cac vu an xam hai nguoi duoi 18 tuoi
Ảnh minh họa 
Theo dự thảo, xâm hại người dưới 18 tuổi là hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe; dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, dâm ô, sử dụng vào mục đích khiêu dâm); mua bán, chiếm đoạt người; hành hạ, ngược đãi, bắt lao động trái quy định của pháp luật đối với người dưới 18 tuổi.
Dự thảo nêu rõ nguyên tắc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, khởi tố, điều tra các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi. Theo đó, mọi hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, khởi tố, điều tra các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi phải được tiến hành trong môi trường thuận tiện cho việc bảo đảm bí mật đời tư và danh dự, nhân phẩm của người dưới 18 tuổi. Hạn chế đến mức thấp nhất số lần tiếp xúc giữa người bị hại là người dưới 18 tuổi với bị can trong vụ án. Đặc biệt, ưu tiên giải quyết nhanh chóng, chính xác, kịp thời các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi.
Các biện pháp cấp bách xử lý hành vi phạm tội đang diễn ra
Dự thảo cũng nêu rõ các biện pháp cấp bách xử lý hành vi phạm tội đang diễn ra, hành vi phạm tội diễn ra vừa kết thúc thì bị phát hiện như sau:
Ngăn chặn ngay hành vi xâm hại người dưới 18 tuổi đang diễn ra, bắt giữ người phạm tội quả tang.
Tổ chức cấp cứu nạn nhân, hỗ trợ y tế, ổn định tâm lý, tinh thần cho nạn nhân, bảo vệ hiện trường.
Tiến hành giải cứu nạn nhân đang bị giam giữ, khống chế, cưỡng bức, bị bóc lột tình dục, ép làm nô lệ tình dục hoặc đe dọa nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng hoặc đang bị đối tượng di chuyển đưa đi trốn, giấu.
Trưng cầu giám định pháp y, tổ chức xem xét dấu vết trên thân thể và xác định mối liên quan của dấu vết với hành vi xâm hại.
Thu giữ ngay và bảo quản những tài liệu, đồ vật liên quan đến hành vi lừa gạt, dụ dỗ, cưỡng ép nạn nhân như quần áo, đồ vật nghi có chứa các dấu vết sinh học như: máu, lông tóc, tinh dịch; các phương tiện nghi có chứa dữ liệu điện tử như: điện thoại di động, máy tính, máy ảnh, máy quay...; quà tặng của nạn nhân nhận từ đối tượng, các đồ vật liên quan đến tình dục, các đồ vật nghi bị đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi bạo dâm hoặc trong quá trình xâm hại tình dục.
Nếu có căn cứ xác định đối tượng, nhanh chóng bắt giữ hoặc giám sát chặt chẽ không để đối tượng bỏ trốn hoặc tiêu hủy tài liệu, vật chứng, đe dọa nạn nhân…
Theo Lan Phương/Chính Phủ

>> xem thêm

Bình luận(0)