Tướng Xô: Bộ Công an xác định được nhóm người tấn công báo VOV

Google News

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, cơ quan công an đã khoanh vùng, xác định được nhóm nghi phạm tấn công mạng của Báo Điện tử VOV (vov.vn).

Chiều 18/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng - Người Phát ngôn của Bộ Công an cho biết, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã xác lập chuyên án chủ trì, phối hợp công an các địa phương khẩn trương điều tra, truy vết, làm rõ tính chất vụ việc, xác định đối tượng thực hiện.
Theo Trung tướng Xô, sau thời gian ngắn vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, đến nay Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác định nhóm người nghi vấn thực hiện hành vi tấn công hệ thống mạng của Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam.
Tuong Xo: Bo Cong an xac dinh duoc nhom nguoi tan cong bao VOV
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng - Người Phát ngôn của Bộ Công an. 
“Cơ quan Công an đã triệu tập lấy lời khai để làm rõ sai phạm của những người này và xử lý nghiêm theo quy định. Kết quả điều tra sẽ được Bộ Công an thông tin sau” – tướng Xô nói.
Trước đó, trưa ngày 12/6, toàn bộ các nền tảng mạng xã hội của Báo Điện tử VOV trên Google, Facebook bị spam đe dọa, thóa mạ, kêu gọi tẩy chay. Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào "đánh giá" trên Google Maps để giảm uy tín của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Sau đó, các fanpage khác của VOV1, VOV2, Kênh truyền hình VOV… cũng liên tiếp nhận hàng trăm bình luận tương tự. Các phóng viên thực hiện loạt bài này cũng bị hàng loạt nick lạ gửi tin nhắn chửi bới, xúc phạm, đe dọa. Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn dò tìm số điện thoại, facebook cá nhân của phóng viên VOV.VN và người thân để khủng bố dưới dạng tin nhắn.
Từ sáng 13/6, việc truy cập vào địa chỉ VOV.VN rất khó khăn, chập chờn. Đến 13h cùng ngày, Báo Điện tử VOV đã bị tấn công mạng khiến bạn đọc không thể truy cập trong nhiều giờ sau đó.
Theo bộ phận kỹ thuật của báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Đồng thời, fanpage của tờ báo này cũng nhận hàng chục ngàn bình luận mang tính tiêu cực, công kích. Cơ quan này đã liên hệ với Google và Facebook để xử lý các vấn đề có liên quan.
Đại diện báo điện tử VOV cũng cho biết việc tờ báo bị tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động của tòa soạn, ảnh hưởng đến quyền truy cập thông tin của độc giả.
Báo điện tử VOV đã khẩn cấp liên hệ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông để phối hợp giải quyết, xử lý những sai phạm của các đối tượng quá khích khi cố tình tấn công các nền tảng kỹ thuật của một cơ quan truyền thông quốc gia.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và truyền thông đã chỉ đạo Viettel và VNPT gấp rút xử lý việc báo điện tử VOV bị tấn công.
Ngày 16/6, Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) đề nghị điều tra, xử lý hành vi tấn công các nền tảng kỹ thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).
Công văn nêu rõ nhiều cơ quan báo chí như VOV, VTV đã có những bài phê phán quyết liệt hành vi thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội và nhận được sự ủng hộ của dư luận. Đây là biểu hiện của sự tích cực vào cuộc, tỏ rõ thái độ đấu tranh kiên quyết với các hành vi phản văn hóa, tiêu cực trên mạng xã hội của các đơn vị báo chí.
Tuy nhiên, một số người không rõ danh tính có phản ứng tiêu cực, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi tấn công làm mất uy tín của các cơ quan báo chí.
Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: "Hành vi tấn công mạng báo điện tử VOV là rất tiêu cực, vi phạm nghiêm trọng pháp luật".
>>> Mời độc giả xem thêm video Phải xử lý nghiêm hành vi tấn công mạng:

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)