Từ 0h ngày 31/5, TP.HCM sẽ giãn cách xã hội theo chỉ thị 15

Google News

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo toàn thành phố sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 31/5. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 sẽ phong tỏa từ 0h ngày 31/5/2021.

Tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM sáng 30/5, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15+, tức là tăng cường một số biện pháp mạnh hơn từ 0h ngày 31/5. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12, phải phong tỏa từ 0h ngày 31/5/2021 theo Chỉ thị 16. Nguyên tắc là gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết 7h sáng hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gọi điện cho ông và đề nghị thành phố khẩn trương xét nghiệm diện rộng, và khoanh vùng dập dịch quyết liệt. Thủ tướng lưu ý cả chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
Tu 0h ngay 31/5, TP.HCM se gian cach xa hoi theo chi thi 15
 Từ 0h ngày 31/5, TP.HCM sẽ giãn cách xã hội theo chỉ thị 15.
Ông Phong cho rằng, trước tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, TP.HCM phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Chỉ thị 15 nói không tụ tập hơn 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện.
Ông Phong đề nghị Sở Y tế nghiên cứu không phải 10 người, mà chỉ 5 người, và cần tăng cường một số biện pháp.
Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Vừa qua, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo chủ tịch quận, huyện, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, công đoàn... ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Nếu vi phạm, thành phố sẽ căn cứ vào đây để xem xét trách nhiệm.
Đồng thời yêu cầu, lấy mẫu diện rộng thành phố. Trước hết là triển khai lấy mẫu ngay các tổ công tác bầu cử và hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
Chủ tịch TP TP.HCM nhận định lực lượng HCDC hiện nay không đủ và phải tăng cường nhân lực từ các bệnh viện, trường đại học.
Do đó, ông Phong yêu cầu mỗi ngày phải lấy 50.000 mẫu đơn xét nghiệm và hơn nữa. Với khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, ông Phong yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân viên khu này với khoảng 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia. Chủ tịch TP.HCM cũng đồng ý dời kỳ thi vào THPT cho đến khi có thông báo mới.
Trước đó, ông Nguyễn Thành Phong liệt kê lại 47 điểm phong tỏa khắp thành phố. Những ngày qua, thực hiện chỉ thị của UBND TP HCM, một số nơi có vấn đề cần rút kinh nghiệm để công tác chỉ đạo quyết liệt hơn.
Ông Phong yêu cầu phát huy cao vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng. Nếu tổ COVID-19 được phát huy tốt thì đã phát hiện được Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp.
“Họ tập trung hành đạo không mang khẩu trang đâu phải mới đây. Tại sao phường, khu phố không phát hiện được. Nếu phát huy vai trò tổ COVID-19 cộng đồng thì chúng ta đã lưu ý để báo cáo rồi”, ông nhận định. Số ca nhiễm tại Hội thánh hiện đã lên tới 136. Không chỉ tại TP.HCM mà còn lan sang Bạc Liêu và Long An.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết: "Chúng ta đã bị thủng lưới từ một trường hợp phạm luật đặc biệt nghiêm trọng. Tình huống hết sức khó khăn, phức tạp buộc chúng ta phải có các biện pháp quyết liệt và có hiệu quả nhất. Đây là thử thách mới, thử thách đối với từng đồng chí trên cương vị của mình. Tôi tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm, chúng ta sẽ chiến thắng".
Ông Nên cho rằng, trước tình huống nguy hiểm mới buộc chúng ta hành động tương xứng. Nếu không tình hình dịch có thể vượt khả năng và tầm kiểm soát. Từ đó, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải hết sức bình tĩnh, chủ động, dự báo sát tình hình và đưa ra giải pháp tiếp cận hiệu quả nhất.
Sáng 30/5, CDC TPHCM cho biết, Thành phố đã ghi nhận thêm 33 trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng. Tất cả đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
Như vậy từ ngày 27/5 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận tổng cộng 133 ca nhiễm (126 ca liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, 7 ca liên quan đến Bệnh viện Hoàn Mỹ). Dự báo số ca nhiễm liên quan đến Hội thánh này có thể tăng tiếp trong thời gian tới vì số hội viên đến nay vẫn có thể chưa ra khai báo hết.
Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị những người liên quan đến Hội thánh này cần chủ động khai báo y tế vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến Hội thánh này là rất cao. Đồng thời, sẽ tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm. Tiếp tục lấy mẫu mở rộng cho toàn bộ người dân sống tại phường 3, phường 5, phường 9, phường 15 quận Gò Vấp để đánh gia nguy cơ.
Theo CDC TPHCM, mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang.
CDC TPHCM đề nghị người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với Ngành Y tế trong thực hiện phong toả, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân.
Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế. Khi khi khám bệnh phải mang khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân
Trước đó, ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát Công an quận Gò Vấp đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chủ tịch nước kêu gọi đoàn kết để chống COVID-19

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)