Trả lại nhà thầu dàn nhạc nước 200 tỷ tai tiếng ở Hải Phòng?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết sẽ xem xét đến phương án trả lại dàn nhạc nước 200 tỷ đồng cho nhà thầu sau nhiều tai tiếng liên quan công trình này.

Công trình nhạc nước 200 tỷ ở hồ Tam Bạc, TP Hải Phòng đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, kết luận vụ việc có dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2010-2015 và một số cá nhân liên quan đến dự án này.
 Công trình nhạc nước 200 tỷ nhiều tai tiếng ở Hải Phòng. Ảnh Hải Ninh.
Cán bộ vi phạm thì đã bị xử lý, tuy nhiên dư luận quan tâm đến hướng giải quyết khắc phục công trình nhạc nước 200 tỷ. Để làm rõ vấn đề trên, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng đã lên tiếng về cách giải quyết công trình trên sau khi UBKT Trung ương kết luận có nhiều vi phạm.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Tất cả những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, thành phố đang cố gắng tìm phương án giải quyết triệt để. Nhạc nước là một vấn đề khó, do lịch sử để lại. Tất cả các phương án đã được tính toán và thành phố đang lựa chọn một phương án hài hòa tất cả, hợp lòng dân. Về việc xử lý những người vi phạm, thành phố cũng đã xử lý theo sự chỉ đạo từ Trung ương, báo chí cũng đã nêu nhiều. Hiện nay, nhạc nước vẫn chưa hoàn thiện, còn nhiều vướng mắc nên dự án vẫn chưa được quyết toán. Việc chạy thử nhạc nước không làm thỏa mãn được nhu cầu thưởng thức của người dân. Nhạc nước cũng bị kêu nhiều là mất mỹ quan của thành phố. Đây là việc không chối cãi được”.
“Nói giải quyết hài hòa không phải nói là làm được ngay, còn phải đồng thuận từ cả Đảng, HĐND, đơn vị thi công và đặc biệt là cần sự đồng thuận của người dân. Nhưng cá nhân tôi là Chủ tịch UBND TP, tôi mong người dân hiểu rằng lãnh đạo Thành phố đang cố gắng đưa ra phương án giải quyết giảm thiệt hại tối đa cho người dân. Thành phố đang bàn đến phương án trả lại dàn nhạc nước cho nhà thầu”, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết.
Nói về việc trả lại dự án nhạc nước cho nhà thầu thì số tiền đầu tư vào dự án sẽ ra sao? Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nêu ý kiến: “Như tất cả mọi người đều biết, dự án vẫn chưa nghiệm thu và rõ ràng nó không như kỳ vọng của tất cả các bên. Bây giờ, lòng dân thì không ủng hộ, thành phố rất khó để xuất một khoản ngân sách lớn chi trả cho công trình không như ý muốn đó. Người quyết định thì đã về hưu, truy cứu trách nhiệm là câu chuyện bàn nhiều và sẽ có giải pháp. Tuy nhiên, theo tôi thì ưu tiên phương án giảm thiệt hại về mặt kinh tế cho người dân trước đã. Vì công trình chưa nghiệm thu, và nhạc nước chạy thử cũng không như cam kết nên Thành phố sẽ đàm phán với nhà thầu là công ty Sơn Lâm dừng dự án. Nhà thầu cũng sẽ phải cân nhắc thiệt hại vì Thành phố không thể cố tình thi công công trình này trong sự bức xúc của nhân dân. Dù phương án là gì thì thành phố cũng sẽ không huy động vốn ngân sách cho công trình này nữa”.
 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng. Ảnh Hải Ninh.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, tại kỳ họp kỳ thứ VI của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp đã xem xét, kết luận vụ việc có dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2010-2015 và một số cá nhân liên quan đến dự án nhạc nước 200 tỷ đồng tại Hải Phòng.
Theo thông báo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW), thực hiện Thông báo số 94-TB/UBKTTW, ngày 20/7/2016 của UBKT Trung ương kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND thành phố Hải Phòng và một số cá nhân.
Sau khi xem xét, Báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với các ông: Dương Anh Điền (nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng); Lê Khắc Nam (Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng); Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở văn hóa thể thao và du lịch thành phố, UBKTTW quyết định thi hành kỷ luật ba lãnh đạo trên với hình thức cảnh cáo, khiển trách.
"UBKT Trung ương nhận thấy, những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Dương Anh Điền, đồng chí Lê Khắc Nam, đồng chí Đào Duy Linh đã gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân các đồng chí. Trong quá trình kiểm điểm, các đồng chí nghiêm túc, tự giác nhận rõ thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật", thông tin từ UBKT Trung ương nêu rõ.
Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/03/2013 của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Dương Anh Điền, đồng chí Lê Khắc Nam bằng hình thức cảnh cáo; đồng chí Đào Duy Linh bằng hình thức khiển trách.
Những khuyết điểm, vi phạm của tập thể và cá nhân nêu trên dẫn đến Dự án nhạc nước còn dở dang, đến nay chưa thể nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng mục tiêu, yêu cầu đã được phê duyệt, làm thất thoát, lãng phí cho ngân sách Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)