Thông tin mới nhất liên quan vụ án container đâm xe innova đi lùi trên cao tốc khiến 4 người tử vong tại Thái Nguyên, ngày 5/11, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó chánh án TAND Tối cao cho biết, đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án xét xử 2 tài xế đụng xe trên đường cao tốc để tòa này xem xét. Đồng thời yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo về nội dung vụ án.
Theo lý giải của lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao, việc rút hồ sơ vụ án xét xử trên bởi ngay sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm và tuyên mức án 6 năm tù với tài xế container Lê Ngọc Hoàng có nhiều ý kiến không đồng tình phán quyết của tòa án.
Cùng ngày, lãnh đạo TAND tỉnh Thái Nguyên đã nhận được yêu cầu báo cáo của TAND Tối cao.
|
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên xét xử. |
Trước đó, theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Do đó, bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Do vậy, HĐXX đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) bị tuyên án 6 năm tù giam. Bị cáo Ngô Văn Sơn - người điều khiển xe innova (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) bị tuyên án 9 năm tù giam.
Cho rằng, chỉ vì lái xe Innova đi lùi trên cao tốc trong khi lái xe vượt quá nồng độ cồn, chở quá số người quy định, vi phạm nghiêm trọng Luật ATGT đường bộ mà lái xe container phải lâm vòng lao lý, dư luận đã tỏ ra vô cùng bức xúc. Trong vụ án này, việc TAND tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” cũng gây nên nhiều tranh luận.
Trước đó, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Khuất Việt Hùng– Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, liên quan đến công tác tư pháp của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Viện kiểm sát.
“Hiện nay nên để cơ quan tư pháp họ giải quyết. Phía bị cáo không đồng ý với phán quyết của tòa có thể làm kháng cáo tiếp tục lên tòa cấp cao hơn”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.
Ông Khuất Việt Hùng cũng thông tin, sau khi xét xử sơ thẩm, Ủy ban ATGT quốc gia đã nhận được đơn kêu cứu cùng hồ sơ thông tin của sự việc do chị Vũ Thị Thúy - vợ lái xe Lê Ngọc Hoàng gửi đến.
“Theo quy trình, toàn bộ nội dung của đơn kêu cứu đó, sau khi tòa phán sơ thẩm đã chuyển lại cho Tòa án nhân dân tối cao nhưng đến nay, Ủy ban vẫn chưa nhận được thông tin về cách xử lý của Tòa án nhân dân Tối cao với vụ việc đó như thế nào?”, ông Hùng cho hay.
Ông Khuất Việt Hùng cũng thông tin, việc chuyển đơn sang Tòa án nhân dân tối cao diễn ra trước vụ xử phúc thẩm khoảng 2 tuần.
“Bên Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn của vợ bị cáo Lê Ngọc Hoàng sang cho Tòa án nhân dân tối cao.Về nguyên tắc tư pháp đang làm việc thì hành pháp không thể can thiệp được. Nên chúng tôi không thể nói đúng hay sai trong vụ việc này vì liên quan đến công tác chuyên môn”, ông Khuất Việt Hùng nói.