Thanh tra toàn diện đất Đồng Tâm trong 45 ngày

Google News

Chủ tịch UBND TP Hà Nội công bố quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất sân bay Miếu Môn và đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm.

Thanh tra toan dien dat Dong Tam trong 45 ngay
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu trong cuộc gặp lãnh đạo xã Đồng Tâm - Ảnh: Tuấn Phùng
- 18h55 chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đoàn công tác ra khỏi phòng làm việc riêng và đến hội trường huyện Mỹ Đức để tổ chức cuộc đối thoại với cán bộ và người dân xã Đồng Tâm. Ông Chung chủ trì cuộc đối thoại.
Tuy nhiên, chỉ có lãnh đạo xã Đồng Tâm dự cuộc đối thoại không có người dân nào ra dự. Đoàn công tác vẫn quyết định tổ chức cuộc họp với lãnh đạo xã.
Thanh tra toan dien dat Dong Tam trong 45 ngay-Hinh-2
Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm Phạm Hồng Sỹ thông tin tình hình ở xã tại cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Ảnh: Tuấn Thành 
Ông Phạm Hồng Sỹ, phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, tình hình trên địa bàn diễn ra nghiêm trọng, trong nhà văn hoá còn 20 công an bị giữ.
Ông Sỹ nói thực trạng các con đường bị cản trở. “Những người công tác như chúng tôi mong muốn các cấp thuyết phục người dân sớm thả những người bị giam giữ, đó là mong muốn lớn nhất của cán bộ, người dân trong xã”
“Tôi đã vào khu vực giam giữ, đã thuyết phục và vận động việc giam giữ như trên là không đúng, vận động sớm trả tự do nhưng mới có 18 cán bộ chiến sĩ được thả ra. Việc điều hành ở xã là khó, không điều hành được, rất mong cán bộ của trung ương về thì người dân mới tin” - ông Sỹ nói
“Sự việc dẫn tới xuất phát vừa rồi là người dân có đơn đề nghị là khu đất được giao vừa qua là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm, mặc dù đã có kết luận, xã cũng căn cứ vào đó thuyết phục nhưng người dân chưa tin đó là đất quốc phòng. Đa số người dân nói đó là đất nông nghiệp, vì thế họ nói những việc chúng ta làm vừa rồi là sai. Vì thế, đề nghị trung ương vào làm rõ là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp” - ông Sỹ nói tiếp.
Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố nói rằng, ngày 15/4, người dân có giữ 38 người, đã được tuyên truyền, thuyết phục… đến trưa ngày 17 đã cho 18 người về. Hiện nay còn giữ 20 người. "Tôi đề nghị các đồng chí về tuyên truyền với người dân rằng lãnh đạo thành phố, trực tiếp là tôi sẽ đối thoại với người dân. Sẽ mời người dân đối thoại trong thời gian sớm nhất trong ngày mai hoặc ngày kia”
“Sau 45 ngày thành phố sẽ kết luận, thành phố sẽ tiếp thu kiến nghị của bà con để có kết luận đúng nhất, giải quyết thoả đáng nguyện vọng của bà con” - ông Chung nói.
“Xung quanh các kiến nghị của bà con, tôi đề nghị các đồng chí về tuyên truyền sớm giải toả các chướng ngại vật, vì nó ảnh hưởng đến bà con, ảnh hưởng tới các cháu. Tôi đề nghị bà con nên tin, sớm cho những người bị giữ về sớm. Cán bộ đi chỉ có bảo vệ dân, không có đàn áp dân… họ như con em mình nên sớm thả”- ông Chung nói.
“Chúng tôi ghi nhận bà con đã chăm sóc những người bị giữ, cho ăn, chăm sóc. Bà con có cắm biển sống làm việc theo pháp luật, vì vậy đề nghị bà con gương mẫu chấp hành pháp luật” - ông Chung nói.
Về việc bà con phản ánh có xã hội đen quấy nhiễu, ông Chung cho biết tới đây chúng tôi cam kết không có đối tượng nào có thể đến quấy nhiễu bà con. “Tôi đề nghị các đồng chí của xã về vận động bà con, mong muốn sớm thả những người bị giữ sớm về với gia đình”-ông Chung nói.
Thanh tra toan dien dat Dong Tam trong 45 ngay-Hinh-3
Lãnh đạo Thanh tra TP Hà Nội công bố quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất sân bay Miếu Môn và đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm - Ảnh: Duy Hoàng 
Thanh tra toan dien dat Dong Tam trong 45 ngay-Hinh-4
 
Thanh tra toan dien dat Dong Tam trong 45 ngay-Hinh-5
Quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất sân bay Miếu Môn và đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm của Thanh tra TP Hà Nội - Ảnh: Duy Hoàng 
Tiếp sau đó, ông Chung giới thiệu lãnh đạo Thanh tra thành phố công bố quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất sân bay Miếu Môn và đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm.
“Tiến hành thanh tra đảm bảo đúng yêu cầu, đúng pháp luật. Thời gian thanh tra trong vòng 45 ngày” - lãnh đạo Thanh tra thành phố cho biết.
Ông Nguyễn Đức Chung nói tiếp: để thực thi quyết định thanh tra, thành phố yêu cầu các tập thể, cá nhân đang thi công tại khu vực xã Đồng Tâm, kể cả tập đoàn Viettel dừng thi công, giữ nguyên hiện trạng để phục vụ đoàn thanh tra.
Ông Chung nói, bốn năm qua bà con có nhiều kiến nghị, các kiến nghị đã được giải quyết, nhưng việc xử lý chưa kịp thời. Lần này sẽ kiểm tra, xử lý dứt điểm, làm một cách nghiêm túc. Cá nhân tập thể nào vi phạm sẽ được xử lý một cách nghiêm túc. Đề nghị xã về tuyên truyền với bà con, mời bà con cung cấp tài liệu. Có bà con đã đối thoại với tôi, và sẽ tiếp tục đối thoại với tôi.
Ông Chung nêu, “vừa rồi bà con cứ băn khoăn ban đêm có tấn công giải cứu con tin hay không, tôi xin nói hoàn toàn từ trước đến nay chúng ta luôn luôn tôn trọng người dân. Cá nhân tôi và thành phố đã cam kết từ hôm đó đến nay không có chuyện đó xảy ra.
Tuy nhiên, mỗi một việc làm đều có giới hạn nhất định. Cho nên tôi rất mong muốn các đồng chí về tuyên truyền với bà con, trong thời gian tới, rất ngắn thôi chỉ ngày mai ngày kia chúng tôi sẵn sàng đối thoại với bà con. Các đồng chí về trao đổi lại với tất cả bà con về thành phần thế nào, cơ cấu và đại diện người dân đối thoại, sau đó thống nhất, trên cơ sở đó chúng tôi sẵn sàng đối thoại trong thời gian sớm nhất”.
Trước khi kết thúc hội nghị tiếp xúc, ông Chung yêu cầu lãnh đạo xã về vận động bà con sớm thả những người còn lại như đã cam kết thả 18 người hôm 17/4.
“Các đồng chí về nói với bà con việc thanh tra tới đây sẽ được các đoàn đại biểu quốc hội giám sát chặt chẽ để đảm bảo khác quan” - ông Chung nhấn mạnh.
Thanh tra toan dien dat Dong Tam trong 45 ngay-Hinh-6
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung gặp lãnh đạo xã Đồng Tâm. 
Thanh tra toan dien dat Dong Tam trong 45 ngay-Hinh-7
 Ông Nguyễn Hồng Sĩ phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm trao đổi ngắn với báo chí sau khi kết thúc buổi làm việc
Trao đổi nhanh với báo chí sau cuộc làm việc, phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, ông Phạm Hồng Sỹ cho biết: Các cán bộ, chiến sĩ đang ở nhà văn hóa vẫn được ăn uống chăm sóc và không có ai bị đánh đập gì. Mong mỏi của người dân rất nhiều nhưng ai cũng muốn địa phương sớm ổn định trở lại để các hoạt động cuộc sống bình thường được diễn ra.
Ngoài ra ai cũng mong muốn làm sáng rõ nguồn gốc đất. Hôm nay người dân chưa ra huyện có thể họ chưa tin tưởng, lo lắng khi ra ngoài địa phương. Chủ tịch UBND thành phố đã trả lời rất rõ và tôi về sẽ truyền đạt lại. Tuy nhiên người dân có nhận thức được hết hay không. Rất mong các cấp các ngành sẽ cùng xã tuyên truyền tới nhân dân.
Theo nhóm PV/TTO

>> xem thêm

Bình luận(0)