Tai nạn ở Hải Dương: Cả làng quê chìm trong đại tang

Google News

(Kiến Thức) - Khăn tang phủ trắng một vùng quê, những rạp đám tang, xe tang trải dài trên con đường thôn, những tiếc khóc than ai oán của người thân các nạn nhân. Chưa khi nào thương đau phủ khắp, nước mắt chảy nhiều như thế ở xã Kim Lương, Hải Dương.

Tất cả người dân Kim Lương đều bàng hoàng, xót xa
Vụ tai nạn ở Hải Dương xe tải đâm vào đoàn cán bộ đi viếng nghĩa trang liệt sĩ xã Kim Lương khiến người dân địa phương bàng hoàng, đau xót. Chưa bao giờ xã Kim Lương xảy ra sự việc kinh hoàng như thế khi 8 cán bộ xã đã tử vong, 7 người khác hiện đang được cấp cứu.
Ngay khi xảy ra vụ tai nạn, lãnh đạo xã Kim Lương và tất cả người dân địa phương đều lặng người trong những nỗi đau, cả làng quê bao trùm không khí tang thương. Người dân địa phương phải thốt lên rằng: “Chưa khi nào phải chứng kiến cảnh tang tóc như thế”.
Sáng ngày 22/1, UBND xã Kim Lương đang khẩn trương hỗ trợ làm công tác hậu sự cho các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, cũng như thăm hỏi các nạn nhân bị thương.
Tai nan o Hai Duong: Ca lang que chim trong dai tang
 Hiện trường vụ tai nạn.
Chủ tịch UBND xã Kim Lương – Vũ Ngọc Uông cho biết, cán bộ xã và đoàn thể của xã đang chia nhau đến thăm hỏi, động viên và tổ chức tang lễ cho các nạn nhân trong vụ tai nạn tại Hải Dương.
Người dân các làng có người tử vong, không ai bảo ai đều đến các gia đình nạn nhân để hỗ trợ việc tổ chức lễ tang cho những người xấu số.
Ông Vũ Ngọc Uông cho biết, Đại hội mặt trận tổ quốc xã nhiệm kỳ 2019 – 2021 dự kiến diễn ra vào hôm nay (22/1), đã hoãn lại bởi sự cố cực kỳ nghiêm trọng này. Trong những nạn nhân xấu số, có 1 cán bộ công chức, còn lại bán chuyên trách của cấp xã. Theo phong tục của địa phương, khi cán bộ, nhân dân trong xã qua đời, chính quyền xã Kim Lương sẽ tổ chức tang lễ đối với từng người.
“Chúng tôi đang phân công 3 đoàn tang lễ, mỗi đám tang mất 30, 45 phút để tổ chức tang lễ cho người quá cố được trang trọng, tôn nghiêm nhất” – ông Uông nói.
Tai nan o Hai Duong: Ca lang que chim trong dai tang-Hinh-2
 Đại diện ban ngành thăm hỏi gia đình các nạn nhân.
Chủ tịch Vũ Ngọc Uông cho biết, dự kiến ngày mai (23/1), sẽ có khoảng 7 đám tang được đưa cùng một lúc, trong khúc giờ từ 7 đến 8 giờ. Đáng chú ý, trong vụ tai nạn trên, có 2 cán bộ xã là anh em ruột thịt đều tử vong. Đó là trường hợp của ông Trần Văn Đường – Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Lương Xá Nam (Kim Lương) và em trai là ông Trần Văn Đoan – Trưởng Công an xã Kim Lương.
Đại tang làng quê và nước mắt chảy tràn
Thôn Lương Xá Nam – nơi có đến 7 người chết trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Dọc con đường trong thôn, chỉ vài ngõ lại có một rạp tang lễ được dựng lên vội vàng, những cỗ xe tang nằm rải rác khiến ai chứng kiến cũng phải xót xa.
Trong số các nạn nhân xấu số, đớn đau nhất là gia đình ông Trần Văn Đoan – Trưởng công an xã và ông Trần Văn Đường – Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Lương Xá Nam. Hai nạn nhân là anh em ruột và đều là cán bộ xã.
Sáng 22/1, gia đình ông Trần Văn Đoàn đang dựng rạp chuẩn bị làm lễ viếng, mai táng, nhiều người trong xóm kéo đến hỏi thăm, chia buồn cùng nạn nhân, ai cũng mang ưu tư nặng trĩu.
Tai nan o Hai Duong: Ca lang que chim trong dai tang-Hinh-3
 Gia đình ông Đường đang tổ chức tang lễ cho người xấu số.
Ông Đoàn sinh được 2 người con. Vợ chồng người con trai cả hiện đang làm ở bên Nhật, ngay khi nhận được tin dữ đã vội vã về Việt Nam và dự kiến chiều 22/1 mới về đến nhà chịu tang bố.
“Ông Đoan công tác ở xã Kim Lương được gần 13 năm nay, trải qua nhiều chức vụ. Ông mới lên làm trưởng công an xã được mấy năm nay. Ông Đoan là người nhiệt tình, hết lòng trong công việc. Hôm qua chúng tôi nghe tin ông mất mà nghẹn lòng, đau xót”, ông Bảy, công an viên xã Kim Lương cho biết.
Cách nhà ông Đoan không xa, nhà ông Đường anh trai ông Đoan cũng đang tổ chức tang lễ cho nạn nhân. Những người thân trong họ hàng phải chia người để cùng nhau hỗ trợ hai nhà tổ chức tang lễ.
Tại nhà ông Đường, sáng 22/1, khi các ban ngành tỉnh Hải Dương, người dân trong xóm đến thăm viếng, chia sẻ động viên, những người thân trong gia đình không kìm được nước mắt.
Tai nan o Hai Duong: Ca lang que chim trong dai tang-Hinh-4
 Người thân đau đớn bên di ảnh nạn nhân.
Anh Nguyễn Trường Sinh – con rể ông Đường cho biết, bố anh làm việc tại xã nhiều năm qua sau khi từ bộ đội trở về. Hôm qua, hơn 14h, anh Sinh nhận được tin bố tử nạn vội chạy ra hiện trường thì người đầu tiên anh nhìn thấy chính là chú của mình. Hiện trường người nằm la liệt hiện ra trước mắt, trong đó có hai người thân của mình khiến anh Sinh đổ gục không nói nên lời.
Theo anh Sinh, riêng đội 1 của thôn Lương Xá Nam có 6 người tử nạn với 6 đám tang gần nhau khiến nhiều người xót xa.
Tai nan o Hai Duong: Ca lang que chim trong dai tang-Hinh-5
 Xe tang xuất hiện dọc đường thôn.
Đi sâu vào một ngõ nhỏ từ cổng làng Lương Xá Nam, cách nhà ông Đường chừng 50m là cảnh tang thương nhà ông Hứa Như Doanh (SN 1946), cựu chiến binh được trao tặng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.
Ông Doanh có một người con gái với người vợ đầu (đã mất) lấy chồng ở Đầm Hà, Quảng Ninh. Sau này, ông đến với người vợ hai và có một cô con gái nhỏ hiện đang học lớp 7.
Anh Toàn, một người cháu của ông Doanh cho hay, gia đình nhận được tin dữ khoảng 14h20 ngày hôm qua (21/1). Mọi người trong thôn đều hết sức bàng hoàng vì sự ra đi của người thân. Trước ban thờ lập vội, người vợ hai của ông Doanh khóc ngất đi trong sự đau đớn tột cùng khi chồng đã ra đi mãi mãi, bỏ lại bà và người con gái nhỏ bơ vơ.
Tai nan o Hai Duong: Ca lang que chim trong dai tang-Hinh-6
Vòng hoa phủ kín các con đường trong thôn. 
“Đau đớn quá. Ông đi rồi thì giờ đây ai cùng tôi nuôi con ăn học, dạy con nên người ông ơi”, người vợ già đau đớn khóc thương chồng. Lương Thị Huệ 30 tuổi con gái ông Lương Xuân Sinh – Phó chủ tịch hội nông dân xã khi nhắc tới bố mình đã ôm mặt khóc nức nở.
Bản thân chị Huệ không ngờ rằng, mình là người chứng kiến toàn bộ vụ việc, nạn nhân vụ tai nạn lại chính là người sinh thành ra mình.
“Hôm qua tôi đưa hai con đi học. Khi trở về tôi thấy chiếc xe tải tăng tốc rồi mất lái lao vào đoàn người. Cảnh tượng người nằm la liệt, máu chảy lênh láng khiến tôi sợ hãi không dám ở lại. Về đến nhà, tôi được cậu ruột cho biết, trong số những người gặp nạn có bố mình. Khi tôi quay ra hiện trường thì bố đã mất, nhìn cảnh tượng đó, tôi chỉ biết ôm mặt khóc. Không ngờ khoảnh khắc đáng sợ nhất mà tôi chứng kiến trong cuộc đời lại khiến tôi mất đi người thân yêu nhất”, chị Huệ cho biết.
Cũng tại thôn Lương Xá Nam, người thân ông Lê Hồng Tư (70 tuổi), Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam xã Kim Lương đang tổ chức tang lễ cho nạn nhân.
Bà Vũ Thị Thoa – vợ ông Tư ngất lên ngất xuống nói bên linh cữu chồng: "Ông nói với tôi ông đi họp. Ông đi họp mà sao giờ ông không về".
Hiện vụ tai nạn nghiêm trọng tại Hải Dương vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)