Sơn La: Đang làm rõ nghi vấn điểm thi bất thường là con, cháu ai?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện các cơ quan chức năng đang làm nghi vấn con em lãnh đạo phòng, ban của tỉnh có điểm thi cao bất thường, trong đó nhiều em có nguyện vọng thi vào các trường công an, quân đội, y – dược.

Liên quan đến điểm thi ở Sơn La, trong cuộc họp thông báo kết quả chấm thẩm định sau các nghi vấn điểm thi bất thường ở Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT đã nêu rõ nhiều sai phạm quy chế thi tại Hội đồng thi sở GD&ĐT Sơn La.
 Buổi họp thông báo kết quả rà soát điểm thi bất thường tại Sơn La.
Trước khi cuộc họp trên diễn ra, một số cơ quan báo chí đã đăng tải nghi vấn con em lãnh đạo tỉnh có điểm cao bất thường, trong đó nhiều em có nguyện vọng thi vào các trường công an, quân đội, y – dược.
Theo đó, thí sinh N.L.B.N với điểm số 9,8 Toán, Ngữ văn 8.75; Lịch sử 7.50; Địa lí 8.25; GDCD 8.00; Tiếng Anh 9.80. Theo phản ánh của nhiều người dân Sơn La, B.N là con một vị lãnh đạo huyện ở Sơn La. Thí sinh T.N.D (lớp chuyên Văn, Trường THPT chuyên Sơn La) có những điểm số ấn tượng: Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý: 8,25; Tiếng Anh 10 và cũng lọt vào top thí sinh có điểm cao môn Toán. Được biết, T.N.D là con của cán bộ làm trong ngành công an.
Thí sinh N.Y.K cũng có điểm thi rất cao khối D1 (Toán 9,6; Văn 9; tiếng Anh 9,6). Theo phản ánh của em P.H, học sinh N.Y.K là con một vị cán bộ trong ngành giáo dục của tỉnh Sơn La. Thí sinh L.T.Th có điểm khối D rất cao (tiếng Anh 10; Toán 9,6; Văn 8,5). Theo phản ánh của học sinh, T.T là con của một lãnh đạo TP. Sơn La. Thí sinh N.T.H, có Toán được 9.40, Vật Lý 9.50, Tiếng Anh 9.20. Theo thông tin từ phụ huynh học sinh, N.T.H có bố làm trong ngành công an.
Tại cuộc họp thông báo kết quả rà soát, trả lời báo chí về nghi vấn thí sinh là con cháu lãnh đạo tỉnh Sơn La, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT cho hay, khi xác minh sai phạm, Bộ GD&ĐT không đặt vấn đề con lãnh đạo hay không mà ứng xử như nhau.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT cho hay, khi xác minh sai phạm, Bộ GD&ĐT không đặt vấn đề con lãnh đạo hay không mà ứng xử như nhau. 
Trả lời các ý kiến của phóng viên các cơ quan báo chí, ông Phạm Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, quan điểm của tỉnh là cầu thị, tôn trọng kết quả của Đoàn công tác.
“Về trách nhiệm, trước hết sẽ chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan giải quyết triệt để các kết luận của Đoàn công tác; lỗi đến đâu xử lý đến đó, khuyết điểm đến đâu xử lý đến đó, không có ngoại lệ; xử lý nghiêm những sai phạm, chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sai phạm và sẽ thông tin đầy đủ đến các cơ quan báo chí”, ông Thủy cho biết.
Đến thời điểm hiện tại, ông Mai Văn Trinh cho biết, chưa thể đưa ra số lượng chính xác về bài bị sửa. Và tất nhiên, chưa có thông tin chính xác về về những thí sinh có điểm thi bất thường là con, cháu của ai, có phải con lãnh đạo hay không. Dư luận mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ để minh oan cho các thí sinh, nếu ai sai phạm, can thiệp vào quá trình chấm thi, làm sai lệch kết quả dưới bất cứ hình thức nào sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật dù họ là ai đi chăng nữa.
6 sai phạm lớn tại Hội đồng thi sở GD&ĐT Sơn La:
Tại cuộc họp báo kết luận điểm thi bất thường ở Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, quá trình rà soát, kiểm tra, Tổ công tác đã phát hiện những sai phạm Quy chế thi tại Hội đồng thi sở GD&ĐT Sơn La:
Thứ nhất, Hội đồng thi sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.
Thứ hai, Hội đồng thi tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định; phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.
Thứ ba, quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.
Thứ tư, máy tính dùng chấm thi không được niêm phong. Thời điểm kiểm tra, máy tính này được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giao dục Sơn La.
Thứ năm, một số phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.
Thứ sáu, việc bàn giao bài thi giữa các điểm thi với Hội đồng thi, bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Hải Ninh

Bình luận(0)