Sân bay Sa Pa gần 6.000 tỷ: Lào Cai đề xuất tư nhân "chung sức"

Google News

Lào Cai cho biết tỉnh đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không Sa Pa. Tỉnh này đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP).

Chiều 20/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai về tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Thủ tướng đã trả lời các kiến nghị cụ thể của tỉnh, đồng thời nhấn mạnh tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực.
Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai kiến nghị Thủ tướng về dự án cảng hàng không Sa Pa. Tỉnh cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trong năm 2019 hoàn thành, đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP).
San bay Sa Pa gan 6.000 ty: Lao Cai de xuat tu nhan
Sân bay 5.903 tỷ đồng dự kiến giúp thúc đẩy kinh tế xã hội, phát triển du lịch của Sa Pa. Ảnh: Quỳnh Trang. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quy hoạch dự án sân bay đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng với tỉnh đề xuất cơ chế với tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ. Thủ tướng cũng thống nhất định hướng xây dựng khu kinh tế biên giới.
Như vậy, nếu thực hiện theo hình thức PPP, Sa Pa sẽ là một trong số ít sân bay trên cả nước được xây dựng có sự hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân.
Trước đó theo đề xuất của tỉnh Lào Cai, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng.
Địa điểm xây dựng cảng hàng không Sapa được xác định tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Diện tích sử dụng đất là 371 ha.
Trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không. Vốn ngân sách tỉnh Lào Cai là 910,6 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn).
Vốn do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là 131 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay, vốn kêu gọi nhà đầu tư là 1.772 tỷ đồng để xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không.
Theo Văn Hưng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)