Quảng Ninh: Dân kêu trời vì nhiều khoản phí tiền điện vô lý

Google News

Nhiều hộ dân sinh sống tại Khu đô thị Tân Việt Bắc phản ánh họ đang phải chịu những khoản thu phí vô lý phát sinh từ điện của chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại Khu đô thị Tân Việt Bắc (do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc làm chủ đầu tư – sau đây gọi là Công ty Tân Việt Bắc) thuộc khu Hoàng Hoa Thám, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, các hộ gia đình tại đây đang phải chịu nhiều khoản phí tiền điện vô lý.
Quang Ninh: Dan keu troi vi nhieu khoan phi tien dien vo ly
 Nhiều hộ dân sinh sống tại Khu đô thị Tân Việt Bắc phản ánh rằng họ đang phải chịu những khoản thu phí vô lý phát sinh từ điện của chủ đầu tư
Cụ thể, mỗi tháng tổng giá tiền điện cuối cùng mà người dân phải nộp trung bình khoảng 4.500 đồng/1 số điện đối với hộ kinh doanh và 3.000 đồng/1 số điện sinh hoạt đối với các hộ gia đình.
Trong đó ngoài giá điện theo chủ đầu tư áp dụng, người dân còn phải chịu thêm chi phí quản lý 7%; chi phí vận hành; chi phí hao hụt, tổn thất hư hỏng, duy tu sửa chữa, tổn thất hệ thống, hao phí đường dây.
Theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15, trong đó có hướng dẫn giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% từ ngày 01/02/2022 trong đó điện cũng thuộc nhóm được giảm thuế. Thế nhưng đến nay trong các thông báo đóng tiền điện, các hộ dân tại Khu đô thị Tân Việt Bắc vẫn phải đóng đủ tiền thuế là 10%.
Không chỉ vậy, các hộ dân còn phản ánh việc thiết bị công tơ điện hàng năm họ phải chịu và tự chi trả cho việc sửa chữa mua sắm, thay thế. Bên cung cấp là đơn vị Công ty thuê thẩm định, tự tháo lắp, tự mua sắm không thông qua, không thông báo cho các hộ gia đình, bắt các hộ dân chịu mọi khoản chi phí, nếu không chi trả sẽ bị cắt điện (và thực tế họ đã bị cắt điện nhiều lần).
Một số hộ dân mới được chủ đầu tư thay công tơ điện còn phản ánh như số điện tăng bất thường. Họ đã “thử nghiệm” lắp thêm một chiếc đồng hồ phụ để so sánh và cho rằng, khi trong nhà chỉ bật 1 chiếc quạt nhưng đồng hồ họ tự lắp thì quay chậm còn đồng hồ của chủ đầu tư lắp thì lại quay nhanh hơn.
Quang Ninh: Dan keu troi vi nhieu khoan phi tien dien vo ly-Hinh-2
 Khu đô thị Tân Việt Bắc 
“Sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư, mãi đến 12/7/2022, chúng tôi mới có một cuộc gặp tại trụ sở Công ty Tân Việt Bắc. Thế nhưng phía chủ đầu tư không cử người đại diện có chuyên môn và có đủ thẩm quyền để làm việc với các hộ dân; phía chủ đầu tư trốn tránh trách nhiệm không giải quyết cho chúng tôi và có nhiều lời lẽ gây bức xúc cho người dân… cho đến nay người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời nào thỏa đáng từ chủ đầu tư”, một hộ dân bức xúc trình bày.
Được biết, trên địa bàn phường Mạo Khê có nhiều khu đô thị khác ngoài Tân Việt Bắc, nhưng điện các hộ dân sử dụng ở những khu đô thị này đều đã chuyển về cho Nhà nước quản lý.
Cũng theo người dân, ngay trong cùng Khu đô thị Tân Việt Bắc nhưng lô A1 được chuyển đường điện cho Nhà nước quản lý rồi nhưng các lô còn lại thì không được chuyển.
Một hộ dân bức xúc cho rằng, nếu chủ đầu tư Khu đô thị Tân Việt Bắc đứng ra thầu bán điện cho người dân thì phải được cấp phép, đồng thời vận hành, quản lý nên phần hao hụt chủ đầu tư phải chịu chứ không thể đổ hết lên đầu người dân như vậy.
Trước những vấn đề trên, các hộ dân tại đây đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh để vào cuộc làm rõ.
Báo Tri Thức và Cuộc Sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vì sao giá điện tăng?

(Nguồn: VTV24)

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)