Quảng Bình: Quan xã liên tiếp xin thôi chức vụ và những lùm xùm

Google News

Thời gian qua trên địa bàn huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), liên tiếp xảy ra các vụ việc "lùm xùm" liên quan đến lãnh đạo địa phương cấp xã khiến dư luận xôn xao.

Vừa qua, dư luận Quảng Bình xôn xao trước việc 2 Chủ tịch UBND xã đột nhiên viết đơn xin thôi chức vụ và nghỉ hưu. Cụ thể ông Nguyễn Công Viên – Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp đã chủ động viết đơn xin thôi chức Chủ tịch UBND xã và được chuyển qua làm Phó Chủ tịch HĐND, còn ông Đàm Xuân Vinh – Chủ tịch UBND xã Quảng Châu viết đơn xin nghỉ để về hưu dù cả 2 vị này đều chưa đến tuổi. 

Có một điểm khá thú vị là 2 vị này đều đã bước sang nhiệm kỳ thứ 3 đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã. Vì vậy có dư luận cho rằng có hay không việc sai quy định trong tổ chức cán bộ? Bởi, theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/12/2020, Điều 41 quy định về thời hạn giữ chức vụ của công chức được bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý như sau:

Điều 41. Thời hạn giữ chức vụ
1. Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
2. Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật chuyên ngành.
Trong khi đó, trước đây tại Điều 5 Mục 1 Quyết định 27/2003/QĐ-TTg, Chính phủ chỉ quy định:
Thời hạn mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm; đối với một số cơ quan, đơn vị đặc thù có thể quy định thời hạn mỗi lần bổ nhiệm ngắn hơn.
Như vậy, theo quy định tại Nghị định 138 này, hiện nay đã giới hạn số lần giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của công chức là “không quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp”.
Ngoài ra, về tuổi bổ nhiệm, Nghị định mới cũng bỏ quy định “không quá 55 tuổi với nam; không quá 50 tuổi với nữ và với chức vụ trưởng, phó phòng quận, huyện thì không quá 45 tuổi với cả nam, nữ” đã nêu trước đây. 
Khoản 4 Điều 3 Quy định số 98-QĐ/TW ngày 7/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về luân chuyển cán bộ quy định: "Cán bộ giữ chức vụ không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được hiểu là không giữ một chức vụ cấp trưởng (đối với cả chức danh bầu cử và bổ nhiệm) liên tục từ 8 năm trở lên ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị". Liên quan vấn đề này, PV đang tiếp tục liên hệ với chính quyền địa phương để làm rõ.
Quang Binh: Quan xa lien tiep xin thoi chuc vu va nhung lum xum
Trú sở Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ xã Quảng Hợp.
Trước đó không lâu vào đầu tháng 5/2022 cũng tại xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) dư luận nơi đây lại một phen dậy sóng khi hay tin gia đình Phó Bí thư Đảng ủy ở địa phương này xây dựng công trình trái phép trên dự án đường cao tốc Bắc – Nam để chờ hưởng đền bù.

Sự việc liên quan đến gia đình ông Nguyễn Thanh Hương, có vợ là Trần Thị Thu bị xử phạt về hành vi xây dựng công trình trái phép trên tuyến cao tốc Bắc – Nam dự kiến sẽ đi qua. Được biết ông Hương là đảng viên, hiện đang giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hợp.

Cụ thể gia đình ông Hương đã xây tường rào, ki ốt trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Con giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình tại lý trình km583+500. Trong đó, tuyến đường tránh Đèo Con Hà Tĩnh, Quảng Bình được mở rộng làm Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Quảng Trạch. Ngày 5/5, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình ông Hương số tiền 2,5 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu. Sự việc này khiến dư luận xôn xao.

Quang Binh: Quan xa lien tiep xin thoi chuc vu va nhung lum xum-Hinh-2
Bà Tưởng Thị Hiếu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã bị Phó Bí thư Đảng ủy xã này lấn 70,9m2 đất.

Hay như trước đó vào tháng 10/2021, người dân trên địa bàn xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) xôn xao việc ông Tưởng Thanh Tuynh – Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tùng trong phiên xét xử phúc thẩm đã bị Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên lấn hơn 70,9m2 đất của một hộ gia đình neo đơn, người có công với cách mạng.

Nạn nhân của sự việc là gia đình bà Tưởng Thị Hiếu cùng chồng là ông Hoàng Văn Định (ở thôn Phúc Kiều, xã Quảng Tùng). Đôi vợ chồng già có hoàn cảnh khó khăn sống trong căn nhà dột nát đã thắng kiện buộc vị Phó bí thư Đảng ủy xã phải bồi thường số tiền mà tòa tuyên là 196 triệu đồng tương ứng số diện tích đã lấn chiếm.

Sau sự việc này, ông Nguyễn Xuân Đạt – Bí thư huyện ủy Quảng Trạch cho biết: “Quan điểm huyện sẽ xử lý nghiêm, dù chỉ lấn 1m thôi cũng xử lý”. Ông Đạt cho rằng, với hoàn cảnh khó khăn như của gia đình bà Hiếu, huyện sẽ kịp thời thăm hỏi, động viên  giúp họ ổn định cuộc sống hơn.

Thế nhưng, sau hơn 7 tháng xẩy ra sự việc, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống sáng 17/6, bà Tưởng Thị Hiếu cho hay, đến nay ông Tưởng Thanh Tuynh đã bồi thường cho bà 196 triệu đồng. Nhưng bà Hiếu cho rằng, việc một Phó Bí thư Đảng ủy lấn đất của gia đình mà đến nay vẫn chưa bị xem xét xử lý là điều bà không đồng tình.

Được biết, hiện nay ông Tưởng Thanh Tuynh vẫn đang làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tùng. Khi PV đặt câu hỏi sau khi sự việc xảy ra có đoàn công tác nào trên huyện về thăm hỏi động viên gia đình không thì được bà Hiếu cho biết: "Không có đâu chú ơi, họ nói cho qua chuyện đấy”.

Quang Binh: Quan xa lien tiep xin thoi chuc vu va nhung lum xum-Hinh-3
Trung tâm hành chính huyện Quảng Trạch.

Từ những sự việc "lùm xùm" liên quan đến cán bộ lãnh đạo, chính quyền các xã ở huyện Quảng Trạch, dư luận có quyền đặt ra những hoài nghi về công tác quản lý, bố trí cán bộ, tính nêu gương, kỷ luật trong đảng phải chăng đang có vấn đề?

Câu hỏi này xin được dành cho lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)