Phó chủ tịch HĐND huyện chửi bới, chống đối chốt kiểm dịch COVID-19, có bị xử lý hình sự?

Google News

(Kiến Thức) - Khi bị đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch COVID-19, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã có hành vi không chấp hành, lớn tiếng nạt nộ, thậm chí là chửi bới, chống đối người thi hành nhiệm vụ. Dư luận băn khoăn, hành vi này liệu có bị xử lý hình sự?

Liên quan đến vụ ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch huyện Hớn Quản chửi bới, chống đối chốt kiểm dịch COVID-19, sáng nay (13/4) UBND tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức buổi họp báo đột xuất để thông tin về hướng xử lý vụ việc ông Lưu Văn Thanh - phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản không chấp hành chốt kiểm dịch COVID-19 tại thị xã Bình Long.
Xem video: Phó chủ tịch huyện chửi bới, chống đối chốt kiểm dịch COVID-19 
 (Đoạn chửi thề, phản cảm đã được BTV ngắt tiếng)
Sự việc ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch huyện Hớn Quản chửi bới, chống đối chốt kiểm dịch COVID-19, không đeo khẩu trang... giữa đại dịch COVID-19, khi cả nước đang chung tay, chung sức chống dịch đã khiến dư luận địa phương và cả nước phẫn nộ. 
Đáng trách hơn nữa, ông Thanh là lãnh đạo huyện nhưng không thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chống dịch COVID-19, không chấp hành chỉ đạo của trung ương, của tỉnh Bình Phước về phòng chống dịch bệnh... Thử hỏi, một lãnh đạo huyện còn không chấp hành thì làm sao huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước chỉ đạo được người dân? 
Trước đó, đã có nhiều gương xấu trốn cách ly, khai báo gian dối, chống đối chốt kiểm dịch COVID-19 bị báo chí nêu tên. Thậm chí, có trường hợp còn bị xử lý hình sự như Đào Xuân Anh (30 tuổi, trú tại thôn Phương Nam, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh).
Cụ thể, Đào Xuân Anh đã bị Tòa án tuyên phạt 9 tháng tù vì tấn công lực lượng chống COVID-19 khi bị nhắc đeo khẩu trang.
Để có thể chiến thắng trong cuộc chiến "chống dịch như chống giặc" này, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo từ trung ương đến địa phương, tuyên truyền cho nhân dân để cùng đồng lòng, hợp tác chống dịch. 
Thế nhưng, có một bộ phận nhỏ người dân vẫn bất tuân, không hợp tác khiến dịch COVID-19, ngày càng phức tạp. Bởi vậy, Thủ tướng, Tòa án ND Tối cao, Viện KSND Tối cao, Bộ Công an... đã có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về việc xử lý hình sự các đối tượng chống đối, vi phạm quy định trong công cuộc chống đại dịch COVID-19. 
Trở lại trường hợp của ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch huyện Hớn Quản chửi bới, chống đối chốt kiểm dịch COVID-19, không đeo khẩu trang... dư luận cho rằng cần phải xử lý nghiêm, thậm chí là xử lý hình sự để làm gương. 
Bởi lẽ, ông Thanh là lãnh đạo huyện, lẽ ra phải thấm nhuần những chỉ đạo và tinh thần mà Đảng, Nhà nước và Thủ tướng đã truyền đạt, chỉ thị phòng chống dịch. 
Thế nhưng, chính ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch huyện Hớn Quản lại có thói lộng quyền, quan liêu... coi thường các chỉ đạo của Thủ tướng về chống dịch. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, về vấn đề trên, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết:" Vị Phó chủ tịch huyện này không có gương mẫu không có chấp hành và có những thái độ nặng nề đập bàn đập ghế, văng tục tôi cho rằng thái độ của vị Phó chủ tịch huyện này không thể chấp nhận được".
"Một vị cán bộ như thế này phải xem lại hành vi cũng như tư cách của mình 'phản cảm lắm, phảm cảm lắm' - (Đại biểu Hòa bức xúc - PV). Người dân họ chấp hành nếu họ không chấp hành thì họ bị xử phạt. Còn đây mình là cán bộ tôi nghĩ nên có một hành thức kỷ luật thích đáng đối với vị Phó chủ tịch huyện này".
Pho chu tich HDND huyen chui boi, chong doi chot kiem dich COVID-19, co bi xu ly hinh su?
Hình ảnh được cắt từ clip. 
Nói về việc có xử lý hình sự ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch huyện Hớn Quản chửi bới, chống đối chốt kiểm dịch COVID-19 hay không
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn Phòng Luật Sư Kết Nối, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi Phó chủ tịch huyện này mới chỉ có lời lẽ, không có hành vi dùng vũ lực nên chỉ dừng ở mức độ xử phạt hành chính.
Cụ thể, sẽ xử lý tại Khoản 2, Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. 
Còn luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của ông Lưu Văn Thanh, Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) cho biết: "Khi hình ảnh Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người đã khá bất ngờ. Bởi không ai nghĩ rằng, một cán bộ chủ chốt cấp huyện, người đại diện cho nhân dân để ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật của nhà nước lại có hành vi đeo khẩu trang, không chấp hành đo thân nhiệt để phòng dịch, lại còn có thái độ khiếm nhã, văng tục, chửi bậy.
Đây là hành vi thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không chấp hành quy định pháp luật về phòng chống bệnh dịch COVID-19. Trong khi đó, cán bộ và nhân dân cả nước đang tích cực thực hiện các mệnh lệnh, chỉ thị của Chính phủ cũng như của Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch quốc gia. “Hành vi này là rất đáng trách, thậm chí đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật”. 
Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)