Phạm Công Danh: “Biết sai mà vẫn làm” vì Ngân hàng Nhà nước thúc ép?

Google News

(Kiến Thức) - Phạm Công Danh cho rằng chính vì sự thúc ép của Ngân hàng Nhà nước đã khiến bản thân và thuộc cấp biết sai mà vẫn làm để tăng vốn điều lệ VNCB.

Ngày 12/1, phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.
Trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch VNCB lý giải sai phạm của mình khi lập các công ty đi vay 4.700 tỷ đồng tại BIDV là vì cần có tiền để tăng vốn điều lệ VNCB.
Phạm Công Danh cho rằng, bản thân và thuộc cấp không muốn thực hiện hành vi sai phạm này và vào thời gian xảy ra vụ việc, VNCB không có ý định tăng vốn điều lệ. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu vì hạn mức tín dụng, tăng trưởng tín dụng của VNCB thấp, bắt buộc phải tăng vốn.
 Phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh.
“Thưa tòa, nếu không có việc tăng vốn điều lệ thì chúng tôi không thực hiện hành vi sai trái. Xét về lý thì chúng tôi sai, kính mong HĐXX xem lại bối cảnh, hoàn cảnh VNCB cần tăng vốn điều lệ" – bị cáo Phạm Công Danh biện luận.
Đồng tình với bị cáo Danh, bị cáo Phan Thành Mai - nguyên Tổng giám đốc VNCB trình bày thêm rằng, ông Danh xin Ngân hàng Nhà nước chia nhỏ 4.500 tỷ đồng thành nhiều giai đoạn nhưng không được đồng tình.
Các bị cáo vốn là bộ sậu lãnh đạo cao nhất như Phạm Công Danh, Mai Hữu Khương, Phan Thành Mai, Nguyễn Quốc Viễn đều thừa nhận hành vi của các bị cáo là sai trước HĐXX.
Đáng lưu ý, 12 “giám đốc trên giấy” được ông Phạm Công Danh nhờ đứng tên 12 công ty lập hồ sơ vay vốn tại BIDV đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng quy kết.
Một lần nữa, bị cáo Phạm Công Danh lại xin tòa xem xét giảm hình phạt cho họ vì: “các giám đốc này vì tôi và do tôi chủ động, họ không hưởng lợi gì, có bồi dưỡng cho họ thì cũng do tôi chủ động thôi”, ông Danh “van nài” HĐXX.
Ngày mai 13/1 vào thứ 7, tuy nhiên để đảm bảo tính liên tục, HĐXX quyết định vẫn tiến hành làm việc.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)