Ông Nguyễn Thành Phong: TP HCM hiện có 6 nơi nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao

Google News

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, hiện TP chia 3 khu vực nguy cơ lây nhiễm, trong đó có 6 nơi nguy cơ rất cao, 9 nơi nguy cơ cao và 6 nơi có nguy cơ.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM ngày 28/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đưa ra nhiều giải pháp, yêu cầu thành phố tập trung thực hiện thời gian tới.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Phong nhận định, đây là ngày thứ 12 liên tiếp TP.HCM ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 lên đến 3 con số mỗi ngày.
Ong Nguyen Thanh Phong: TP HCM hien co 6 noi nguy co lay nhiem COVID-19 rat cao
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. 
TP.HCM chia 3 khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19
Theo ông Phong, thành phố thực hiện phân nhóm mức độ diễn biến dịch bệnh đối với TP Thủ Đức, quận, huyện để có các giải pháp phù hợp. Trên cơ sở ý kiến của Sở Y tế, hiện nay, quận huyện có nguy cơ rất cao gồm quận 8, Bình Tân, Bình Chánh, Tân Phú, huyện Hóc Môn và một phần của TP Thủ Đức (quận Thủ Đức cũ).
Nơi có nguy cơ cao là Gò Vấp, Củ Chi, quận 1, Bình Thạnh, Tân Bình, quận 5, quận 4, quận 12 và một phần của TP Thủ Đức (quận 2 và quận 9 cũ). Các quận có nguy cơ gồm Cần Giờ, quận 10, quận 11, quận 7 và quận Phú Nhuận. 
Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, thành phố đã triển khai rất nhiều các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, thậm chí áp dụng một số biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
Tuy nhiên, số ca mắc hàng ngày vẫn còn cao và chưa có dấu hiệu thuyên giảm, do đó, cả TP cần phải tăng cường kiểm tra giám sát, tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND TP, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch hết sức nghiêm túc.
Nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo các quận huyện và TP Thủ Đức theo phương châm 5 tại chỗ: nhiệm vụ tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Chủ tịch UBND quận, huyện toàn quyền quyết định một số vấn đề, trong đó có việc ra lệnh phong toả các khu vực trên địa bàn.
Không nên bố trí khu cách ly tại các trường học
Sở Y tế hình thành các đội công tác đặc biệt khẩn cấp đến 22 quận huyện, TP Thủ Đức và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của trưởng ban chỉ đạo khu vực đó.
Riêng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, công viên phần mềm Quang Trung, thành phố giao cho ban quản lý chịu trách nhiệm cao nhất.
Sở Y tế tăng cường tổ công tác đặc biệt tại các khu vực trên, những nơi có nguy cơ cao như ga Tân Sơn Nhất, cảng hàng hải, bến xe, nhà ga… Đồng thời, tăng cường lực lượng hỗ trợ một số quận huyện tình hình dịch bệnh đang phức tạp.
Tại các khu cách ly và khu phong toả, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn sự tiếp xúc giữa các gia đình. Trang bị wifi, chăm lo đời sống tinh thần cho người trong các khu cách ly.
Trước tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly thông qua nhà vệ sinh chung, các quận không nên bố trí khu cách ly tại các trường học. Cần xem xét đưa người cách ly vào khách sạn có trang bị nhà vệ sinh riêng mỗi phòng.
Ong Nguyen Thanh Phong: TP HCM hien co 6 noi nguy co lay nhiem COVID-19 rat cao-Hinh-2
 Các thành viên ban chỉ đạo sẽ xử lý các vấn đề về phòng, chống dịch tại khu cách ly dưới sự điều phối của quân đội.
Tại các khu cách ly của TP.HCM, Bộ tư lệnh là cơ quan chỉ huy, các thành viên gồm các lực lượng công an, y tế, chính quyền địa phương, cơ quan tài nguyên môi trường, thông tin truyền thông, an toàn thực phẩm. Các thành viên ban chỉ đạo sẽ xử lý các vấn đề về phòng, chống dịch tại khu cách ly dưới sự điều phối của quân đội.
Về tổ chức xét nghiệm, ông Phong yêu cầy cần tăng cường năng lực xét nghiệm, xử lý và trả kết quả xét nghiệm nhanh. Do đó, phải tập huấn tốt và tuân thủ các biện pháp an toàn cho những người đi xét nghiệm. Giao Thành đoàn TP huy động sinh viên của các trường Y, tổ chức thành những đội xét nghiệm dưới sự hướng dẫn của Sở Y tế để hỗ trợ cho các quận, huyện.
Tiến hành thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm phức tạp. Tầm soát diện rộng quanh các khu cách ly, phong toả, các điểm có nguy cơ cao.
Về chiến lược tiêm vaccine, TP sẽ sơ kết việc tiêm vaccine đợt 4 (từ ngày 21/6 đến 25/6), đề ra kế hoạch tiêm vaccine cho những đợt tiêm chủng tiếp theo.
Theo Hoàng Thọ/Vtc

>> xem thêm

Bình luận(0)