Ông John Kerry: “Quân đội Mỹ sẽ ngăn cản quân sự hóa biển Đông“

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình. Quân đội Mỹ sẽ ngăn cản việc quân sự hóa vùng biển này.

Sáng nay (7/8), tại hội nghị "Thúc đẩy Thịnh vượng: Hợp tác phát triển Việt Nam – Hoa Kỳ" do Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ USAID tổ chức tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có bài phát biểu chuyến thăm Việt Nam.
Ông John Kerry bày tỏ niềm vui mừng khi thấy Việt Nam và Mỹ đang hợp tác rất hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như môi trường, giáo dục... Đặc biệt là việc hợp tác cả trong lĩnh vực an ninh thời gian gần đây, điều mà theo vị Ngoại trưởng Mỹ là không thể tưởng tượng được 20 năm trước.
"Những tiến bộ giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ trong 20 năm qua là một minh chứng rõ ràng cho thấy cựu thù có thể trở thành đối tác, kể cả trong tình hình thế giới phức tạp hiện nay", ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định tại hội nghị.
Ông Kerry kêu gọi thay thế nghi ngờ bằng lòng tin cậy, thay thế sự ghét bỏ bằng sự tôn trọng để tiến tới một mối quan hệ đối tác vững mạnh hơn.
“Chúng ta đã bình thường hóa quan hệ được 20 năm. Cần 20 năm nữa để đi từ hàn gắn đến xây dựng. Giờ là lúc hãy nghĩ về những gì hai nước có thể đạt được trong 20 năm tới,” ông John Kerry chia sẻ.
Ngoai truong My:
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay Chủ tịch nước Trương tấn Sang tại phủ chủ tịch sáng 7-8 - Ảnh: Việt Dũng/Tuổi Trẻ. 
Bên cạnh đó, ông Kerry cũng bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề tranh chấp trên biển Đông. Ông nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ cùng chia sẻ quan điểm về tự do lưu thông, giải quyết hòa bình tranh chấp ở biển Đông. 
Ngoại trưởng Mỹ cho biết, quan điểm của Mỹ là không đứng bên nào trong các tranh chấp, nhưng Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định luật quốc tế không thừa nhận quyền ảnh hưởng của nước lớn, áp đặt ý chí lên những nước nhỏ. Luật quốc tế dựa trên lý lẽ, lập luận chứ không bênh vực nước nào có quân đội tốt hơn. Quân đội Mỹ sẽ bảo đảm không có hành động khiêu khích, ngăn cản việc quân sự hóa ở vùng biển này.
Cũng trong khuôn khổ cuộc hội nghị, ông Kerry bày tỏ niềm xúc động trước tình cảm của người Việt khi ôn lại những kỷ niệm riêng trong những chuyến thăm Việt Nam suốt quá trình phát triển quan hệ tốt đẹp Việt-Mỹ
Trần Vũ (TH)

Bình luận(0)