Những bí mật về “chợ thận” online: Dụ cáo khỏi hang

Google News

Sau khi chắc chắn “cò” nội tạng “cắn câu”, nhóm PV đã lên một kịch bản khá kỹ để dụ “cò” phải ra mặt.

Sau rất nhiều cuộc hẹn bị “cò” hủy bỏ do cảnh giác, cuối cùng cuộc gặp gỡ cũng đã diễn ra. Từ đây, những bí mật về thế giới ngầm của “cò” nội tạng dần được hé lộ.
Gay cấn với chiến thuật dụ “cò” 9X lộ diện
Sau nhiều ngày kì kèo về giá cả, các “cò” thận liên tục đeo bám dai dẳng để thuyết phục chúng tôi đồng ý giao dịch. Những đối tượng này thường viện đủ lý lẽ, dùng lời nói ngon ngọt để dụ dỗ PV và hứa hẹn về mức giá hấp dẫn của nội tạng. Thậm chí, nhiều kẻ còn sẵn sàng ứng tiền trước để chúng tôi làm các xét nghiệm HLA (xét nghiệm kháng nguyên bạch cầu người).
Trước tình huống này, PV đã “diễn” một số phép thử “ứng tiền trước” và kết quả thật bất ngờ, hầu hết các “cò” thận đều nhanh chóng... bốc hơi. Các tài khoản mang tên như Trần Ngọc Lan, Trần Tâm... hầu hết chỉ dừng lại ở việc inbox (chat riêng).
Tuy nhiên, trong đám “cò” này, cánh PV đặc biệt chú ý đến sự nhiệt tình của gã trai 9X từng bán thận với nickname S.Â.T.. Sau nhiều ngày PV “nhập vai” người muốn bán thận và liên tiếp “ra chiêu” năn nỉ, giãi bày với gã “cò” 9X. Theo đó, qua số điện thoại, PV trải lòng với gã về hoàn cảnh gia đình mình đang gặp khó khăn, rất cần tiền, thế nhưng do “vợ” chưa đồng thuận cho bán thận, vì vậy, PV đề nghị “cò” S.Â.T. phải để “hai vợ chồng” gặp trực tiếp để biết “người thật việc thật” và yên tâm hơn.
Lúc đầu, T. tỏ ra khá “cáo già”, hắn lưỡng lự lấy lý do này, lý do khác để trì hoãn việc gặp mặt trực tiếp với “hai vợ chồng người muốn bán thận” (PV đóng giả).
Qua điện thoại, T. liên tục chia sẻ và tỏ ra đồng cảm với “hoàn cảnh khó khăn” của chúng tôi. Thỉnh thoảng, gã ta cũng không quên nhắc lại rằng, việc bán thận cho người đang cần ghép cũng là... làm việc thiện.
Phải mất nhiều cuộc điện thoại trao đổi, thuyết phục và khi “cá đã cắn câu”, T. mới quyết định đồng ý cho chúng tôi gặp mặt. Địa điểm ban đầu được S.Â.T. ấn định là tại viện Quân y 103 và hẹn gặp mặt vào một ngày Chủ nhật. Thế nhưng, chỉ một ngày sau đó, không hiểu vì lý do gì, gã này liên tục thay đổi địa điểm hẹn gặp.
Nhận thấy có nhiều điều bất thường, chúng tôi quyết định “không gặp nữa” và từ chối luôn việc bán thận! Theo cảm nhận của PV, có lẽ T. cũng cảnh giác và đang thăm dò những “động tĩnh” từ phía chúng tôi, vì vậy, chúng tôi càng phải “diễn” cho thật đạt.
Và, thật bất ngờ, có lẽ diễn biến tâm lý của T. đúng như phỏng đoán của PV, ngay sau khi chúng tôi từ chối bán thận, gã “cò” này bỗng nhiên nhiệt tình trở lại và quyết định “chốt” ngày gặp mặt vào thứ Ba (ngày 24/5), địa điểm được ấn định chắc như đinh gần bến xe Mỹ Đình.
Suốt buổi gặp mặt, “cò” T. luôn khoác trên mình “nhãn mác”... làm việc thiện. 
“Cò” tung “chiêu”
Nhận lời hẹn gặp T., PV của báo ĐS&PL đã “vào vai” hai vợ chồng từ quê ra Hà Nội có công việc gia đình và tiện thể sắp xếp gặp T. để tìm hiểu luôn thủ tục bán thận. Đúng thời điểm T. hẹn gặp, tại Hà Nội trời mưa xối xả, giao thông không được thuận tiện cho lắm.
Theo đó, lúc đầu T. hẹn gặp chúng tôi tại một quán cà phê phía sau bến xe Mỹ Đình vào khoảng 13h30’. Nhưng sau đó, T. liên tục gọi điện thông báo đang bị tắc đường do trời mưa quá to và đề nghị chuyển buổi gặp vào giữa giờ chiều. Chưa hiểu T. có định “giở trò” gì hay không nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm ngồi chờ dưới cơn mưa. Suốt hơn 2 tiếng đồng hồ, hai bên cứ điện qua điện lại trao đổi, hẹn địa điểm chính thức, cuối cùng thì PV cũng chọn được một quán cà phê thuận tiện cho cuộc “mua, bán” ở gần bến xe Mỹ Đình, đến hơn 15h30 thì “cò” T. cũng xuất hiện.
Nhìn bề ngoài, T. còn rất trẻ, dáng người thư sinh, nước da trắng. Tuy nhiên, khi tiếp xúc mới thấy gã ta có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới bán nội tạng. Ban đầu, T. tỏ ra khá thận trọng với chúng tôi và một số người bên trong quán cà phê. Gã đảo mắt lướt nhanh một lượt nhìn “cặp vợ chồng muốn bán thận” như để dò xét. Tuy nhiên, có vẻ như PV “diễn” cũng khá đạt, T. dường như đã tin tưởng rằng, chúng tôi đích thị là... dân quê ra thành phố. Sau ít phút xã giao, “cò” T. bắt đầu tỏ ra cởi mở hơn và “lái” PV theo câu chuyện của gã ta. T. chia sẻ, chính bản thân gã cũng đã từng phải bán đi một thận để lấy tiền trả nợ. Theo lời T., gã mới 24 tuổi nhưng đã có vợ và hai con. Hai vợ chồng T. vốn chỉ làm công nhân, lương ba cọc ba đồng nên nhiều khi có công việc gấp cần đến nhiều tiền thì cũng không biết xoay xở ở đâu. Hồi đầu năm vừa qua, T. vướng vào nợ nần, bị người ta đòi gấp, hai vợ chồng không biết kiếm đâu ra tiền trả nợ. Cuối cùng, T. quyết định bán một quả thận của mình để trang trải khoản nợ trên. Để chứng minh cho lời nói của mình, T. vừa đưa cho chúng tôi xem tờ giấy xác nhận việc hiến thận cùng với giấy ra viện của mình, đồng thời một tay T. kéo vạt áo bên trái lên để “vợ chồng” tôi nhìn thấy rõ vết sẹo của gã do ca mổ bán thận để lại.
T. “chia sẻ” thêm, chính vì gã từng rơi vào hoàn cảnh túng quẫn nên càng cảm thông với cảnh ngộ của chúng tôi. Gã bảo rằng, thời gian ở viện làm các xét nghiệm và được chăm sóc phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật, T. biết được rất nhiều người đang có nhu cầu cần ghép tạng, thậm chí nhiều “cò” cũng gạ gẫm T. gia nhập vào các mạng lưới môi giới mua bán thận. “Mình làm cái “nghề” này cũng là... làm phúc. Gặp người cần tiền muốn bán tạng và biết thông tin về người cần tạng để ghép thì mình đứng ra chắp nối cho hai bên đáp ứng được nguyện vọng của nhau. Tất cả chi phí đi lại, ăn ở, làm xét nghiệm, trả “phí” cho người bán, tiền chi cho bác sỹ, tiền công môi giới nguồn tạng, tiền làm phẫu thuật... đều do gia đình người được ghép tạng phải trả. Tất tần tật, bình quân để được ghép một quả thận cho người thân, các gia đình này phải trả khoảng vài trăm triệu, có khi cả tỉ đồng”, gã “cò” 9X tiết lộ.
PV tỏ ra băn khoăn về mức độ an toàn khi phẫu thuật, T. động viên chúng tôi: “Cứ yên tâm, các bác sỹ phẫu thuật đều là chuyên gia đầu ngành. Sau phẫu thuật chỉ đau 2-3 ngày, sau đó sẽ giảm dần, khoảng 1 tháng là sức khỏe ổn định thôi”. Vừa nói, T. vừa đưa tay vén vạt áo bên trái lên một lần nữa để chúng tôi nhìn thấy vết sẹo phẫu thuật của gã ta, như thể muốn khẳng định thêm cho lời nói của mình, gã bảo: “Như tôi đây này, 1 tháng là vận động bình thường, chỉ đừng làm gì nặng quá là được. Đấy, anh chị thấy tôi có ảnh hưởng sức khỏe gì đâu. Hai vợ chồng có quyết định thì quyết định sớm đi, giá lần này tôi giới thiệu là được đấy”.
Ngoài ra, T. cũng dẫn dắt chúng tôi qua rất nhiều câu chuyện trong suốt buổi gặp gỡ để chúng tôi cảm thấy gã ta gần gũi hơn và có thể hiểu thêm phần nào rằng gã đang làm “việc thiện”, chứ tiền công môi giới không phải là tất cả?
Theo ĐSPL

Bình luận(0)