Nhóm đối tượng bán lan đột biến giả, chiếm đoạt tiền tỷ

Google News

Nhóm đối tượng xây dựng chi tiết "kịch bản" mua loại hoa lan “cỏ” rồi giả làm lan đột biến để bán cho nhiều người và chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội cho biết đã khởi tố, tạm giam hai bị can Quách Văn Hải (29 tuổi) và Trịnh Hải Nam (19 tuổi) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hải và Nam cùng đồng bọn đa bán lan đột biến giả, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của bị hại.
Nhom doi tuong ban lan dot bien gia, chiem doat tien ty
 Bị can Quách Văn Hải  và Trịnh Hải Nam.
Trước đó, thời gian cuối năm 2020, đầu năm 2021, trên địa bàn thành phố xuất hiện các đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức mua bán cây hoa lan đột biến gen.
Các đối tượng từ tỉnh ngoài đến địa bàn thành phố thuê nhà dựng giàn, vườn trồng cây hoa lan rồi lập tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok...
Tiếp đến, các đối tượng tham gia vào các hội, nhóm như: Hội hoa lan 5 cánh trắng Phú Thọ, Hội hồng Yên Thủy, Hiển Oanh, Hội chơi lan quý, lan đột biến... với hàng trăm nghìn thành viên theo dõi để từ đó quảng cáo các hình ảnh, clip, video giới thiệu về các cây hoa lan đột biến gen...
Từ đây, các đối tượng sẽ thổi giá, quảng cáo cây hòng lừa đảo chiếm đoạt tiền của người mua bằng cách bán cây hoa lan đột biến gen giả.
Sau khi giao dịch, mua bán thành công và nhận được tiền, các đối tượng khóa tài khoản, chặn số điện thoại liên lạc và bỏ đi khỏi địa điểm thuê nhà.
Qua điều tra, cơ quan công an xác định các đối tượng liên quan gồm: Quách Văn Hải, Đỗ Văn Chung (34 tuổi), Nguyễn Anh Thái (S24 tuổi), Trịnh Hải Nam, Trần Hữu Sỹ (34 tuổi), Trần Thắng Xuất (29 tuổi) cùng ở huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.
Theo điều tra ban đầu, các đối tượng trong ổ nhóm này đều sinh ra và lớn lên tại huyện Yên Thủy (Hòa Bình), địa phương có nhiều người trồng và buôn bán các loại cây hoa lan, trong đó có lan đột biến gen. Do vậy, các đối tượng đều có kiến thức và am hiểu về một số loại cây hoa lan.
Qua tìm hiểu trên mạng xã hội facebook, nhận thấy nhiều người sưu tầm, chơi và kinh doanh lan đột biến, các đối tượng đã bàn bạc, rủ nhau lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán hoa lan đột biến gen giả.
Trịnh Hải Nam tạo tài khoản trên facebook, sau đó làm tăng lượt tương tác, sự uy tín của tài khoản đó để đăng bài viết rao bán các loại cây lan và nhắn tin trao đổi với người mua về số lượng cây, loại cây lan muốn mua.
Khi có khách mua cây, Trần Hữu Sỹ sẽ nói chuyện điện thoại với khách; Đỗ Văn Chung và Nguyễn Anh Thái tìm thuê nhà để dựng vườn trồng lan; còn Trần Thắng Xuất chuẩn bị và cung cấp cây lan phi điệp thường để lừa bán.
Nếu người mua muốn gặp trực tiếp và đến vườn để mua bán thì Hải, Chung và Thái sẽ gặp trực tiếp để lừa bán cây lan đột biến gen giả cho người mua (tùy theo người mua là khách của ai thì đối tượng đó tiếp và thực hiện việc mua bán). Khi giao dịch thành công, các đối tượng sẽ cùng nhau ăn chia số tiền chiếm đoạt được.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong thời gian từ tháng 10/2020 đến tháng 2/2021, các đối tượng đã lừa bán 38 cây lan đột biến gen giả cho 7 bị hại, chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.
Hiện cơ quan công an đang truy bắt các đối tượng còn lại trong ổ nhóm lừa đảo này.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Giá trị thực của hoa lan đột biến

Nguồn: VTV


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)