Nguyễn Xuân Sơn “cám ơn” lãnh đạo PVN hàng chục tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Nguyễn Xuân Sơn khai nhận khi đi với các đoàn lãnh đạo PVN bị cáo chi "lãi ngoài" cho nhiều vị lãnh đạo khác nhau. Số tiền được Sơn khai là "vài ba chục tỷ đồng".

Diễn biến mới trong phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm ngày 30/8, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ thay đổi lời khai so với phiên sơ thẩm trước đó. Bị cáo thừa nhận đã nhận tiền chi lãi ngoài từ bị cáo Hà Văn Thắm để “cảm ơn” đối tác và chi “công tác phí” trong các lần tháp tùng đoàn lãnh đạo đi công tác trong và ngoài nước.
Đáng chú ý, nhiều cái tên đã được Nguyễn Xuân Sơn khai nhận tiền chi lãi ngoài “chăm sóc” của bị cáo.
Nguyen Xuan Son “cam on” lanh dao PVN hang chuc ty
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Một thế giới. 
69 tỷ đồng chi cho những ai?
Để viện chứng cho việc không “tơ hào” một đồng, một cắc nào từ khoản tiền do Hà Văn Thắm đưa để chi lãi ngoài, Nguyễn Xuân Sơn khai đã dùng số tiền đó để giao lưu và cảm ơn khách hàng, doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ của OceanBank. Tuy nhiên bị cáo không nhớ được số tiền cụ thể.
Theo bị cáo này, phần lớn số tiền chăm sóc bị cáo chi cho nhóm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN). Một cái tên cụ thể đã được bị cáo này chỉ ra đó là kế toán trưởng của PVN - Ninh Văn Quỳnh. Nguyễn Xuân Sơn khai chi cho Quỳnh (thời điểm là kế toán trưởng tại PVN) vài ba chục tỷ đồng để “cảm ơn” các lãnh đạo của PVN có nhiều lần hỗ trợ Oceanbank.
Ngoài ra, Sơn cũng khai ở khu vực Vũng Tàu, bị cáo chỉ đưa một số công ty, “chẳng hạn Vietsopetro” - bị cáo Sơn nói.
Số tiền chi cho đơn vị này là từ 300 đến 400 triệu đồng, có lần chi từ 100 đến 200 triệu đồng.
Ở TP HCM, bị cáo khai chi tiền cho tổng giám đốc công ty Dầu (PVOIL).
Thẩm phán cho biết trong hồ sơ vụ án, Sơn khai có giai đoạn chi tiền "cảm ơn" lãnh đạo PVN khoảng 120 tỷ? Bị cáo Sơn cho biết số tiền này là giai đoạn sau.
Ngoài ra, bị cáo Sơn còn khai trong các lần tháp tùng các đoàn lãnh đạo cao cấp đi công tác trong và ngoài nước thì bị cáo phải chi tiền cho công tác đối ngoại.
Về những lần đi chi tiền ngoài chăm sóc khách hàng, Nguyễn Xuân Sơn khai có các lãnh đạo chi nhánh đi cùng. Tuy nhiên, trái ngược với lời khai này, các bị cáo khẳng định không cùng vị tổng giám đốc chi tiền cho khách hàng lần nào.
Trước những thông tin này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho hay: “Bị cáo không nói với giám đốc chi nhánh là chi bao nhiêu cho ông này, chi ông kia bao nhiêu”.
Tại tòa, đối chất với lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh lại cho rằng bị cáo không nhận khoản chi nào của Sơn. 
Theo lời ông Quỳnh, PVN có chỉ đạo các đơn vị ủng hộ Oceanbank bằng việc sử dụng dịch vụ tiền gửi ở Oceanbank. Có thời điểm tiền gửi của PVN ở Oceanbank lên tới 25.000 tỷ đồng.
Mời độc giả xem video "Hà Văn Thắm: Nguyễn Xuân Sơn khai không đúng sự thật" (Nguồn: Zing):
Xin không nêu tên những ông A - bà B nhận tiền "cảm ơn"
Sau khi khai ra những cái tên thuộc PVN nhận tiền chi ngoài, Nguyễn Xuân Sơn lại "úp mở" về những người đã nhận tiền của bị cáo. Sơn cho hay, vào các dịp lễ tết, Sơn chi khoản lớn để lễ tết nhiều lãnh đạo (khoảng 30-40 tỷ/năm). Trong các chuyến đi này đều có Hà Văn Thắm đi cùng. Tuy nhiên, khi HĐXX truy tên của những "lãnh đạo" này thì Sơn từ chối tiết lộ.
“Danh sách chúc Tết kiểu cho bà A mấy ngàn, cho người này mấy chục triệu. Bị cáo xin không nêu tên tuổi các bác ra”, Sơn trình bày.
Phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi vào ngày mai (31/8).
Linh Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)