Nguyên nhân khiến 2 máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài

Google News

Do không thực hiện đúng theo phương án khai thác đối với tàu bay khởi hành và do nhân viên kéo đẩy nên 2 chiếc máy bay xảy ra va chạm.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tại sân bay Nội Bài ngày 2/11 đã xảy ra một sự cố mất an toàn hàng không. Một máy bay chở khách trong quá trình lai dắt ra vị trí công tác đã va chạm với một máy bay khác đang dừng đỗ.
Cụ thể, vào lúc 7h15 ngày 2/11/2021, chuyến bay QH1621 (A321/222) thực hiện chặng bay HAN-PQC dự kiến khởi hành lúc 7h cùng ngày, khai thác tại vị trí 72, trong quá trình đẩy ra W11 để khởi hành thì cánh đuôi máy bay đã va phải buồng lái máy bay A321/590 đang đỗ.
Nguyen nhan khien 2 may bay va cham tai san bay Noi Bai
 Hình minh họa. Nguồn ảnh: Airliners.
Sự cố khiến chiếc Airbus A321 đi Phú Quốc bị móp nhẹ cánh đuôi, chiếc còn lại xây xước buồng lái. Cả hai phải dừng khai thác để kiểm tra. Hãng hàng không phải đổi máy bay khác để đưa hành khách đi Phú Quốc, chậm khoảng 2 giờ.
Ngay sau đó, trung tâm điều hành Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Bắc điều tra làm rõ nguyên nhân.
Về nguyên nhân sơ bộ xảy ra sự cố, do việc không thực hiện đúng theo phương án khai thác đối với tàu bay khởi hành. Bên cạnh đó, nhân viên kéo đẩy trong quá trình kéo máy bay ở vị trí đỗ 72 ra để khai thác đã không chú ý quan sát nên đã để đuôi tàu bay va phải buồng lái của 1 chiếc tàu bay khác đang đỗ ở vị trí 73A.
Có mặt tại sân bay sau vụ va chạm, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua đánh giá ban đầu, khi tổ chức kéo đẩy máy bay ra đường lăn, lái xe kéo đã thực hiện sai quy trình. Cục đã yêu cầu đình chỉ những người liên quan để làm rõ nguyên nhân và lập tổ điều tra sự cố.
Ngay trong sáng 2/11, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã yêu cầu các đơn vị chú ý khi kéo đẩy tàu bay, đặc biệt trong thời điểm thời tiết mưa, hạn chế tầm nhìn.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Cận cảnh bảo dưỡng máy bay

 

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)