Nguy cơ nhiễm HIV của 8 chiến sĩ công an Hưng Yên ra sao?

Google News

Nguy cơ nhiễm HIV của 8 chiến sĩ công an tỉnh Hưng Yên sau khi truy bắt tội phạm ma túy là không cao.

Trước thông tin 8 chiến sĩ công an của tỉnh Hưng Yên bị phơi nhiễm HIV khi truy bắt tội phạm buôn bán ma túy, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã vào cuộc đánh giá sự việc.
Chiều 12/6, BS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, nguy cơ nhiễm HIV của 8 chiến sĩ công an tỉnh Hưng Yên phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Ông Hoàng Đình Cảnh cho biết, nguy cơ nhiễm HIV của 8 chiến sĩ công an tỉnh Hưng Yên sau khi truy bắt tội phạm ma túy là không cao
Cụ thể, nơi tiếp xúc với máu và chất dịch cơ thể của người nhiễm HIV bắn vào. “Nếu bắn vào các vùng da hay niêm mạc của các chiến sĩ công an bị xây xát, tổn thương thì có nguy cơ. Vùng da niêm mạc tổn thương càng rộng thì nguy cơ cao hơn. Nếu máu và dịch cơ thể của người nhiễm HIV đó bắn vào vùng da lành thì không có nguy cơ”, ông Cảnh phân tích.
Việc xử lý vết thương của cán bộ chiến sĩ công an sau khi tiếp xúc đối tượng cũng rất quan trọng. Theo ông Cảnh, nếu bị tổn thương da chảy máu mà rửa ngay ngay vết thương dưới vòi nước hay rửa kỹ bằng xà phòng và nước sạch thì nguy cơ cũng giảm đi rất nhiều.
Ngoài ra, nguy cơ nhiễm HIV của các các bộ chiến sĩ công an tỉnh Hưng Yên còn phụ thuộc vào tình trạng nhiễm HIV của người gây phơi nhiễm. Cụ thể, trong trường hợp này, đối tượng đã được xác định nhiễm HIV và đang được điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) từ năm 2010.
Đối tượng buôn ma túy Nguyễn Thị Huyền tại cơ quan điều tra.
“Theo báo cáo của cơ sở điều trị, lần xét nghiệm tải lượng virus gần đây nhất cuối năm 2017 của đối tượng cho kết quả 164 bản sao/ml máu. Điều này có nghĩa tải lượng virus trong máu rất thấp. Các nghiên cứu cho thấy, khi một người nhiễm HIV được điều trị ARV và đạt tải lượng virus thấp thì nguy cơ lây nhiễm HIV sang người khác cũng thấp”, ông Cảnh thông tin.
Theo báo cáo của tỉnh Hưng Yên cả 8 chiến sĩ công an đều được khám, xét nghiệm HIV, tư vấn và được cấp thuốc ARV miễn phí để điều trị trong vòng 20 giờ. “Thời gian điều trị ARV như vậy là sớm, cộng thêm tất cả các yếu tố trên, có thể nói nguy cơ nhiễm HIV của 8 cán bộ công an tỉnh Hưng Yên là có, tuy nhiên không cao”, ông Cảnh cho hay.
Theo ông Hoàng Đình Cảnh, khi bị phơi nhiễm với HIV, người dân cần bình tĩnh xử lý vết thương tại chỗ, đến ngay cơ sở y tế để được đánh giá nguy cơ phơi nhiễm theo mức độ tổn thương và diện tích tiếp xúc...
Trước đó, ngày 6/6, lực lượng công an Hưng Yên đã hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng buôn bán ma túy Nguyễn Thị Huyền (SN 1975, trú tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu). Quá trình khám xét, anh trai của đối tượng Huyền là Nguyễn Văn Thành, đang bị nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối đã sử dụng dao đe dọa, chống trả quyết liệt lực lượng thực thi hành nhiệm vụ. Trong lúc chống trả lực lượng chức năng, Thành đã dùng dao tự cứa vào tĩnh mạch trên cổ tay mình cho chảy máu, rồi cầm dao xông vào tổ công tác.
Trong quá trình khống chế Thành đã có 8 chiến sĩ công an bị phơi nhiễm HIV do bị thương, xây xát và dính máu của đối tượng.
Theo Hoàng Ngân/baogiaothong

>> xem thêm

Bình luận(0)