Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu quan điểm vụ “chuyến bay giải cứu”

Google News

“Tất cả hành vi vi phạm đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm", Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm về vụ "chuyến bay giải cứu”.

Chiều 6/10, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nêu quan điểm sau khi có những diễn biến mới liên quan đến vai trò của các cán bộ ngoại giao trong những chuyến bay giải cứu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngày 4/10 vừa qua, Bộ Công an đã có thêm một số thông tin về vụ việc phóng viên hỏi. Trước đó, Bộ Ngoại giao đã đình chỉ công tác của các cá nhân liên quan để phục vụ quá trình điều tra.
Nguoi Phat ngon Bo Ngoai giao neu quan diem vu “chuyen bay giai cuu”
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
 
Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.
Theo bà Lê Thị Thu Hằng, quan điểm nhất quán của Bộ Ngoại giao là tất cả cán bộ ngoại giao đều phải tuân thủ nghiêm túc chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; mọi hành vi vi phạm đều phải xử lý theo quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm.
Bà Hằng cũng thông tin, Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các đơn vị, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ và nhân viên; rà soát, hoàn thiện quy trình xử lý công việc, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, nhất là các thủ tục hành chính, lãnh sự và bảo hộ công dân; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác kiểm tra, thanh tra theo quy định của Đảng và Nhà nước.
“Chúng tôi đã quán triệt đến từng đơn vị, từng cán bộ, nhân viên về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ; động viên cán bộ, nhân viên phát huy truyền thống ngành ngoại giao, giữ vững bản lĩnh, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin.
Liên quan đến các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài, ngày 4/10, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can gồm: Ông Nguyễn Hồng Hà (58 tuổi) – Nguyên cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, về tội "Nhận hối lộ"; bà Nguyễn Lê Ngọc Anh (34 tuổi) - nguyên cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; ông Hoàng Anh Kiếm (44 tuổi), nghề nghiệp tự do, về tội "Đưa hối lộ".
Đến nay, đã có 22 người bị khởi tố trong vụ án liên quan đến các chuyến bay giải cứu xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan. Trong đó, tại Bộ Ngoại giao, cơ quan điều tra đã khởi tố Thứ trưởng Tô Anh Dũng; Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan; Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng; Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự Lê Tuấn Anh và Phó trưởng Phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự Lưu Tuấn Dũng…
Chương trình "giải cứu" công dân Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài do dịch Covid-19 được thực hiện từ tháng 12/2020. Tổ công tác liên ngành (gồm 5 Bộ: Ngoại giao, Công an, GTVT, Y tế và Quốc phòng) đã tổ chức gần 2.000 chuyến trong thời gian đó. Điều tra ban đầu cho thấy có những chuyến bay "giải cứu" thu lợi vài tỷ đồng. Số tiền tiêu cực, theo đó, có thể tới hàng chục tỷ đồng và hàng trăm nghìn USD.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt quả tang thiếu úy Công an nhận hối lộ của người ghi đề:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)