Nghi can sát hại cháu bé 23 ngày tuổi tại Thanh Hóa là bà nội

Google News

(Kiến Thức) - Trao đổi với báo chí tối 28/11, lãnh đạo công an Thị xã Bỉm Sơn cho biết, nghi can gây ra cái chết cho cháu bé hơn 20 ngày tuổi chính là bà nội.

Liên quan đến vụ án bé 23 ngày tuổi bị sát hại ở thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), đến chiều 28/11,Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45 - Bộ công an) cho biết, cơ quan công an đã xác định được nghi phạm.
 Ngôi nhà cháu bé nơi xảy ra vụ việc.
Tối ngày 28/11, một lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan điều tra xác định bé gái 23 ngày tuổi – con của anh Lê Hữu Thuận (SN 1980) không phải bị bắt cóc như trước đó bà Bùi Thị Xuân (SN 1952, bà nội cháu bé) cung cấp thông tin với cơ quan điều tra.
"Trước hết đây không phải là vụ bắt cóc, chúng tôi đã xác đinh được nghi can rồi khi nào làm rõ sẽ thông tin cụ thể tới báo chí", vị lãnh đạo này thông tin.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 19h ngày 25/11, tại nhà anh Lê Hữu Thuận, ở đường Nguyễn Du, phường Bắc Sơn, Thị xã Bỉm Sơn đã xảy ra vụ việc hi hữu khi người nhà cháu bé cho biết, hai đối tượng lạ mặt đã đột nhập vào nhà khống chế bà nội và bắt đi cháu bé 23 ngày tuổi.
Đến khoảng 10h sáng 27/11, thi thể bé gái bị bắt cóc được người dân tìm thấy tại một bãi rác trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn (khu vực gần Nhà máy xi măng Long Sơn), cách nhà cháu bé gần10 km.
Nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo nội dung vụ án với cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), đồng thời trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an phối hợp khám nghiệm tử thi và tiến hành điều tra truy xét.
Hiện, cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng và sẽ sớm cung cấp thông tin khi vụ án đã được điều tra, làm rõ.
Liên quan đến vụ án mạng trên, nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, tối ngày 28/11, trên Báo PL&XH cho biết, bà Phạm Thị Xuân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, sau khi vợ anh Thuận (là chị Phạm Thị Thanh Huyền) sinh cháu gái, bà Xuân nghe có người phán, nếu bà Xuân sống thì cháu bé chết và ngược lại... Dư luận đặt ra câu hỏi, trong trường hợp bà Xuân nghe theo lời thầy bói mà gây ra cái chết cho cháu bé thì thầy bói đó liệu có vô can?
Trao đổi về vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò Người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.
Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé như chỉ nói: cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình,… Sau đó, từ việc mê tín dị đoạn này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng thày bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.
“Liên tiếp thời gian gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều bạo hành các cháu bé và nghiêm trọng hơn là xảy ra các vụ sát hại các cháu bé đang ở lứa tuổi trẻ em với tính chất dã man, tàn bạo bởi hành vi thực hiện tội phạm của đối tượng không còn tính người đã khiến dư luận hoang mang. Các cháu bé bị sát hại đều là hậu quả của những mâu thuẫn gia đình, những suy thoái về lối sống, đạo đức của người lớn nên đã vô cớ bắt các cháu phải gánh chịu.
Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em đều được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Luật sư Thơm nhìn nhận.
Điều 247. Tội hành nghề mê tín, dị đoan
1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)