MV nhiều cảnh bạo lực của Sơn Tùng M-TP: Thứ trưởng Bộ Giáo dục nói gì?

Google News

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), MV There's no one at all có nội dung tiêu cực của Sơn Tùng M-TP, Bộ sẽ có biện pháp rà soát tình hình học sinh.

There's no one at all của ca sĩ Sơn Tùng M-TP được ra mắt tối 28/4. Bài hát được nam ca sĩ sáng tác hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hình ảnh MV mang màu sắc u tối, có phân cảnh nhảy lầu tự tử ở cảnh kết. Trong bối cảnh có nhiều vụ học sinh nhảy lầu tự tử xảy ra thời gian qua, nhiều phụ huynh lo lắng MV của Sơn Tùng M-TP có thể tác động xấu đến học sinh, giới trẻ. Một số khác phản ứng rằng MV cổ xúy hành động tiêu cực, suy nghĩ cực đoan.

Chiều 29/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi liên quan đến MV There's no one at all có nội dung tiêu cực của Sơn Tùng M-TP, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, đây là việc xảy ra ngoài nhà trường.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ có biện pháp rà soát tình hình học sinh để phát hiện các em có điều kiện chưa thật tốt để tư vấn, hướng nghiệp, giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm giúp các em để có đủ hiểu biết về nhiệm vụ của mình, không bị ảnh hưởng bởi những nội dung này.

Về vấn đề này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết sẽ chuyển đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để trả lời.

MV nhieu canh bao luc cua Son Tung M-TP: Thu truong Bo Giao duc noi gi?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói về MV There's no one at all có nội dung tiêu cực của Sơn Tùng M-TP.

Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản về việc xử lý tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình There's no one at all trên môi trường mạng.

Văn bản nêu rõ: Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận được thông tin về việc tài khoản YouTube Sơn Tùng M-TP Official (có lượt theo dõi lớn) đăng tải bản ghi âm, ghi hình There's no one at all.

Sau khi xem xét, Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận thấy nội dung biểu diễn của bản ghi âm, ghi hình There's no one at all mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.

Vì các lý do trên, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đánh giá nội dung trên có dấu hiệu vi phạm quy định cấm "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Vì vậy, ngay lập tức, phải có biện pháp dừng lưu hành sản phẩm này.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý hành vi của các tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp xử lý, ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật.

Cũng tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về vụ việc gây xôn xao dư luận trước sự việc ép học sinh chuyển trường hoặc không thi vào lớp 10 tại một số trường ở Hà Nội?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trước thông tin sự việc này, Bộ đã chỉ đạo ngay Sở GD&ĐT Hà Nội xác minh, làm rõ sự việc tại hai đơn vị trường. Phòng GD&ĐT cũng đã rà soát, làm việc với phụ huynh, học sinh để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, báo cáo xác minh cho thấy "không có hiện tượng như vậy", mà có thể do nhà trường "tư vấn hướng nghiệp" cho học sinh.

Tuy nhiên, trước sự việc này, Hà Nội cũng đã tăng cường chấn chỉnh công tác thi tốt nghiệp, tuyển sinh vào lớp 10 đảm bảo sự nghiêm túc, nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định.

Theo ông Độ, Bộ GD&ĐT cũng đã có công văn, yêu cầu khắc phục "bệnh thành tích" trong giáo dục, trong đó nhấn mạnh việc thi cử phải thực chất. "Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục ban hành các văn bản, yêu cầu thực hiện nghiêm túc, chống bệnh thành tích trong giáo dục", ông Độ nói.
Theo Quang Phong/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)