Mưa lũ ngập Hà Giang: Thiệt hại nghiêm trọng cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Mưa lũ ngập Hà Giang đã khiến 5 người chết, 2 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị sập, thiệt hại, ngôi nhà bị ngập và hàng trăm ha lúa và hoa màu bị thiệt hại...

Thông tin mới nhất về mưa lũ ngập Hà Giang, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT vừa cho biết, theo báo cáo nhanh của tỉnh Hà Giang, tính đến 6h sáng 22/7, mưa lũ đã làm 5 người chết, trong đó 3 người tử vong do sạt lở đất gồm hai mẹ con ở xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì và 1 người tại TP Hà Giang, 2 người tử vong do bị lũ cuốn trôi (1 người ở huyện Bắc Quang, 1 người ở huyện Bắc Mê). Mưa lũ cũng khiến 2 người khác bị thương.
Tỉnh Hà Giang cũng cho biết, mưa lũ đã làm 2 nhà bị sập, cuốn trôi; 57 nhà bị thiệt hại; 524 nhà bị ngập; 215 ha lúa và hoa màu, 5ha cây lâm nghiệp, 24 ha ao cá, 11 con gia súc và nhiều gia cầm bị thiệt hại.
Mua lu ngap Ha Giang: Thiet hai nghiem trong co nao?
 Mưa lũ ngập Hà Giang đã khiến 5 người chết, 2 người bị thương.
Ngoài ra, mưa lũ cũng khiến 2 nhà máy thủy điện (Thái An, huyện Quản Bạ và Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên) bị dừng hoạt động do đất đá sạt lở, vùi lấp hệ thống máy móc. Sạt lở 3 điểm tại Quốc lộ 2; ngập lụt 4 điểm trên quốc lộ 4C, 2 điểm trên quốc lộ 34C; sạt lở 2 điểm trên tỉnh lộ 176B và ngập sâu, sạt lở một số tuyến đường liên xã (hiện các tuyến đường đã thông xe).
Ngay sáng 22/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã cử đoàn công tác do Phó Trưởng ban Trần Quang Hoài làm trưởng đoàn đến Hà Giang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ. Trước đó, Văn phòng Thường trực, Ban Chỉ đạo đã cử đoàn công tác tới Hà Giang ngày 21/7.
Hiện tỉnh Hà Giang đã huy động các lực lượng vũ trang tìm kiếm các nạn nhân bị thương vong, thăm hỏi, động viên gia đình bị nạn và hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ và sạt lở đất gây ra. Đồng thời, huy động nhân lực, thiết bị thông tuyến các tuyến đường bị sạt lở, sơ tán dân khỏi khu vực ngập lụt, sạt lở. Đến nay, các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thông xe, nước đã rút.
Trước đó, ngày 20 và ngày 21/7, tại tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa lớn, gây lũ ống, sạt lở đất, ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa của nhân dân, công trình hạ tầng, ảnh hưởng đến sản xuất, nhất là tại các huyện Hoàng Su Phì, Bắc Mê, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.
Mua lu ngap Ha Giang: Thiet hai nghiem trong co nao?-Hinh-2
 Mưa lũ gây ngập lụt tại Hà Giang.
Ngày 21/7, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Công điện hỏa tốc số 995 chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Hà Giang.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng; biểu dương và đánh giá cao sự chủ động của các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân địa phương trong ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị chết; hỗ trợ cứu chữa người bị thương; huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa; rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; tổ chức hỗ trợ lương thực, không để người dân bị đói. Kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị sạt lở, ngập sâu. Tập trung khôi phục công trình hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước, y tế, giáo dục để phục vụ sinh hoạt cho người dân.
Thủ tướng cùng yêu cầu Bộ GTVTi chỉ đạo kiểm tra, khắc phục nhanh các sự cố trên các tuyến quốc lộ, hỗ trợ địa phương khắc phục các điểm bị sạt lở, ách tắc trên các trục giao thông chính nhằm đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt; Bộ NN&PTNT, Công Thương chỉ đạo kiểm tra, kịp thời sửa chữa các hồ đập thủy lợi, thủy điện, các công trình bị sự cố do mưa lũ nhằm đảm bảo an toàn, sớm khôi phục sản xuất và chủ động ứng phó lũ các đợt mưa lũ tiếp theo...
Ngày 21/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã ban hành Công văn số 2277/UBND-KTTH, về việc khắc phục hậu quả thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ.
Cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh đã trực tiếp đi kiểm tra tại một số điểm ngập và yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, máy móc giúp đỡ nhân dân và khắc phục thiệt hại và an toàn cho người dân.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến mưa lũ tại Hà Giang.
>>> Mời độc giả xem thêm video Mưa lũ Trung Quốc: Lũ kỷ lục dồn về đập Tam Hiệp, nước lên cao chưa từng thấy

Nguồn: VTC Now

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)