Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên lĩnh 20 năm tù: Ma đưa lối, quỷ đưa đường

Google News

Các đối tượng khai vì khoản nợ ma túy của người phụ nữ nên đã bắt giữ, sát hại con gái bà. Người mẹ kêu oan, nói không dính đến “cái chết trắng” nhưng tòa án bác bỏ, tuyên phạt 20 năm tù.

Từ ma túy đến giết người?
Ngày 27/11, TAND tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm Trần Thị Hiền (SN 1975) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bà Hiền là mẹ của chị Cao Mỹ Duyên - nữ sinh giao gà bị bắt giữ, hãm hiếp và sát hại vào dịp Tết Âm lịch vừa qua. Bị truy tố cùng tội danh, có 4 bị cáo khác hầu tòa gồm Vì Thị Thu (SN 1982), Bùi Văn Công (SN 1975), Vì Văn Toán (SN 1982) và Lường Văn Hùng (SN 1991, cùng ở Điện Biên). Riêng Vì Văn Toán bị truy tố thêm tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.
Theo cáo trạng, năm 2017, Vì Thị Thu đã lên khu vực biên giới, mua 2 bánh heroin giá 90 triệu đồng/bánh về bán cho Bùi Văn Công với giá 150 triệu đồng/bánh. Tiếp đến, Công cùng Lường Văn Hùng bán số ma túy này cho Trần Thị Hiền với giá 160 triệu đồng/bánh nhưng bị nợ 30 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn tổ chức sử dụng ma túy ở nhà Vì Văn Toán.
Tại tòa, bị cáo Vì Thị Thu phản cung, khẳng định bản thân chỉ bán cho Công 8 viên hồng phiến và khẳng định đã bị ép cung, buộc nhận mua bán 2 bánh heroin. Thu khai đã bị nhốt trong phòng hỏi cung 5 ngày đêm, luôn có 2 cán bộ luân phiên trông coi không cho ngủ. Việc ăn uống, vệ sinh cũng bị hạn chế và hoàn toàn không được tắm. Thu nói: “Cán bộ không cho nói, chỉ cho nghe và nói theo lời cán bộ thôi... Phải chép theo 2 tờ giấy cán bộ đưa, nói khai theo sẽ không có tội”.
Me nu sinh giao ga o Dien Bien linh 20 nam tu: Ma dua loi, quy dua duong
 Bị cáo Trần Thị Hiền bị xác định đã mua bán ma túy với nhóm giết con gái mình.
Ngược lại, chồng Thu là Vì Văn Toán khẳng định vợ mình có bán 2 bánh heroin và một số ma túy lẻ cho Bùi Văn Công; bản thân chứng kiến việc này. Ngoài ra, năm 2009, Toán có bán cho Trần Thị Hiền 2 bánh heroin với giá 150 triệu đồng/bánh nhưng không được trả tiền. Toán nói: “Lúc đó bị cáo chưa đi tù. Bà Hiền mua bán không sòng phẳng, không trả tiền cho bị cáo. Đi tù về, bị cáo tìm để đòi nhưng Hiền nói không có tiền trả... Bị cáo bắt con của bà ấy để lấy lại số tiền”.
Tương tự, các bị cáo Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng khai đã mua ma túy từ Thu để bán cho Trần Thị Hiền và bị nợ 30 triệu đồng. Được hỏi tại sao không đến nhà đòi tiền, Công đáp: “Không đến nhà đòi tiền vì lúc đó bị cáo bán đất, có tiền tiêu rồi. Đến đòi sợ vì vi phạm pháp luật. Bị cáo hỏi thăm biết nhà Hiền nhưng chưa đến bao giờ”.
Ma túy hủy hoại gia đình
Tuy nhiên, Trần Thị Hiền một mực nói không mua bán ma túy, không quen biết nhóm Công, Hùng. Bị cáo này cho rằng: “Chúng giết con tôi nhưng sau đó chưa bị bắt ngay nên đã bàn bạc để hãm hại tôi... Tôi biết nếu trên đời có người mẹ tham tiền, bỏ con bị giết sẽ bị cả xã hội lên án ghét bỏ, tôi không bao giờ làm điều đó... ”.
Bào chữa cho mẹ cô gái giao gà bị giết, các luật sư Giang Hồng Thanh, Lê Hồng Hiển nêu quan điểm, hồ sơ vụ án có rất nhiều điểm mâu thuẫn. Cụ thể, về số tiền Công có lúc khai đã nhận từ bà Hiền 290 triệu đồng tiền bán ma túy, lúc khai 300 triệu, lúc khác khai đã nhận đủ. Lời khai của Công và Hùng cũng mâu thuẫn về màu sắc áo bị cáo Hiền mặc, quá trình giao nhận ma túy và đưa tiền về cho Vì Thị Thu... Vì vậy, các luật sư đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Sau hội ý, HĐXX bác quan điểm của luật sư, tuyên phạt Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công cùng mức án 20 năm tù; Vì Thị Thu và Lường Văn Hùng phải nhận hình phạt tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Riêng Vì Văn Toán (SN 1982) nhận án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 7 năm tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”; tổng hợp hình phạt là chung thân.
Theo Nguyễn Duy Chiến/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)