Máy bay quân sự rơi ở Khánh Hòa: "Các con đã về với trời xanh"

Google News

(Kiến Thức) - Ông Lê Văn Lợi (SN 1944) bố thiếu tá, phi công Lê Xuân Trường (1 trong 2 phi công hy sinh trong vụ máy bay quân sự rơi tại Khánh Hòa) chia sẻ: "Trường mê chinh phục bầu trời, vậy là các con đã về với trời xanh, mãi mãi là của trời xanh." 

Sau khi Trường Sỹ quan Không quân tổ chức trọng thể lễ viếng và lễ truy điệu thiếu tá Lê Xuân Trường và thiếu úy Đào Văn Long, hy sinh trong vụ máy bay rơi khi thực hiện bài huấn luyện ngày 14/6. Ngày 17/6, gia đình 2 liệt sĩ đã cử hành nghi thức an táng tại quê nhà. 
Thắp nén nhang lên ban thờ, ông Lợi (thôn Cam 2, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) - bố thiếu tá, phi công Lê Xuân Trường (1 trong 2 phi công hy sinh trong vụ máy bay quân sự rơi tại Khánh Hòa) đăm chiêu nhìn di ảnh liệt sĩ, thiếu tá, phi công Lê Xuân Trường rồi nói: "Con hy sinh vì Tổ quốc. Tôi tự hào về Trường lắm!".
May bay quan su roi o Khanh Hoa:
 Thiếu tá, phi công Lê Xuân Trường (1 trong 2 phi công hy sinh trong vụ máy bay quân sự rơi tại Khánh Hòa). (Ảnh gia đình cung cấp)
Ông kể, mẹ của Trường mất sớm, ông và 2 người con nương tựa vào nhau. Từ bé, Trường là người quyết đoán, mạnh mẽ nhưng sống rất tình cảm, tối nào cũng gọi điện, nói chuyện với bố.
"Bố con thì hay tâm sự với nhau. Được trở thành phi công là ước mơ của Trường. Năm 2006, Trường đỗ trường Sỹ quan Không quân rồi được ở lại làm giảng viên, sau đó ở lại Khánh Hòa, ít khi về thăm gia đình. Một năm thường chỉ được về 2 lần dịp nghỉ Tết và giỗ mẹ" - ông Lợi kể.
Gia đình có truyền thống quân đội, bố mẹ đẻ, chị gái, anh rể đại úy Trường đều là người trong quân đội nên từ nhỏ Trường ảnh hưởng nhiều từ gia đình. "Trường yêu bầu trời và những chiếc máy bay, vì thế Trường gắn bó với nó lắm" - ông Lợi ngậm ngùi. 
 Nhớ lại hôm nhận được tin con hy sinh, sau phút bàng hoàng, với bản lĩnh của người quân nhân, ông nén nỗi đau tự nhủ: Con mê chinh phục bầu trời, vậy là từ nay, các con mãi mãi thuộc về bầu trời rồi! 
Cuộc trao đổi chốc chốc lại gián đoạn bởi những đoàn khách, cơ quan, đơn vị và người dân đến viếng, thắp nhang tiễn đưa phi công Trường về với bầu trời.
May bay quan su roi o Khanh Hoa:
Các đoàn thể, cơ quan và người dân đến viếng thiếu tá Lê Xuân Trường.
Tại gia đình liệt sĩ, thiếu úy, phi công Đào Văn Long (SN 1998, Phi công Phi đội 1 - Trung đoàn 920) cũng như vậy. Ngày di cốt thiếu úy Long về với đất mẹ, chính quyền địa phương, cơ quan và đông đảo nhân dân đến đưa tiễn. 
Ông Đào Văn Nam (Trú tại Cụm 8, thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là bố của thiếu úy, phi công Đào Văn Long nghẹn ngào: “Hiện Long đang học năm 3 tại Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân. Lần bay hôm 14/6, là lần thứ 46 Long bay.”
May bay quan su roi o Khanh Hoa:
Đông đảo đồng đội, người thân, các ban ngành địa phương, hàng xóm láng giềng đã đến phúng viếng, tiễn biệt thiếu úy Đào Văn Long. 
Bà Hoàng Thị Bảy (mẹ thiếu úy Long) tâm sự: “Long học rất giỏi, là đứa con ngoan, hiếu thảo sống rất tình cảm và là niềm tự hào của gia đình. Con đi học xa nhưng lời nói của con lúc nào cũng ở bên cạnh mẹ. Con vẫn gọi điện về nhà thường xuyên. Con chia sẻ với tôi nhiều thứ: hôm nay con làm gì, con học gì, con ăn gì”.
May bay quan su roi o Khanh Hoa:
Thiếu úy Đào Văn Long (trái) cùng đồng đội trong 1 lần huấn luyện nhảy dù. Ảnh gia đình cung cấp 
Ngay từ nhỏ, Long đã có ước mơ trở thành phi công. Long không ngừng nỗ lực để thực hiện giấc mơ đó. Đỗ vào trường Sĩ quan Không quân thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, chỉ sau 2 năm, Long được nhà trường kết nạp Đảng với thành tích học tập và rèn luyện tốt.
May bay quan su roi o Khanh Hoa:
Sự ra đi của Long là sự tiếc nuối của gia đình và người thân. 
Để ghi nhận những đóng góp, hy sinh của phi công Lê Xuân Trường và Đào Văn Long, ngày 15/6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch(Bộ trưởng Bộ Quốc phòng) ký các quyết định truy phong và truy thăng quân hàm sĩ quan trước thời hạn. Theo đó, Đại úy Lê Xuân Trường được truy thăng quân hàm sĩ quan trước thời hạn lên Thiếu tá; Trung sỹ Đào Văn Long được truy phong quân hàm sỹ quan cấp bậc Thiếu úy.
Quang Thịnh - Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)