Máy ảnh phóng xạ mất cắp được ve chai trả giá 200.000 đồng

Google News

(Kiến Thức) - Kẻ trộm chiếc máy chụp ảnh phóng xạ ở TP HCM từng gạ bán nó cho ve chai nhưng vì bị trả giá có 200.000 đồng nên không bán.

“Nếu người bán ve chai mua được chiếc máy này tháo rời để lấy đồng nát thì hậu quả sẽ khôn lường”, một cán bộ chuyên môn thuộc Sở Khoa học và công nghệ TP HCM đã nhận định sau khi biết thông tin kẻ trộm từng đem bán chiếc máy chụp ảnh phóng xạ công nghiệp của Công ty TNHH APAVE Châu Á – Thái Bình Dương, chi nhánh TP HCM.
Ngày 21/9, lãnh đạo công an quận Tân Bình cho biết: “Công an đã bắt giữ 2 nghi can Đặng Xuân Lưu (25 tuổi, tạm trú quận Tân Phú) và Ngô Quốc Vương (25 tuổi, tạm trú quận Bình Tân) về hành vi trộm cắp tài sản”.
 Khu vực hẻm 111, đường Vườn Lài, quận Tân Phú (nơi phát hiện chiếc máy phóng xạ bị mất) được phong tỏa nghiêm ngặt để cơ quan chức năng tiến hành thu lại chiếc máy.
Lưu và Vương chính là 2 đối tượng lấy trộm chiếc máy chụp ảnh phóng xạ công nghiệp model 880 Delta NDT có chứa nguồn phóng xạ Ir-192 có họat độ 20,5 Curie (Ci).
Cụ thể, khuya 12/9, Lưu rủ Vương rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn quận Tân Bình để ăn trộm. Phát hiện trên lầu 1 căn nhà số 521/67/60A (văn phòng Công ty TNHH APAVE Châu Á – Thái Bình Dương) không khóa cửa, Vương cảnh giới để Lưu leo vào lấy trộm chiếc máy phóng xạ nói trên.
Sau đó Lưu đưa về nhà trọ cất giữ và đem bán cho vựa ve chai gần phòng trọ (ở quận Tân Bình). Người mua ve chai trả giá 200.000 đồng nhưng Lưu chê rẻ không bán.
 Chiếc máy chụp ảnh phóng xạ công nghiệp model 880 Delta NDT có chứa nguồn phóng xạ Ir-192 được thu giữ, đóng vào thùng cẩn thận đưa khỏi hiện trường.
Đến ngày 15/9, Lưu dời nhà trọ đem theo chiếc máy phóng xạ về địa chỉ ở hẻm 111, đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú để chờ tìm mối bán giá cao hơn nhưng không biết mình đang giữ chiếc máy chứa chất phóng xạ vô cùng nguy hiểm đến môi trường và sức khỏe của người dân đang được Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM truy tìm ráo riết.
Đến chiều 18/9, bằng mọi biện pháp nghiệp vụ chuyên ngành, các ngành chức năng đã tìm được chiếc máy và sau đó cơ quan công an đã xác định thủ phạm, tiến hành bắt giữ Lưu và Vương.
Vũ Sơn

Bình luận(0)