Sau khi áp dụng luồng xanh ưu tiên, việc lưu thông phương tiện vận chuyển hàng hoá qua các chốt kiểm soát đến TP.HCM và ngược lại đã thuận lợi hơn, không còn tình trạng ùn ứ xe trên các tuyến đường về TP.HCM. Để thông suốt hàng hoá, nhất là các loại thực phẩm rau củ quả, thuỷ hải sản tươi sống…, các chốt kiểm soát dịch bệnh ở Tiền Giang sẽ kiểm soát lưu lượng xe từ miền Tây đến TP.HCM còn tỉnh Long An sẽ kiểm soát xe từ TP.HCM trở về các tỉnh.
Ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hiện Sở Giao thông Vận tải đã cùng với công an để xác định các luồng vận chuyển hàng hóa qua địa bàn tỉnh Tiền Giang trên tuyến Quốc lộ 1A, 50, 60 và cao tốc Trung Lương để các doanh nghiệp biết. UBND tỉnh Tiền Giang cũng điều chỉnh công nhận giấy xét nghiệm nhanh SARS CoV-2 trong vòng 3 ngày của tài xế. Như vậy các phương tiện hiện qua chốt thông thoáng và thuận lợi hơn”.
|
Tại cửa ngõ phía Đông, CSGT tạo điều kiện về thủ tục qua chốt kiểm dịch nhanh chóng, không phiền hà. |
Trong ngày đầu thực hiện luồng xanh ưu tiên cũng có một số phương tiện không được qua chốt, dù được cấp giấy ưu tiên.
Lý giải nguyên nhân trên, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Long An cho biết: Do nhiều doanh nghiệp chưa cập nhật thông tin, bởi ngoài việc được cấp thẻ xanh ưu tiên, mã QR thì tài xế còn phải cung cấp cho các chốt kiểm soát các giấy tờ liên quan như Giấy xét nghiệm âm tính với SARS CoV-2, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận phương tiện.
“Giấy luồng xanh thì được bố trí ưu tiên kiểm trước. Nhưng ngoài ra những thủ tục khác vẫn phải đảm bảo theo luật giao thông đường bộ, cho nên lái xe cũng phải cập nhật thông tin để thực hiện cho đúng, tránh ùn tắc tại các trạm kiểm dịch do khi tổ công tác yêu cầu thì không xuất trình được thì buộc phải xử lý vi phạm hành chính” - ông Đặng Hoàng Tuấn nói.
|
Hàng hóa được chia nhỏ về các địa bàn TP.HCM. |
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, hàng hoá từ các tỉnh về TP.HCM đã được đảm bảo tăng 50% so với những ngày trước khi áp dụng Chỉ thị 16. Nguồn cung ứng ổn định, cộng thêm nguồn dự trữ hàng khô nên TP.HCM đã có khoảng 120.000 tấn thực phẩm và vẫn đang tiếp tục đươc bổ sung.
“Khi tổ chức theo luồng xanh, kể cả một số nhà vận tải, cung ứng lớn thì họ đã công bố những xe chuyên dùng để chuyên chở hàng hóa thiết yếu, thì lượng hàng trên các kệ siêu thị, chợ đều đảm bảo vì các đơn vị này đã gia tăng mật độ lên hàng. Ngày bình thường thì chỉ 2 lần nhưng nay điều tiết lên hàng từ 3 - 4 lần mỗi ngày” - ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết.
Đến chiều nay, việc điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu cung cấp cho TP.HCM thông qua thực hiện luồng xanh ưu tiên ở các điểm chốt đã đi vào ổn định. Việc qua trạm, chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xe chở hàng hoá cơ bản rút ngắn, chỉ còn khoảng 15 - 30 phút so với 6h như những ngày trước đó./.