Lần đầu tiên người đi bộ bị khởi tố ở TP HCM

Google News

Chị Ngô Thị Mỹ Yên ở TP HCM là trường hợp đầu tiên người đi bộ bị khởi tố vì vi phạm luật giao thông gây tai nạn.

Công an quận 1 vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Thị Mỹ Yên (1979), ngụ tại đường Đoàn Văn Bơ, phường 14, quận 4, về hành vi cản trở giao thông đường bộ. Đây là vụ tai nạn giao thông đầu tiên mà người đi bộ bị khởi tố.
Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 21h15 ngày 17/7, chị Yên trong lúc băng qua đường trên cầu Ông Lãnh quận 1, đến gần dải phân cách ở giữa thì bị va quệt với một xe gắn máy lưu thông lên cầu theo hướng từ đường Phan Văn Trường đến đường Hoàng Diệu, quận 4.
Lan dau tien nguoi di bo bi khoi to o TP HCM
 Ảnh minh họa.
Do chị Yên băng qua đường bất ngờ nên anh Phạm Văn Vân (1974), quê ở Tiền Giang đã thắng gấp để tránh khiến chiếc xe máy bị ngã văng trên đường.
Vụ tai nạn đã khiến anh Vân bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.
Sau khi khám nghiệm hiện trường, cảnh sát giao thông xác định chị Yên đã qua đường không đúng nơi quy định. Hơn nữa, lại là phía dốc lên cầu, nên càng nguy hiểm hơn.
Qua điều tra, Công an quận 1 đã ra quyết định khởi tố chị Ngô Thị Mỹ Yên. Đây là vụ tai nạn giao thông đầu tiên ở quận 1 mà đối tượng bị khởi tố là người đi bộ.
Theo ông Trần Trung Trọng, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông quận 1, khẳng định: "Người đi đường nếu đi đúng phần quy định thì sẽ được ưu tiên. Ngược lại, không đi đúng phần đường ưu tiên mà còn gây tai nạn nghiêm trọng thì tất nhiên sẽ bị truy tố theo đúng luật định".
Tuy nhiên theo luật sư Trịnh Thanh - Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia Việt Nam - cho rằng, như vậy có thể là quá nặng. Sai phạm của chị Yến chỉ ở mức xử lý hành chính. Theo ông, người tham gia giao thông phải đang ở trạng thái tĩnh (dừng, đậu xe, đào đường trái phép...) thì mới coi là phạm tội cản trở giao thông đường bộ như quy định của Điều 203 Bộ luật Hình sự. Chị Yến có sai luật khi băng qua đường dành cho phương tiện cơ giới và có gây hậu quả nghiêm trọng là chết người, nhưng cũng không đủ cấu thành tội này.
Luật sư Trịnh Thanh cũng thừa nhận người đi bộ trái luật cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, giống như bất cứ phương tiện giao thông nào khác. Vì vậy, cần bổ sung thêm vào Điều 203 hành vi lưu thông trái luật, gây hậu quả nghiêm trọng của người đi bộ.
Theo Hải Hồng/Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)