Kỷ luật ông Nguyễn Thanh Long: Rất đau xót nhưng “không có vùng cấm“

Google News

Tổng Thư ký Bùi Văn Cường cho hay, việc kỷ luật ông Nguyễn Thanh Long rất buồn, rất đau xót, nhưng buộc phải xử lý vì "không có vùng cấm".

Chiều 16/6, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả Kỳ họp 3, Quốc hội khoá XV. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo.
Ky luat ong Nguyen Thanh Long: Rat dau xot nhung “khong co vung cam“
  Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo.
Tại họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến việc Quốc hội ban hành Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Công ty Việt Á. 
Trả lời câu hỏi của phóng viên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết đã rất “đau xót”, rất buồn khi phải đọc những nghị quyết liên quan tới bãi nhiệm đồng chí, đồng nghiệp.
"Chúng ta cũng đã thấy những thành tựu mà ngành y tế đã đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cả của cá nhân ông Nguyễn Thanh Long.  Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, để giữ vững kỷ cương, kỷ luật chúng ta phải thực hiện những quyết định như vậy" - ông Cường nói.
Bởi theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Nghị quyết của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV cũng đã khẳng định “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
Những đóng góp của ngành y tế trong đó có cá nhân ông Nguyễn Thanh Long trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, nhất là phòng chống COVID-19 rất lớn. Tuy nhiên, "sai phạm vẫn phải xử lý để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương". Do đó, dù rất đau xót, rất buồn nhưng vẫn phải xử lý.
Ky luat ong Nguyen Thanh Long: Rat dau xot nhung “khong co vung cam“-Hinh-2
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Mai Loan. 
Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, khi Ban Chấp hành Trung ương tổ chức phiên họp bất thường để nghe về việc kỷ luật ông Nguyễn Thanh Long, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghẹn ngào khi phát biểu đánh giá thành tích của ngành Y và của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Nhưng theo Tổng Bí thư, nguyên tắc của Đảng, kỷ luật Đảng là “kỷ luật sắt”, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong việc xử lý vi phạm.
Theo ông Cường, những sai phạm của ông Nguyễn Thanh Long do liên quan tới vụ Việt Á về kít xét nghiệm COVID-19.
Về giải pháp để ổn định tâm lý ngành y tế hiện nay, ông Bùi Văn Cường cho rằng, Nghị quyết kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã nêu rõ “sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy và tâm lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành y tế từ trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế”. Còn các giải pháp điều hành cụ thể sẽ do Chính phủ triển khai.
Ông Bùi Văn Cường cũng cho hay, với tình trạng hiện nay ngành y tế đang có tâm lý hoang mang, nhiều nơi không dám đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế dẫn đến thiếu thốn, ảnh hưởng quyền lợi người bệnh.
Nhưng chúng ta đều có những quy định rất chặt chẽ về vấn đề này, nếu làm đúng quy định thì sẽ không có sai phạm.
"Sai phạm trong vụ mua kít xét nghiệm Việt Á vừa qua là do chưa đúng quy định, mua khi chưa có ý kiến của hội đồng thẩm định giá, tức là bỏ sót quy trình, gây hậu quả nghiêm trọng làm thất thoát tài sản nhà nước”, ông Bùi Văn Cường khẳng định.
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)