Khám xét nhà nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh

Google News

Cùng ngày khởi tố, tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ) vì liên quan vụ án nâng khống giá thiết bị y tế,...

Cùng ngày khởi tố, tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) vì liên quan vụ án nâng khống giá thiết bị y tế, Cơ quan cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh khám xét.

Tối 25.9, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đồng thời, C03 cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai và bà Trịnh Thị Thuận, nguyên kế toán trưởng cùng tội danh trên.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh này. Cùng ngày, C03 phối hợp với Viện KSND Tối cao đã thực hiện lệnh khám xét với ông Quốc Anh, Hiền.

Theo đó, khoảng 19h, khoảng 10 cán bộ đã tới nhà riêng của ông Hiền ở quận Cầu Giấy để thực hiện việc khám xét. Tuy nhiên, vào thời điểm này nhà ông Hiền đóng cửa, tắt điện.

Sau đó có một phụ nữ ra mở cửa và đưa tổ công tác lên tầng 3 của căn nhà. Khoảng 15 phút, các cán bộ công an, với sự giám sát của đại diện Viện kiểm sát, đi xuống tầng 1 tiếp tục công tác khám xét.

Sau khoảng 50 phút thực hiện lệnh khám xét, đến 19h50, lực lượng chức năng mang một số tài liệu ra ngoài và lên xe rời đi.

Cùng thời điểm này, Cơ quan điều tra cũng thực hiện khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Quốc Anh tại quận Long Biên, Hà Nội. Cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Kham xet nha nguyen Giam doc Benh vien Bach Mai Nguyen Quoc Anh

Từ trái qua: Ông Nguyễn Quốc Anh - cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; ông Nguyễn Ngọc Hiền và bà Trịnh Thị Thuận. Ảnh: Bộ Công an.

Việc bắt ông Quốc Anh, Hiền và bà Thuận nằm trong diễn biến điều tra mở rộng của C03 về việc nâng khống giá thiết bị y tế.

C03 đã làm rõ hành vi của một số lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

Các bị can chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh.

Như đã thông tin, kết quả điều tra bước đầu xác định có một số cá nhân tại Công ty BMS có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỉ đồng (gồm VAT).

Tuy nhiên, các bị can câu kết nâng khống lên 39 tỉ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý.

Giá hệ thống robot là 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho mỗi ca bệnh là 4 triệu đồng, nhưng với giá được khai thì người bệnh phải chi trả 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng.

Từ năm 2017 - 2019 có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỉ đồng.

Trước khi bắt ba bị can trên, trước đó C03 đã ra các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Đức Tuấn - chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền - phó giám đốc.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng - thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS). Các bị can này đều bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ông Quốc Anh và ông Ngọc Hiền là lãnh đạo bệnh viện thời điểm Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai thực hiện liên doanh liên kết đưa nhiều thiết bị máy móc vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân theo chủ trương xã hội hóa.

Theo Việt Dũng/LĐO

>> xem thêm

Bình luận(0)