Học sinh bị điều đi cắt tỉa cây tử vong: Đề nghị kỷ luật Hiệu trưởng cùng cấp phó

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP Hải Dương xác định Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động khi điều học sinh cắt tỉa cành cây khiến một em tử vong.

Thông tin mới nhất vụ học sinh lớp 9 trường THCS Quyết Thắng (TP Hải Dương) bị điện giật khi nhà trường phân công trèo cây chặt tỉa cành dẫn đến tử vong, ngày 14/7, Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng đã ký báo cáo kết quả, kiểm tra xác minh vụ việc trên.
Hiệu trưởng trực tiếp hướng dẫn một học sinh cách cưa cành cây
Theo báo cáo, sáng ngày 8/5, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng Đinh Quốc Toản đã trao đổi với Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tuấn để bàn việc cắt tỉa cành cây phi lao phía sau trường và thống nhất giáo giáo viên chủ nhiệm lớp 9B chọn 4 học sinh có sức khỏe tốt để thực hiện. Tất cả nội dung phân công, bàn bạc đều bằng miệng không có văn bản.
14h chiều cùng ngày, 4 học sinh trong đó có Nguyễn T.A tiến hành việc cắt tỉa cành cây phi lao với dụng cụ là hai thang tre và hai cưa sắt (1 chiếc cưa do hiệu trưởng mang đến).
Thời điểm đó, Hiệu trưởng đi họp về lấy tài liệu và đã kiểm tra việc cắt tỉa cành cây, thậm chí còn hướng dẫn một học sinh cách cưa cành.
Đến khoảng 14h34, học sinh T.A đang ở độ cao trên 2m, 1 chân trên thang tre, 1 chân trên trạc cây thì bất ngờ ngọn cây đổ vào đường điện 35Kv bên cạnh làm em bị điện giật và ngã xuống đất, sau đó được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 22/5, em T.A mất.
Hoc sinh bi dieu di cat tia cay tu vong: De nghi ky luat Hieu truong cung cap pho
 Trường THCS Quyết Thắng.
Đáng chú ý, sau khi đưa học sinh T.A đi cấp cứu, bảo vệ nhà trường đã cùng hai học sinh ở lại kéo cành cây do T.A cắt còn vướng trên dây điện cao thế ra ngoài (đường điện đã tự ngắt sau khi xảy ra tai nạn) và thu dọn thang tre cùng hai lưỡi cưa.
Hiện thang tre và lưỡi cưa đã bị cơ quan công an thu giữ. Công an TP Hải Dương đang tiến hành điều tra vụ việc, đến nay chưa có kết luận.
Liên quan sự việc trên, tập thể nhà trường và cá nhân ông Đinh Quốc Toản – Hiệu trưởng, ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó hiệu trưởng, bà Bùi Thị Hằng – nhân viên thiết bị cùng một số cá nhân khác đã có thỏa thuận thống nhất bồi thường cho gia đình học sinh T.A tổng số tiền 410 triệu đồng.
Vi phạm nghiêm trọng, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng bị đề nghị kỷ luật
Báo cáo nêu rõ, Trường THCS Quyết Thắng đã không có kế hoạch lao động khi đề ra nhiệm vụ “chặt bớt rặng phi lao để hạn chế chiều cao” tại cuộc họp ngày 5/5.
Hiệu trưởng không chỉ đạo, hiệu phó không tham mưu lập kế hoạch, khảo sát chi tiết hiện trường, lựa chọn đối tượng phù hợp để đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, học sinh theo Luật Giáo dục, điều lệ trường THCS đã quy định.
Cụ thể, điều 85 Luật Giáo dục nêu rõ, học sinh có nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực. Đối với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tại khoản 3, điều 26, Điều lệ trường THCS yêu cầu các hoạt động xã hội phải phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
Chỉ thị 1537 của Bộ GD&ĐT ngày 5/5/2014 yêu cầu các cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện nghiêm túc việc “Tổ chức cho học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia các hoạt động lao động tập thể phù hợp với từng lứa tuổi...” đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn giao thông và tai nạn thương tích”.
Bên cạnh đó, Thông tư 10 năm 2013 của Bộ LĐ,TB&XH nêu rõ: “Công việc cưa cắt cành, tỉa cành trên cao bằng phương pháp thủ công thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nơi làm việc cheo leo, nguy hiểm, cấm sử dụng lao động chưa thành niên”.
Hoc sinh bi dieu di cat tia cay tu vong: De nghi ky luat Hieu truong cung cap pho-Hinh-2
 Nơi xảy ra vụ tai nạn.
Từ đó, Chủ tịch UBND TP Hải Dương kết luận, ông Đinh Quốc Toản, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý trường học và học sinh đã chỉ đạo trực tiếp chọn học sinh để phân công lao động cắt tỉa cây, vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh theo điều 85 Luật Giáo dục và điều 26, Điều lệ trường học THCS và quy định của Bộ GD&ĐT. Hành vi vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động.
Đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là người được phân công phụ trách lao động, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn học sinh cắt tỉa cành cây nhưng đã chủ quan, cẩu thả thiếu kiểm tra, không khảo sát hiện trường, không phát hiện kịp thời nguy cơ gây tai nạn...
Hành vi của ông Tuấn vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh theo điều 85 Luật Giáo dục và điều 26, Điều lệ trường học THCS và quy định của Bộ GD&ĐT, vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động.
UBND TP Hải Dương đã kiến nghị Thường trực Thành ủy xem xét có hình thức xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng theo thẩm quyền. Sau khi có quyết định của Thành ủy, UBND TP sẽ tổ chức kỷ luật về mặt chính quyền.
Điện lực Thanh Hà liệu có vô can?
Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, về trách nhiệm thực hiện quy định an toàn điện theo Luật Điện lực nêu rõ, kiểm tra thực tế, độ võng của đường dây 35Kv nơi xảy ra vụ tai nạn là rất thấp so với mặt đất (chỉ khoảng 4-5 m/14m tiêu chuẩn), tường bao và hàng cây của trường cách đường dây ngoài cùng rất hẹp (khoảng 2-3m/3m tiêu chuẩn).
Đáng chú ý, UBND TP Hải Dương nêu rõ,căn cứ Nghị định 14/2014/NB-CP ngày 26/2/2014 quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, trường học là nơi tập trung đông người gần công trình điện cao áp (đường điện 35Kv do Điện lực Thanh Hà quản lý).
Theo hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng cho biết, từ năm 2014 đến nay, nhà trường chưa nhận được bất kỳ văn bản hay cảnh báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn nào của đơn vị quản lý đường điện.
Trước khi tai nạn xảy ra khoảng 10 ngày, Điện lực Thanh Hà cũng cho người đến cắt tỉa một phần rặng cây phi lao nhưng cũng không có thông báo gì.
Hơn nữa, sau khi tai nạn xảy ra, Hiệu trưởng trường có điện thoại, nhắn tin cho Thủ trưởng đơn vị để thông báo tai nạn nhưng cũng chưa có hồi đáp.
UBND TP Hải Dương cho biết, không đánh giá về hành lang an toàn đường điện nhưng kiến nghị đơn vị quản lý đường điện cho trách nhiệm kiểm tra, rà soát, khắc phục, hạn chế (nếu có) để đảm bảo an toàn.
Hiện Công an TP Hải Dương vẫn đang tiến hành điều tra vụ học sinh cắt tỉa cây bị điện giật tử vong
>>> Mời độc giả xem thêm video Áp lực khủng khiếp của nam sinh 9 năm học sinh giỏi khi thi trượt lớp 10

Nguồn: VTV 7

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)